หมวดหมู่: CHINA

แอปช้อปปิ้ง Taobao ของ Alibaba เปิดตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในสิงคโปร์ พุ่งขึ้นสู่อันดับหนึ่งใน App Store ของ Apple 

CNBC CHINA AI Impact : Sonia Heng @in/sonia-heng

 

จุดสำคัญ

Taobao ติดอันดับชาร์ต App Store ของประเทศสิงคโปร์ หลังจากเปิดตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งเพิ่มการเข้าถึงให้กับผู้ใช้ที่ไม่ใช่ชาวจีน

สิงคโปร์และมาเลเซีย เป็นตลาดแรกๆ ที่จะนำเสนอการอัปเดตนี้ โดยมี AI แปลภาษาที่ทำให้การช้อปปิ้งง่ายขึ้น ถึงแม้ว่าประสบการณ์จะมีจุดบกพร่องบางประการ เช่น การแปลตามตัวอักษรและปัญหาการแสดงสกุลเงิน

การขยายตัวทั่วโลกของอาลีบาบาสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของบริษัทจีนที่ใช้สิงคโปร์เป็นฐานการทดสอบเพื่อเข้าถึงตลาดตะวันตก ขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากในภูมิภาคนี้

 Taobao


The logo of Alibaba’s e-commerce app Taobao is displayed next to mobile phones displaying the app, in this illustration picture taken October 25, 2023.

Reuters | Florence Lo

 

สิงคโปร์-ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีนอาลีบาบา แอปช้อปปิ้ง Taobao ครองอันดับหนึ่งของApple

App Store ติดอันดับในสิงคโปร์หลังจากเปิดตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษเมื่อวันอังคาร โดยได้รับความช่วยเหลือจากการแปลที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์

นั่นเป็นไปตามข้อมูลของSensor Towerซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ตลาดที่มีข้อมูลว่า Taobao พุ่งขึ้นเป็นอันดับ 1 ใน App Store ของ Apple ในสิงคโปร์ในทุกหมวดหมู่ ณ วันที่ 11 กันยายน และในวันอังคาร ซึ่งเป็นวันที่ประกาศเปิดตัวเวอร์ชันภาษาอังกฤษ แอปดังกล่าวพุ่งขึ้นจากอันดับที่ 5 ขึ้นมาเป็นอันดับ 1ในหมวดหมู่ช้อปปิ้ง

ก่อนหน้านี้ แอป Taobao ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก และมักติดอันดับแอปช็อปปิ้ง 10 อันดับแรกสำหรับผู้ใช้ iPhone อย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ตามข้อมูลของ Sensor Tower

อาลีบาบา กล่าวใน การแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่าการอัปเดตใหม่นี้ “เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของ Taobao ในการให้บริการผู้ใช้ในสิงคโปร์ ซึ่งแสดงความปรารถนาอย่างแรงกล้าสำหรับอินเทอร์เฟซภาษาอังกฤษ ซึ่งสะท้อนให้เห็น ถึงความคล่องแคล่วทางภาษาที่หลากหลายของพวกเขา” บริษัท ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติการแปลด้วย AI บริษัทมีโมเดล AI ของตัวเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ระบุว่าแพลตฟอร์มใหม่ ”ช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับผู้ใช้ที่ไม่ใช่ชาวจีน โดยไม่จำเป็นต้องแปลด้วยตนเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ทำให้การช็อปปิ้งไม่สะดวกสบายอีกต่อไป”

บริษัทสหรัฐฯ ในจีนไม่คิดว่าภาษีศุลกากรเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับข้อพิพาททางการค้า: AmCham เซี่ยงไฮ้ 

Taobao และ Tmall เป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของ Alibaba แต่จนถึงปัจจุบันนี้ รายได้ส่วนใหญ่ขายให้กับผู้คนในจีนโดยใช้อินเทอร์เฟซภาษาจีน รายได้ของ Taobao และ Tmall Group ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนอยู่ที่ 26,550 ล้านหยวน (3,650 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาลีบาบายังพยายามขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศด้วยแพลตฟอร์มเช่น Alibaba.com และ AliExpress

สิงคโปร์เป็นตลาดแรกที่ Taobao จะเปิดตัวการอัปเดตใหม่นี้ ร่วมกับเพื่อนบ้านของนครรัฐอย่างมาเลเซีย ตามรายงานของ Alibaba

