หมวดหมู่: CHINA

Baidu เปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแอปพลิเคชัน

CNBC CHINA ECONOMY TECH : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

หนึ่งปีหลังจากที่บริษัทเทคโนโลยีของจีน Baidu เปิดตัว Ernie bot ที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT บริษัทได้ประกาศเครื่องมือเพื่อสนับสนุนให้คนในพื้นที่พัฒนาแอปพลิเคชัน AI

เครื่องมือ AI ที่เพิ่งเปิดตัวของ Baidu ช่วยให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโค้ดสามารถสร้างแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI สำหรับฟังก์ชันเฉพาะได้ ซึ่งสามารถนำไปบูรณาการในเว็บไซต์ ผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาของ Baidu หรือพอร์ทัลออนไลน์อื่นๆ ได้

 BaiduRobinLi


Robin Li ซีอีโอของ Baidu พูดระหว่างการประชุม Create ของบริษัทในเซินเจิ้น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2024

บลูมเบิร์ก | บลูมเบิร์ก | เก็ตตี้อิมเมจ

 

เซินเจิ้น, จีน-หนึ่งปีหลังจากผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาของจีน Baidu

เปิดตัว Ernie bot ที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT และบริษัทในสัปดาห์นี้ได้ประกาศเครื่องมือเพื่อส่งเสริมให้คนในพื้นที่พัฒนาแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์

“ในประเทศจีนทุกวันนี้ มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 1 พันล้านคน มีโมเดลรากฐานที่แข็งแกร่ง สถานการณ์การใช้งาน AI ที่เพียงพอ และระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลก” โรบิน หลี่ ซีอีโอ กล่าวในสุนทรพจน์เปิดการประชุมนักพัฒนา AI ประจำปีของ Baidu เมื่อวันอังคาร

 

‘ทุกคนสามารถเป็นนักพัฒนาได้’ เขากล่าวเป็นภาษาจีนกลาง ตามคำแปลของ CNBC

ในขณะที่หลายคนชี้ให้เห็นว่าจีนตามหลังสหรัฐฯ ในด้านความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์อย่างไร แต่คนอื่นๆ เน้นย้ำว่าจุดแข็งของตลาดจีนอยู่ที่การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมากกว่าอย่างไร เช่นอีคอมเมิร์ซในวันถัดไปและการจัดส่งอาหารภายใน 30 นาทีเป็นต้น

เครื่องมือ AI ที่เพิ่งเปิดตัวของ Baidu ช่วยให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโค้ดสามารถสร้างแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI สำหรับฟังก์ชันเฉพาะได้ ซึ่งสามารถนำไปบูรณาการในเว็บไซต์ ผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาของ Baidu หรือพอร์ทัลออนไลน์อื่นๆ ได้ สิ่งนี้แตกต่างจากเครื่องมือที่คล้ายกันที่เรียกว่า GPT ที่ OpenAI เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ เนื่องจากแชทบอทที่สร้างขึ้นเองสำหรับทุกอย่างตั้งแต่การแนะนำภาพยนตร์ไปจนถึงการแก้ไขโค้ด นั่งอยู่ในอินเทอร์เฟซ ChatGPT 

คาดหวังว่า AI จะกลายเป็นสากลเหมือนกับอีเมล: HSBC

โดยทั่วไปเครื่องมือ Baidu พื้นฐานพร้อมให้ทดลองใช้ฟรีจนถึงขีดจำกัดการใช้งาน คล้ายกับของGoogle บางตัว

ฟังก์ชั่นคลาวด์ และ AI OpenAI เรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายเดือนสำหรับ ChatGPT เวอร์ชันล่าสุดและความสามารถในการใช้กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ChatGPT 3.5 รุ่นเก่าใช้งานได้ฟรี แต่ไม่มีสิทธิ์เข้าถึง GPT ที่สร้างขึ้นเอง

ไป่ตู้ในสัปดาห์นี้ยังได้ประกาศโมเดล Ernie AI เวอร์ชันใหม่ 3 เวอร์ชัน ซึ่งเรียกว่า 'ความเร็ว' 'Lite' และ 'จิ๋ว' ซึ่งผู้เขียนโค้ดสามารถเลือกเข้าถึงได้ ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของงาน 

 “รู้สึกเหมือนว่าพวกเขามุ่งเน้นไปที่การสร้างระบบนิเวศการพัฒนา AI ดั้งเดิมทั้งหมด โดยมอบชุดเครื่องมือการพัฒนาและโซลูชันแพลตฟอร์มที่ครบครัน” Bo Du กรรมการผู้จัดการของ WestSummit Capital Management กล่าว นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดของจีนของ CNBC

ไป่ตู้กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า Ernie bot มีผู้ใช้มากกว่า 200 ล้านคนนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และโปรแกรมคอมพิวเตอร์กำลังเข้าถึงโมเดล AI พื้นฐาน 200 ล้านครั้งต่อวัน บริษัทกล่าวว่าลูกค้าธุรกิจมากกว่า 85,000 รายใช้แพลตฟอร์มคลาวด์ AI เพื่อสร้างแอปพลิเคชัน AI 190,000 รายการ

 

มีการใช้เทคโนโลยีอย่างไร

กรณีการใช้งานหลายกรณีของ Baidu แสดงให้เห็นในสัปดาห์นี้โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่แอปพลิเคชันที่ต้องพบปะกับผู้บริโภค ได้แก่ การท่องเที่ยวและการสร้างเนื้อหา เช่น หนังสือภาพ และการจัดตารางการประชุม

