หมวดหมู่: CHINA

รถยนต์เยอรมันดีที่สุดในโลก รมว.คลังยันไม่ต้องกลัวการแข่งขันจากจีน

CNBC GERMANY : ENGINE OF EUROPE Sophie Kiderlin @IN/SOPHIE-KIDERLIN-B327B914A/ @SKIDERLIN

 

ประเด็นสำคัญ

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันจากจีน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนี Christian Lindner กล่าวกับ CNBC

'รถยนต์เยอรมันเป็นรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก ไม่สำคัญว่า จะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในหรือรถยนต์ไฟฟ้า' เขากล่าวกับ Karen Tso ของ CNBC

ความตึงเครียดเกี่ยวกับการส่งออกเทคโนโลยีสีเขียวของจีนเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอ

 ChristianLindner


Christian Lindner (FDP) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัฐบาลกลาง กำลังเดินทางไปร่วมการประชุมทวิภาคีกับ Yellen รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารโลก

Bernd von Jutrczenka | รูปภาพพันธมิตร | เก็ตตี้อิมเมจ

 

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันไม่จำเป็นต้องกลัวการแข่งขันจากจีน และยังถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก Christian Lindner รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนีกล่าวกับ CNBC

“รถยนต์เยอรมันเป็นรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก ไม่สำคัญว่าจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในหรือรถยนต์ไฟฟ้า” เขากล่าวกับ Karen Tso ของ CNBC นอกรอบการประชุม IMF Spring Meetings ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันพฤหัสบดี

“ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันเป็นผู้นำระดับโลก พวกเขาไม่ต้องกลัวการแข่งขันจากจีน” ลินด์เนอร์กล่าว

การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ในประเทศจีนและยุโรป รวมถึงสหรัฐอเมริกา ทวีความร้อนแรงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทจีนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังก้าวหน้าในเรื่อง EV และ BYD ของจีนก็แข่งขันอย่างใกล้ชิดกับ Tesla เพื่อชิงตำแหน่งมงกุฎผู้ผลิต EV รายใหญ่ที่สุด

 

ชมการสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ CNBC กับรัฐมนตรีคลังเยอรมนี

ภาค EV ของจีนมีการเติบโตอย่างมาก โดยส่งรถยนต์จำนวนมากไปยังตลาดอื่นๆ ซึ่งมักจะมาในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วนี้ทำให้เกิดคำถามและข้อกังวลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติทางการค้าและนโยบายของจีนในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป 

เมื่อเดือนที่แล้ว เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯเตือนว่าจีนอาจใช้ตลาดโลกเป็นแหล่งทิ้งผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดราคาถูก รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า สิ่งนี้สามารถผลักดันราคาตลาดและสร้างแรงกดดันต่อการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในที่อื่นได้ Yellen กล่าว

ทั้งเยลเลนและเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อต้นเดือนนี้ เรียกร้องให้มีจุดยืนที่เข้มงวดต่อแนวทางปฏิบัติในการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมที่อาจเกิดขึ้นจากจีน สหภาพยุโรปยังได้ดำเนินการสอบสวนเรื่องการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

จีนปฏิเสธการกระทำผิดใดๆโดยหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าข้อกล่าวหาใดๆ เกี่ยวกับ 'กำลังการผลิตล้นเกิน'นั้นไม่มีประโยชน์ ความสำเร็จของจีนในภาคยานยนต์ไฟฟ้านั้นเชื่อมโยงกับ 'นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง' เช่นเดียวกับ 'ระบบห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับการยอมรับและการแข่งขันในตลาด'แทนที่จะให้เงินอุดหนุน เขากล่าวเสริม

ความกังวลจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปครอบคลุมถึงภาคส่วนเทคโนโลยีสีเขียวต่างๆ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

การแข่งขันระหว่างผู้ผลิต EV ในยุโรปและจีนจะเข้มข้นขึ้น นักวิเคราะห์กล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ลินด์เนอร์กล่าวว่าจำเป็นต้องตรวจสอบความเป็นไปได้ในการทิ้งผลิตภัณฑ์ของจีนเข้าสู่ตลาดโลก เช่นเดียวกับความกังวลว่าจีนกำลังจ่ายเงินอุดหนุนให้กับผู้ผลิตในการขายรถยนต์ที่มีมูลค่าต่ำกว่าการผลิต

“นี่จะไม่ยุติธรรม และจากนั้นเราจะต้องตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ” ลินด์เนอร์กล่าว อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าในความเป็นจริงแล้ว จีนกำลังปฏิบัติตามแนวทางการทุ่มตลาดนี้ เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าหรืออุตสาหกรรมอื่นๆ เขากล่าว

เมื่อถูกถามว่า มาตรการเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ลินด์เนอร์กล่าวว่าทางเลือกทั้งหมดอยู่บนโต๊ะ สิ่งนี้สะท้อนความคิดเห็นจากเยลเลน ซึ่งเมื่อต้นเดือนนี้บอกกับซีเอ็นบีซีว่าเธอจะไม่ออกมาตรการใดๆซึ่งรวมถึงภาษีสินค้าส่งออกของจีน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเยอรมนีไม่เต็มใจโดยเฉพาะเกี่ยวกับภาษีดังกล่าว โดยโฆษกของนายกรัฐมนตรีเยอรมัน โอลาฟ ชอลซ์ กล่าวว่าเขาสงสัยว่าภาษีเหล่านี้จำเป็นหรือไม่ ตามรายงานของรอยเตอร์

สิ่งนี้เกิดขึ้นก่อนการเยือนจีนของชอลซ์เมื่อต้นเดือนนี้ โดยในระหว่างนั้นเขาได้เตือนถึงแนวทางปฏิบัติด้านการแข่งขันและการค้าที่ไม่เป็นธรรม

แม้ว่า ในที่สุดจะมีรถยนต์จีนในยุโรป แต่การแข่งขันจะต้องยุติธรรม และจะต้องไม่มีการทุ่มตลาด การผลิตมากเกินไป หรือการละเมิดลิขสิทธิ์ เขาบอกกับนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยถงจี้ในเซี่ยงไฮ้ ตามรายงานของรอยเตอร์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ Lindner บอกกับ CNBC ว่ายังมีข้อได้เปรียบในการส่งออกเทคโนโลยีสีเขียวของจีน เช่น ส่วนประกอบพลังงานแสงอาทิตย์ของจีนที่ 'ราคาถูกมาก' ที่หลั่งไหลเข้าสู่ตลาดเยอรมัน

“ครัวเรือนส่วนบุคคลในเยอรมนี พวกเขาได้รับประโยชน์จากส่วนประกอบราคาถูกเหล่านี้และข้อได้เปรียบของเรา ความได้เปรียบทางการแข่งขันของเราคือระบบโดยรวม” เขาอธิบาย

https://www.cnbc.com/2024/04/19/german-car-makers-do-not-have-to-fear-chinese-competition-lindner.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!