หมวดหมู่: CSR

7495 CP น้ำพาง


เครือซีพี – ซีพี ออลล์ หนุนกาแฟโรบัสต้าในโครงการ ‘น้ำพาง โมเดล’ จ.น่าน คว้ารางวัลที่ 3 ของประเทศ ในงานประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2024 พร้อมผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจของ จ.น่าน

          เมื่อเร็วๆ นี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพี ออลล์ และร้านโรงคั่วกาแฟ น.น่าน สนับสนุนองค์ความรู้กระบวนการแปรรูปกาแฟโรบัสต้าคุณภาพสูง แก่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกร ต.น้ำพาง จ.น่าน โดยร่วมส่งเข้าประกวดเวทีกรมวิชาการ ในงาน TCE THAILAND BEST COFFEE การประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2024 จนสามารถคว้ารางวัลที่ 3 ในประเภทกาแฟโรบัสต้า ความสำเร็จในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนและชุมชน ในการยกระดับอาชีพให้แก่เกษตรกร ในโครงการ “น้ำพาง โมเดล” โดยมีเป้าหมายการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการพัฒนาอาชีพที่เหมาะสม มีรายได้ที่เพียงพอ ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ลดการเผาทางการเกษตร สร้างโมเดลคนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน

 

7495 CP น้ำพาง info

 

          นายปวรวิช คำหอม ผู้จัดการน้ำพางโมเดล อ.แม่จริม จ.น่าน เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการส่งเสริมปลูกกาแฟในพื้นที่บ้านน้ำพาง ในโครงการ “น้ำพาง โมเดล” คือ ต้องการฟื้นฟูป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรมและลดน้อยลงจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ลดการเผาทางการเกษตร ปรับเปลี่ยนมาปลูกกาแฟซึ่งช่วยสร้างป่าได้ โดยมีเครือซีพีเข้ามาเป็นภาคีหลักในพื้นที่ และเริ่มศึกษาเรียนรู้การแปรรูปกาแฟมา 3 ปี ในปีแรกผลผลิตยังไม่ดี มีเกษตรกรร่วมไม่กี่ราย ลองส่งประกวดได้ลำดับที่ 34 ของประเทศ และได้ปรับปรุงพัฒนากระบวนการแปรรูปมาเรื่อยๆ จากการสนับสนุนของเครือซีพี แม็คโคร และร้านโรงคั่วกาแฟ น.น่าน ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาแนะนำตั้งแต่การปลูก ดูแลรักษาแปลงกาแฟ ตลอดจนกระบวนการแปรรูปให้ได้รูป รส กลิ่นที่มีคุณภาพ จนปีนี้ประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลที่ 3 ของประเทศ ถือเป็นประตูอีกขั้นที่จะเดินหน้าต่อ เป้าหมายต่อไป อยากให้กาแฟน้ำพางเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง มีตลาดที่ดีและมั่นคงรองรับ มั่นใจว่าเกษตรกรในพื้นที่จะเริ่มมีความสนใจมากขึ้น และอยากเปลี่ยนมาปลูกกาแฟมากขึ้นได้ ซึ่งผลความสำเร็จหลักคือจะช่วยลดภูเขาหัวโล้น และเพิ่มป่าสีเขียวที่เป็นป่าต้นน้ำน่านสำคัญ เกษตรกรบ้านน้ำพางก็มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง ก็จะมีความยั่งยืนได้ ขอขอบคุณเครือข่ายที่ช่วยกันสนับสนุนกาแฟน้ำพางในครั้งนี้จนประสบความสำเร็จ

          นายอรรถวิทย์ ยุทธยศ ผู้จัดการทั่วไป ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนงานด้านความยั่งยืนใน จ.น่าน หนึ่งในพื้นที่ที่เครือฯ เข้าไปส่งเสริมอาชีพตั้งแต่ต้นน้ำ - ปลายน้ำ คือ ชุมชนตำบลน้ำพาง อ.แม่จริม จ.น่าน โดยได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนและชุมชน ด้วยแนวคิด “ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ป่า ด้วยเกษตรผสมผสาน” อาทิ มะม่วงหิมพานต์ โกโก้ รวมถึง “กาแฟ” ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมาย คือ ฟื้นฟูระบบนิเวศน์องค์รวมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ โดยยังคงคำนึงถึงปากท้องของเกษตรกรในการประกอบอาชีพที่เหมาะสม โดยหลังจากที่ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มธุรกิจซีพี ออลล์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกาแฟเข้าไปให้ความรู้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกร ต.น้ำพาง จ.น่าน ในการแปรรูปกาแฟให้ได้คุณภาพ จนสามารถส่งประกวดและได้รางวัลที่ 3 ในงาน TCE THAILAND BEST COFFEE การประกวดสุดยอดกาแฟไทย 2024 ได้ ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของการบูรณาการร่วมกันและก้าวไปอีกขั้นของการผลักดันกาแฟให้เป็นพืชเศรษฐกิจของ จ.น่าน

          ทั้งนี้ เครือซีพี ของแสดงความยินดีกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกร ต.น้ำพาง จ.น่าน ที่สามารถแปรรูปกาแฟโรบัสต้าได้อย่างมีคุณภาพและประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลในงานใหญ่ของวงการกาแฟ และยังเป็นส่วนที่จะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับกาแฟน้ำพางในการต่อยอดอาชีพให้กับชุมชนในอนาคต สอดรับกับนโยบายการผลัดดันกาแฟน่าน ให้เป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัด และสอดรับกับเป้าหมายของเครือซีพี ในการช่วยกันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่ป่าบริเวณภูเขาหัวโล้น ซึ่งมีความหลากหลายทางระบบนิเวศที่สำคัญของประเทศ และยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญ เป็นวิธีสร้างความยั่งยืนระหว่างป่ากับชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

 

7495

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!