ในห้องสาธิต แผนกธุรกิจของ Baidu แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือ AI สามารถบูรณาการเข้ากับผู้คนเสมือนจริงที่ทำการสตรีมสดได้อย่างไร หรือกำหนดเส้นทางปริมาณการใช้เครื่องมือค้นหาไปยังคู่มือการซื้อเชิงโต้ตอบที่ใช้ AI

Buysmart.AI ซึ่งชนะการแข่งขัน AI ของ Baidu เมื่อปีที่แล้ว ใช้เทคโนโลยีนี้สำหรับผู้ช่วยช้อปปิ้งออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน Weibo สตาร์ทอัพกล่าวว่ากำลังใช้ ChatGPT สำหรับแอปอีคอมเมิร์ซเชิงโต้ตอบแบบสแตนด์อโลนในสหรัฐอเมริกา

 “โดยส่วนตัวแล้ว ฉันคิดว่า Ernie 4.0 เข้าใจภาษาจีนได้ดีกว่า ChatGPT 3.5” Andy Qiu ผู้ร่วมก่อตั้ง Buysmart.AI กล่าวในการให้สัมภาษณ์ นั่นเป็นไปตามการแปลคำพูดภาษาจีนกลางของเขาของ CNBC

ปัจจุบันผู้บริโภคในสหรัฐฯ สนใจผลิตภัณฑ์ AI มากกว่าผู้ใช้ในจีน Qiu กล่าว แต่เขากล่าวว่าโดยรวมแล้วยังมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงในการสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภคต่อผู้ช่วย AI และโน้มน้าวให้ผู้ใช้สั่งซื้อ

นอกจากนี้ สิ่งที่จัดแสดงยังมีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่พัฒนาโดย UBTech Robotics จากเซินเจิ้น ซึ่งใช้โมเดล Ernie AI ของ Baidu เพื่อทำความเข้าใจคำสั่งและการอ่านคำที่เขียน

ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าแอปพลิเคชัน AI ดังกล่าวสามารถเปลี่ยนธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญได้อย่างไร ณ จุดนี้ แต่ไป่ตู้เป็นรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวเครื่องมือเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้คนทดลองได้ง่ายและประหยัดยิ่งขึ้น

การบริการลูกค้า ผู้ช่วยด้านเสียง และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถใช้โมเดล AI ขนาดเล็กเพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว Helen Chai กรรมการผู้จัดการของ CIC Consulting ชี้ให้เห็น

เธอเสริมว่า ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น การให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการวินิจฉัยทางการแพทย์ โมเดล AI ขนาดเล็กสามารถฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลเฉพาะได้ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่เทียบได้กับโมเดล AI ที่ใหญ่กว่า

ในอนาคต แอปพลิเคชันที่ใช้ AI ขนาดใหญ่จะขึ้นอยู่กับแบบจำลองต่างๆ รวมกัน Li ซีอีโอของ Baidu กล่าว โดยใช้คำศัพท์ทางเทคนิคว่า 'การผสมผสานของผู้เชี่ยวชาญ' หรือ MoE

นอกจากนี้ เขายังส่งเสริมความสามารถของ Baidu ในโค้ดที่สร้างโดย AI ซึ่งเป็นหนึ่งในด้านที่บริษัทเทคโนโลยีใน Silicon Valley มองเห็นศักยภาพสูงสุดสำหรับ generative AI

ไป่ตู้กล่าวว่า นับตั้งแต่ได้ใช้งานผู้ช่วยเขียนโค้ด AI ‘Comate’ เมื่อปีที่แล้ว เครื่องมือดังกล่าวมีส่วนช่วยถึง 27% ของโค้ดที่สร้างขึ้นใหม่ของบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้ แอพสตรีมมิ่งเสียง Ximalaya, บริษัทผู้ให้บริการไอที iSoftStone และ Shanghai Mitsubishiลิฟต์ เป็นหนึ่งในผู้ใช้ Comate ขององค์กรมากกว่า 10,000 ราย และได้นำโค้ดเกือบครึ่งหนึ่งที่เครื่องมือสร้างขึ้นไปใช้ ตามข้อมูลของ Baidu

ความเร่งรีบทั่วโลกในการพัฒนา generative AI ทำให้เกิดการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่จำเป็นต่อการจัดหาพลังการประมวลผล บริษัทจีนเผชิญกับข้อจำกัดเพิ่มเติมเนื่องจากข้อจำกัดของสหรัฐฯ ในการส่งออกชิป

ไป่ตู้ไม่ได้กล่าวถึงปัญหาการขาดแคลนพลังการประมวลผลโดยเฉพาะในระหว่างการประชุมหลัก ในสุนทรพจน์ของเขา Dou Shen หัวหน้าฝ่าย AI cloud ที่ Baidu กล่าวถึง 'ความไม่แน่นอน' ในห่วงโซ่อุปทานชิป และประกาศว่า Baidu มีแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงพลังของชิปหลายประเภท

ย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ Li กล่าวในการแถลงข่าวว่าชิป AI สำรองของ Baidu'ช่วยให้เราสามารถปรับปรุง Ernie ต่อไปในอีกหนึ่งหรือสองปีข้างหน้า' บริษัทมีกำหนดจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกในวันที่ 16 พฤษภาคม

https://www.cnbc.com/2024/04/18/baidu-releases-new-ai-tools-to-promote-application-development.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!