เมื่อปีที่แล้ว ผู้ใช้ Taobao ในสิงคโปร์เคยจัดทำคู่มือเกี่ยวกับการซื้อเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าไลฟ์สไตล์จาก Taobao มาแล้ว โดยคู่มือวิดีโอเหล่านี้ถูกโพสต์บนแพลตฟอร์ม TikTok ของ ByteDance ซึ่งเป็นแอปของจีนอีกแอปหนึ่ง วิดีโอหลายรายการมียอดชมมากกว่า 10,000 ครั้ง โดยมีรายการหนึ่งมียอดชมรวม 105,000 ครั้ง

การเคลื่อนไหวล่าสุดของอาลีบาบาสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจจีนที่มุ่งมั่นที่จะขยายไปทั่วโลก และใช้สิงคโปร์เป็นแหล่งทดสอบทางวัฒนธรรมเพื่อบรรลุความทะเยอทะยานในการเข้าถึงตลาดตะวันตก

สัปดาห์ที่แล้ว บริษัทที่ปรึกษา Bain and Company ระบุในการศึกษาวิจัยบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่า บริษัทจีนมีข้อได้เปรียบ อย่างมาก เมื่อเทียบกับบริษัทเกาหลีใต้และญี่ปุ่นในการแข่งขันเพื่อขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากได้ตั้งถิ่นฐานอยู่นอกจีนแผ่นดินใหญ่

David Zehner หุ้นส่วนอาวุโสของ Bain เคยบอกกับ CNBC ว่า ”บริษัทจีนหลายแห่งมีความทะเยอทะยานในระดับโลก และสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการสร้างนวัตกรรมอย่างรวดเร็วและความเป็นผู้ประกอบการซึ่งพวกเขาสร้างในประเทศ แล้วใช้ศักยภาพนั้นสร้างตำแหน่งใหม่ในต่างประเทศ”

ตาม  รายงานของรัฐบาล ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2023 ประชากรสิงคโปร์จำนวน 5.92 ล้านคนมีเชื้อสายจีนเกือบสามในสี่ ส่วนประชากรมาเลเซียประมาณร้อยละ 20มีเชื้อสายจีน

 

ไม่ใช่ประสบการณ์ภาษาอังกฤษที่สมบูรณ์แบบ

ผู้ใช้ Taobao ในสิงคโปร์และมาเลเซียสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้มากมาย ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า รองเท้า ไปจนถึงเครื่องใช้ในครัว และให้จัดส่งถึงหน้าบ้านด้วยค่าจัดส่งเพียงเล็กน้อย ราคาจะแสดงเป็นหยวน

Taobao เวอร์ชั่นใหม่สามารถแปลงราคาจากหยวนเป็นดอลลาร์สิงคโปร์ได้ และคำอธิบายผลิตภัณฑ์ก็จะเป็นภาษาอังกฤษด้วย

แต่ ณ วันพฤหัสบดี ประสบการณ์ของผู้ใช้ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ

จากการตรวจสอบของ CNBC พบว่า ราคาไม่ได้ถูกแปลงจากหยวนเป็นดอลลาร์สิงคโปร์ แม้ว่าจะเปลี่ยนตัวเลือกการแสดงสกุลเงินแล้วก็ตาม การแปลก็ค่อนข้างตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตาม ตัวเลือกการแปลภาษาอังกฤษก็พร้อมใช้งานสำหรับการรีวิวผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่อยู่ในสิงคโปร์ต่างพากันเน้นย้ำถึงฟีเจอร์ใหม่นี้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะยังมีจุดบกพร่องอยู่ก็ตาม

หนึ่งวันหลังจากการประกาศ TikTok เผยแพร่วิดีโอที่แสดงวิธีเปลี่ยนการแสดงผลแอป Taobao เป็นภาษาอังกฤษให้กับผู้ใช้ โดยมียอดชมวิดีโอ 947,000 ครั้งในหนึ่งวัน

Sensor Tower บอกกับ CNBC ว่าผู้ใช้งาน Taobao เฉลี่ยต่อเดือนในสิงคโปร์สูงถึง 167,000 รายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2024

https://www.cnbc.com/2024/09/13/alibabas-taobao-launches-ai-powered-english-version-in-singapore.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!