หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 17


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร ‘บ.เอสจี แคปปิตอล’ ที่ ‘BBB’และเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิต เป็น ‘Negative’ จาก ‘Stable’

       ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (SGC) ที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น ‘Negative’ หรือ’ลบ’จากเดิม ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ เนื่องมาจากการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (SINGER คงอันดับเครดิตองค์กรที่ ‘BBB”) เป็น ‘Negative’ หรือ ‘ลบ’ จากเดิม ‘Stable’ หรือ’คงที่’

ตาม “เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ’ ของทริสเรทติ้งนั้น อันดับเครดิตของบริษัทจะอยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตของบริษัทแม่ คือ SINGER โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกหลัก (Core Subsidiary) ของ SINGER

ทริสเรทติ้ง มีมุมมองว่า SGC เป็นบริษัทย่อยหลักของ SINGER ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทโดยถือหุ้นในสัดส่วน 75% ธุรกิจของบริษัทมีบูรณาการอย่างใกล้ชิดกับธุรกิจของ SINGER โดยที่กลยุทธ์ทางธุรกิจและนโยบายการบริหารความเสี่ยงของบริษัทได้รับการควบคุมโดยตรงจาก SINGER

ทั้งนี้ การแนะนำผลิตภัณฑ์และการดำเนินกิจกรรมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์หลัก (Cross-selling) นั้นเกิดขึ้นในบริษัทซึ่งอยู่ภายในกลุ่มซิงเกอร์ (SINGER Group)

นโยบายความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงด้านเครดิตจะได้รับการติดตามดูแลโดยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของกลุ่มบริษัท ด้วยความท้าทายในการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ SINGER จึงมีกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจของบริษัทอย่างระมัดระวังมากขึ้นรวมทั้งกําหนดนโยบายสินเชื่อของ SGC ให้รอบคอบมากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อของ SGC ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าด้วยเช่นกัน

บริษัทได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินอย่างต่อเนื่องจาก SINGER ในรูปของวงเงินสินเชื่อโดยบริษัทได้รับเงินจํานวน 1 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นไตรมาสแรกของปี 2566 วงเงินสินเชื่อดังกล่าวช่วยสนับสนุนสถานะเงินทุนและสภาพคล่องรวมทั้งช่วยรองรับการขยายธุรกิจของบริษัท

นอกจากนี้ SINGER ยังได้เพิ่มทุนให้แก่บริษัทในช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย ดังนั้น การเพิ่มทุนจึงตอกย้ำถึงบทบาทสําคัญของบริษัทในฐานะที่เป็นหน่วยให้บริการด้านการเงินให้แก่ SINGER ทริสเรทติ้งเชื่อว่า SINGER จะยังคงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ SGC อย่างเต็มที่ในระยะยาว รวมทั้งมีความประสงค์และมีศักยภาพที่จะให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษแก่บริษัทในสถานการณ์ที่บริษัทมีความกดดันทางด้านการเงิน

บนพื้นฐานของบริษัทเองนั้น สถานะทางการตลาดของบริษัทมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเห็นได้จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของพอร์ตสินเชื่อในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทดําเนินธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (Auto Title Loan) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกโดยให้บริการในกลุ่มลูกค้ารายย่อยและขนาดกลาง

นอกจากนี้ บริษัทยังให้บริการสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนและเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์แก่ลูกค้ารายย่อยของ SINGER อีกด้วย โดย ณ สิ้นไตรมาสแรกของปี 2566 สินเชื่อคงค้างของบริษัทเติบโตถึงระดับ 1.55 หมื่นล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับสิ้นปีก่อนหน้า ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันเป็นหลัก

ถึงแม้ว่า รายได้ของบริษัทจะเป็นสัดส่วนที่มีนัยสำคัญของ SINGER โดยรายได้ของบริษัทคิดเป็นประมาณ 40% ของรายได้รวมของ SINGER ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ผลประกอบการทางการเงินของบริษัทก็ลดลงอย่างมากในไตรมาสแรกของปี 2566 โดยบริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิจํานวน 368 ล้านบาท ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการตั้งสํารองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะยังคงมีผลขาดทุนสุทธิในปี 2566 แต่ผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวเป็นบวกในปี 2567-2568 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการจัดการค่าใช้จ่ายหนี้สูญและค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Negative’หรือ ‘ลบ’ ของ บริษัทสะท้อนแนวโน้มอันดับเครดิตของ SINGER และการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะในการเป็นบริษัทลูกหลักของ SINGER และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากบริษัทแม่อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

    อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอยู่ในระดับเดียวกับและเป็นไปในทิศทางเดียวกับอันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของ SINGER เนื่องจากบริษัทมีสถานะเป็นบริษัทลูกหลักของ SINGER อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับลดลง

หากทริสเรทติ้ง เห็นว่า สถานะที่บริษัทมีต่อกลุ่ม SINGER นั้นอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด หรือมีข้อบ่งชี้ว่าบริษัทได้รับการสนับสนุนจาก SINGER น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้ทริสเรทติ้งจะมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นไปได้ต่ำมากในระยะปานกลางก็ตาม

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

 

บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (SGC)

อันดับเครดิตองค์กร:

BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Negative

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

       © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

     ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!