หมวดหมู่: CHINA

ไบเดนและสี จิ้นผิง เตรียมพูดคุยกันหลังจากที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐฯ เดินทางเยือนจีน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

    ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน มีกำหนดจะพูดคุยกันทางโทรศัพท์ใน ”อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพุธ

    ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อพบกับหวาง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีน

    การเดินทางอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายของที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปยังประเทศจีนคือในปี 2559 เมื่อซูซาน ไรซ์ เดินทางไปเยือนปักกิ่งภายใต้รัฐบาลโอบามา

    ไบเดนและสี จิ้นผิง เตรียมพูดคุยกันหลังจากที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐฯ เดินทางเยือนจีน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

 USNational


China’s Foreign Minister Wang Yi (R) shakes hands with US National Security Advisor Jake Sullivan at Yanqi Lake in Beijing on August 27, 2024.

Ng Han Guan | Afp | Getty Images

 

      ปักกิ่ง - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน มีกำหนดจะพูดคุยกันทางโทรศัพท์ใน 'สัปดาห์หน้า'ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพุธ

     ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้เพื่อพบกับหวาง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีน

 

ทั้งสองฝ่ายกล่าวว่า ผู้นำทางทหารของตนจะหารือกันในอนาคตอันใกล้นี้

      ชินกล่าวเสริมว่า แผนการเจรจารอบที่สองระหว่างสหรัฐฯ และจีนเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทำเนียบขาวระบุว่า จอห์น โพเดสตา ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีฝ่ายนโยบายสภาพอากาศระหว่างประเทศ จะเดินทางไปจีนในเร็วๆ นี้ โดยไม่ได้ระบุวันที่แน่นอน

      ในการรายงานอย่างเป็นทางการของการเดินทางของซัลลิแวน ทั้งสองประเทศยังคงยืนหยัดจุดยืนของตนเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี ไต้หวัน ทะเลจีนใต้ และยูเครน 

Richard Haass แห่ง CFR กล่าวว่า ‘ความปรารถนาและความฝัน’ ของจีนเกี่ยวกับไต้หวันยังคงมีอยู่

     ไบเดน จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งใหม่ในเดือนพฤศจิกายนหลังจากฤดูร้อนนี้ โดยมอบการเสนอชื่อให้กับกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของเขา แถลงการณ์ของทำเนียบขาวไม่ได้ระบุชื่อประธานาธิบดี แต่ระบุถึงแผนสำหรับ 'การหารือในระดับผู้นำ'

     แถลงการณ์ของฝ่ายจีนใช้ภาษาประจำของตนคือ 'ประมุขแห่งรัฐสองคน' และระบุว่าทั้งสองฝ่ายกำลังหารือถึง 'การโต้ตอบรอบใหม่'ตามคำแปลภาษาจีนของ CNBC

     ไบเดนและสีจิ้นผิงได้พูดคุยทางโทรศัพท์กันนานเกือบสองชั่วโมงเมื่อต้นเดือนเมษายนหลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบกันในเดือนพฤศจิกายน 2566 ระหว่างการประชุมสุดยอดที่วูดไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

     การสื่อสารระดับสูงระหว่างสองเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ใช่เรื่องง่ายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นและข้อจำกัดของ Covid-19

     การเดินทางเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในขณะนั้นในเดือนสิงหาคม 2022 และ 'เหตุการณ์บอลลูน'ที่โด่งดัง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ตึงเครียดมากขึ้น โดยต้องระงับการเจรจาบางส่วนที่วางแผนไว้

 

การเยือนที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐฯ ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016

     ซัลลิแวนเดินทางถึงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร เสร็จสิ้นการประชุม 2 วันกับหวางเมื่อวันพุธ และเตรียมออกเดินทางในวันพฤหัสบดี นับเป็นการเดินทางครั้งแรกของเขาไปยังจีนในฐานะที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ แม้ว่าจะได้พบกับหวางหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

    การเดินทางอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายของที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปยังประเทศจีนคือในปี 2559 เมื่อซูซาน ไรซ์เดินทางไปเยือนปักกิ่งภายใต้รัฐบาลโอบามา

     แม้ว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนจะยังไม่ชัดเจน แต่การแข็งกร้าวต่อปักกิ่งถือเป็นปัญหาที่พรรคการเมืองทั้งสองของสหรัฐฯ เห็นพ้องต้องกันได้ยาก

     ฟิล กอร์ดอน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนปัจจุบันของแฮร์ริส กล่าวในงานของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อเดือนพฤษภาคม ว่า “ความท้าทายจากจีน” นั้นยิ่งใหญ่กว่าไต้หวันมาก และจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่าปักกิ่ง “ไม่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ข่าวกรอง และศักยภาพทางทหารที่สามารถท้าทายเราได้”

https://www.cnbc.com/2024/08/29/joe-biden-and-xi-jinping-to-speak-after-rare-us-security-adviser-trip-to-china.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!