หมวดหมู่: สำนักหนี้สาธารณะ

FITCH12 9


ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ Risland (Thailand) ที่ BBB+(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

    ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ - 10 พฤศจิกายน 2565: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ของหุ้นกู้มีประกัน ที่ออกโดย บริษัท ริสแลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ RLT ที่ BBB+(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย Country Garden Holdings Company Limited หรือ CGH  อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะทางเครดิตของผู้ค้ำประกันได้แก่ CGH

       การประกาศคงอันดับเครดิตของหุ้นกู้ของ RLT เป็นผลมาจากการประกาศคงอันดับเครดิตสากลระยะยาวของ CGH  ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าว ที่ BB- แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ก่อนการเพิกถอนอันดับเครดิตดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565

 

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ RLT สะท้อนถึงการค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้โดย CGH  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ RLT โดยหนี้จากการค้ำประกันมีสถานะทางกฏหมายเท่าเทียมกับหนี้ที่ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของ  CGH  โดยสถานะทางเครดิตของ CGH ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง ขนาดของธุรกิจที่ใหญ่ และการกระจายความเสี่ยงที่ดี

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของหุ้นกู้มีประกันของ RLT สะท้อนถึงความเห็นของฟิทช์ว่าสภาพการณ์ทางด้านการจัดหาแหล่งเงินทุนและการดำเนินงานของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนยังคงมีความท้าทายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อสถานะทางเครดิตของ CGH และส่งผลมายังอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ RLT

 

การกำหนดอันดับเครดิตโดยสรุป

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ RLT สะท้อนถึงสถานะทางเครดิตของผู้ค้ำประกันได้แก่ CGH  ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยชั้นนำในประเทศจีน โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีที่ดินกระจายอยู่ในหลายภูมิภาคมากที่สุดในประเทศจีน สถานะทางเครดิตของ CGH เทียบเคียงได้กับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จากัด (มหาชน) หรือ GPSC (อันดับเครดิต BBB-/A+(tha)/Stable; สถานะเครดิตโดยลำพัง bb/a-(tha)) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ของประเทศ

โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 10 ของกำลังผลิตทั้งหมดของประเทศ และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC (อันดับเครดิต A-(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ; สถานะเครดิตโดยลำพัง bbb(tha)) ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศไทย 

GPSC มีรายได้ที่มีความแน่นอนมากกว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของ GPSC มาจากการขายไฟฟ้าภายใต้สัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวกับคู่ค้าที่มีสถานะทางธุรกิจและการเงินที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ IRPC มีความผันผวนของรายได้ที่มากกว่า เนื่องจากต้องเผชิญกับความเสี่ยงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

หุ้นกู้มีประกันของ RLT จึงได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับต่ำกว่าสถานะเครดิตโดยลำพังของ GPSC หนึ่งอันดับ และสูงกว่าสถานะเครดิตโดยลำพังของ IRPC หนึ่งอันดับ

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยบวก:

- ฟิทช์ไม่คาดว่า จะมีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า เนื่องจากแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ อย่างไรก็ตาม สถานะทางเครดิตที่แข็งแกร่งขึ้นของ CGH อาจส่งผลให้แนวโน้มอันดับเครดิตของ RLT ได้รับการปรับมาเป็นมีเสถียรภาพ

 

ปัจจัยลบ:

-  สถานะทางเครดิตของ CGH ที่อ่อนแอลง

 

ลักษณะธุรกิจ

RLT เป็นบริษัทย่อยที่ CGH ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยชั้นนำในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ถือหุ้นโดยทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 100  RLT ได้เปิดโครงการ 2 โครงการแรกในประเทศไทยในปี 2561 ในปัจจุบัน RLT มีโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแบบคอนโดมิเนียม และแนวราบทั้งหมด 7 โครงการ

 

อันดับเครดิตที่เกี่ยวโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของ RLT สะท้อนถึงสถานะทางเครดิตของผู้ค้ำประกัน ซึ่งได้แก่ CGH

 

ติดต่อ:        

Primary Analyst

สมฤดี ไชยวรรัตน์

Director

+66 2108 0160

 

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17, เลขที่ 57 อาคารปาร์คเวนเชอร์, ถนนวิทยุ, แขวงลุมพินี, เขตปทุมวัน

กรุงเทพฯ 10330

 

Secondary Analyst

ณิชยา สีมานนทปริญญา

Director

+66 2108 0161

Committee Chairperson

Hasira De Silva, CFA

Senior Director

+65 6796 7240

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!