หมวดหมู่: ท่องเที่ยว

อาบน้ำพระจันทร์


 

อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์ วันจันทร์ที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๗ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G ฮอลล์ ๑-๔ กรุงเทพมหานคร (เวทีหมู่บ้านภาคตะวันออก)

ททท.สำนักงานจันทบุรี ร่วมกับ จังหวัดจันทบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรี หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ 'อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์' (Moon Splash Chanthaburi World Water Festival)

ซึ่งสงกรานต์กลางคืนนั้นที่มีประวัติความเป็นมาคู่กับเมืองจันทบุรีมาอย่างยาวนานหลายสิบปี ชาวเมืองจันท์จะรวมตัวกันเล่นสาดน้ำคลายร้อนในเวลาค่ำของวันที่ 12 เมษายน เป็นความสนุกที่เป็นไปตามธรรมชาติไม่ต้องมีการนัดหมายต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จังหวัดจันทบุรีจึงร่วมกันจัดกิจกรรม 'อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์' ในวันที่ ๑๒ - ๑๓ เมษายน นี้  2 คืน เต็มๆ เพื่อส่งมอบความสุข ความสนุก ความชุ่มฉ่ำยามราตรี

ด้วยกิจกรรมดนตรี อุโมงค์น้ำ การเล่นเวฟและสาดน้ำกับบอลลูนพระจันทร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. ของวันที่ ๑๒ เมษายน และวันที่ ๑๓ เมษายน ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ณ บริเวณถนนข้าวทิพย์ ถนนกลางเมืองจันทบุรีไปจนถึงถนนวงรอบสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รณรงค์ให้เป็นสงกรานต์ปลอดภัย และสนับสนุนให้แต่งกายผ้าไทยออกมาเล่นสงกรานต์

นอกจากสงกรานต์แบบรื่นเริงแล้วจังหวัดจันทบุรียังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิมที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน อย่างเช่น พิธีกวนข้าวทิพย์ ในวันที่ 12 เมษายน, งานมหาสงกรานต์ตะปอน ตำนานชักเย่อเกวียนผ้าพระบาท ของอำเภอขลุง ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทยสืบทอดมากว่า ๑๐๐ ปี 

โดยในวันที่ ๑๔ เมษายน จะมีขบวนแห่อัญเชิญผ้าพระบาทขึ้นไว้บนเกวียนแห่รอบตำบลตะปอน ให้พุทธศาสนิกชนได้นมัสการรอยพระบาทบนผืนผ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นในวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๗ จะมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์พลาดไม่ได้กับการแข่งขันชักเย่อเกวียนพระบาทจากทีมของแต่ละหมู่บ้านที่มาร่วมแข่งขัน ความสนุกอยู่ที่ผู้แข่งและกองเชียร์ที่จะสร้างสีสัน ตลอดงาน

นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรม’ตลาดโบราณเมืองตะปอน สำรับจันท์สำราญสุข’ ณ วัดตะปอนน้อย เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตและอาหารถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวตะปอนให้นักท่องเที่ยวได้ชมและอุดหนุนสินค้าจากชาวบ้าน และอีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสคือ การสมโภชพระเจดีย์ทราย ณ วัดตะปอนใหญ่

เจดีย์ทรายน้อยใหญ่ที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามประดับประดาด้วยแสงจากประทีปสว่างไสวระยิบระยับไปทั่วบริเวณ ซึ่งปีนี้มีจำนวนมากถึง 2567 กอง, งานเทศกาลวันไหลในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ อำเภอเมืองจันทบุรี อำเภอท่าใหม่ อำเภอขลุง  อำเภอโป่งน้ำร้อน อำเภอมะขาม ตำบลตรอกนอง ตั้งแต่วันที่ ๑๓ เมษายน - ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗

ในโอกาสนี้ อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี ที่จะเป็นจุดหมายปลายทางใหม่สำหรับประเพณีสงกรานต์ ที่มีทั้งความสุข ความสนุกแบบสมัยใหม่และคงไว้ซึ่งเสน่ห์อันทรงคุณค่าของประเพณีดั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวจันทบุรี รวมไปถึง

แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทั้งภูเขา น้ำตก สวนผลไม้ และอาหารเลิศรสสำรับจันท์ ที่จะสร้างความประทับใจและประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างมิรู้ลืม

ชาวจันทบุรีมีความพร้อมและยินดีต้อนรับทุกท่าน หวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นพลังละมุน หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเกิดการกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์อันทรงคุณค่าของไทยให้เกิดการสืบทอดอย่างยั่งยืนต่อไป                                                                

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!