หมวดหมู่: CHINA

อีลอน มัสก์ กล่าวว่า เขาคาดหวังว่า จีนจะอนุมัติโครงการรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบของ Tesla ภายในสิ้นปีนี้

 

Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

     อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla กล่าวถึงการเปิดตัวซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงในประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่รายงานผลประกอบการไตรมาสหนึ่งที่น่าผิดหวัง

     “เร็วๆ นี้ เราจะขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลสำหรับ FSD ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Tesla ในยุโรป จีน และประเทศอื่นๆ และผมคิดว่าเราน่าจะได้รับอนุมัติก่อนสิ้นปีนี้” มัสก์กล่าวในการประชุมผลประกอบการไตรมาสที่สองตามเวลาปักกิ่งในวันพุธ ตามบันทึกของ FactSet

     มัสก์เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนเมษายนว่าการเปิดตัวสู่จีนนั้น ”อาจจะเป็นไปได้ในเร็วๆ นี้” ตามคำตอบของเขาต่อคำถามใน X

TeslaChina


 

Tesla China sales fell by 5.4% in the first half of the year, although the company retained third place in new energy vehicle sales, behind BYD and Geely, according to the China Passenger Car Association.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

 

 

 

      ปักกิ่ง - เทสลา อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทได้ออกมากล่าวชื่นชมการเปิดตัวซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงในประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่บริษัทได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่น่าผิดหวัง

      ตั้งแต่ปีที่แล้วระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้กลายมาเป็นจุดขายของรถยนต์ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในจีน ทางการจีนยังได้เริ่มสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบจำกัดบนท้องถนนสำหรับบริษัทบางแห่งด้วย

      ระบบ Autopilot ของ Tesla สำหรับการนำทางบนทางหลวงนั้นมีให้บริการในพื้นที่เท่านั้น แต่ยังไม่มีระบบ Full Self-Driving ซึ่งใช้กล้องและปัญญาประดิษฐ์เพื่อให้รถยนต์จอดรถ เปลี่ยนเลน และชะลอความเร็วเมื่อถึงป้ายหยุดโดยอัตโนมัติ FSD เป็นการอัปเกรดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Autopilot ของ Tesla สำหรับลูกค้าที่สนใจ Tesla ได้นำเสนอเทคโนโลยี FSD รุ่นจำกัดในประเทศจีนมาหลายปีแล้ว

      “เร็วๆ นี้ เราจะขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลสำหรับ FSD ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Tesla ในยุโรป จีน และประเทศอื่นๆ และผมคิดว่าเราน่าจะได้รับอนุมัติก่อนสิ้นปีนี้” มัสก์กล่าวในการประชุมผลประกอบการไตรมาสที่สองตามเวลาปักกิ่งในวันพุธ ตามบันทึกของ FactSet

      มัสก์ มีประวัติยาวนานในการให้คำมั่นกับนักลงทุนว่า ผลิตภัณฑ์หรือบริการล้ำยุคของ Tesla จะพร้อมใช้งานในเร็วๆ นี้ แม้ว่า จะยังไม่มีอยู่จริงนอกเหนือจากแนวคิดการออกแบบก็ตาม ในระหว่างการรายงานผลประกอบการล่าสุด เขาประกาศว่างานเปิดตัวโรโบแท็กซี่ของ Tesla จะถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนตุลาคม หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม

 

อีลอน มัสก์พบกับนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เชียง เพื่อหารือเกี่ยวกับ Tesla ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และข้อจำกัดต่างๆ

มัสก์ เคยกล่าว ไว้เมื่อเดือนเมษายนว่าการเปิดตัว FSD ในประเทศจีนนั้น อาจจะเป็นไปได้ในเร็วๆ นี้ ตามคำตอบของเขาต่อคำถามใน X

      ประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังจากโพสต์บนโซเชียลมีเดีย มัสก์ปรากฏตัวที่ปักกิ่งโดยไม่คาดคิดเพื่อเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เชียง ในงานแสดงรถยนต์ครั้งใหญ่ครั้งแรกในเมืองในรอบ 4 ปี ทางการท้องถิ่นยังได้ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับรถยนต์ Teslaหลังจากรถยนต์ของบริษัทที่ผลิตในจีนผ่านข้อกำหนดด้านความปลอดภัยข้อมูลในประเทศ

      ปัจจุบันรถยนต์ไร้คนขับแบบเต็มรูปแบบมีจำหน่ายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น โดยจีนคิดเป็นประมาณ 22% ของยอดขายของ Tesla

      Tesla ยังไม่ได้ผลิตหรือขายรถยนต์ที่สามารถขับขี่อัตโนมัติได้เต็มรูปแบบ แต่ขายระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ระดับ 2 ซึ่งทำตลาดภายใต้ชื่อแบรนด์ FSD บริษัทต่างๆ ในประเทศจีนมักติดป้ายชื่อรุ่นของตนด้วยคำว่า ระบบนำทาง

      บริษัทของมัสก์ถูกฟ้องร้องในสหรัฐฯ โดยกรมยานยนต์แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ในข้อหาโฆษณาเกินจริงด้วยระบบ Autopilot และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ

      Tesla ตอบว่า DMV ทราบเรื่องการใช้ชื่อแบรนด์เหล่านี้มาหลายปีแล้วและเลือกที่จะไม่ดำเนินการใดๆ บริษัทเชื่อว่ากฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียเกี่ยวกับการโฆษณาระบบขับขี่อัตโนมัติละเมิดเสรีภาพในการพูด

 

การแข่งขันด้านระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในจีน

บริษัทมากมายตั้งแต่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Huawei ไปจนถึงบริษัทสตาร์ทอัพด้านรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Xpeng

      จำหน่ายความสามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่ในประเทศจีน Xpeng ขยายซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ไปยังถนนในเมืองเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง ในเดือนมีนาคม 2023

      “เทคโนโลยี FSD ของ Tesla ในปัจจุบันยังค่อนข้างจะล้าหลังเมื่อเทียบกับสิ่งที่คู่แข่งนำเสนอในจีน” Shay Natarajan หุ้นส่วนในอเมริกาเหนือของ Mobility Impact Partners กองทุนหุ้นเอกชนที่ลงทุนในด้านการขนส่งกล่าว

      “เมื่อเปรียบเทียบ FSD ของ Tesla กับผลิตภัณฑ์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ L2 อื่นๆ ในจีน ฉันพบประเด็นสำคัญสองประเด็น” เธอกล่าว “ Nio

เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยมีเซ็นเซอร์ต่างๆ เช่น กล้อง เรดาร์ LIDAR และเซ็นเซอร์อัลตราโซนิก นับเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดและช่วยให้มีความแม่นยำและมีความซ้ำซ้อนในการตรวจจับสภาพแวดล้อม

      Natarajan ชี้ให้เห็นว่า Nio คิดค่าบริการฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ประมาณ 55 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของราคา FSD ที่ Tesla เรียกเก็บในสหรัฐอเมริกา

      เมื่อเร็วๆ นี้ Tesla ได้ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับซอฟต์แวร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ ซึ่งทำตลาดในสหรัฐอเมริกาในชื่อ Autopilot และ FSD-S (Full Self Driving Supervised) ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากแฟนๆ และเจ้าของรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้จำนวนมาก

 

 Ryan Browne และ Lora Kolodny จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

คำชี้แจง: เรื่องราวนี้ได้รับการอัปเดตเพื่อชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ FSD รุ่นจำกัดของ Tesla มีวางจำหน่ายในประเทศจีนแล้ว

https://www.cnbc.com/2024/07/24/musk-says-he-expects-china-to-approve-full-self-driving-by-year-end.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!