หมวดหมู่: การศึกษา

 

โครงการทุนการศึกษารามาธิบดีมุ่งสร้างบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อดูแลผู้ป่วยและสานต่อการให้ที่ยิ่งใหญ่

          ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเป็นปัญหาที่หลายประเทศกำลังประสบ และเป็นเหตุให้เยาวชนบางส่วน ต้องออกจากระบบการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย หลายคนเป็นเยาวชนที่มีศักยภาพและพรสวรรค์ที่หากได้รับการผลักดันก็สามารถเติบโตมาเป็นกำลังสำคัญเพื่อพัฒนาประเทศต่อไปได้ โดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง มูลนิธิรามาธิบดีฯ เล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดตั้งโครงการทุนการศึกษารามาธิบดีเพื่อสนับสนุนทุนทรัพย์ให้กับนักศึกษากลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ขาดแคลน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในยุคที่ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น ในบทความนี้ได้รวบรวมเรื่องราวของสามนักศึกษาที่ได้รับทุนจากโครงการฯ เพื่อก้าวสู่การเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ เพื่อตอบแทนสังคมต่อไป

 

          จากเหตุไม่คาดฝันเปลี่ยนเป็นความมุ่งมั่นสู่นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์

          ‘โตขึ้นอยากเป็นอะไรคือคำถามที่เด็กเคยต้องตอบผู้ใหญ่และเมื่อเติบโตขึ้นหลายคนยังคงเดินตามความฝันที่เคยมีในวัยเด็กได้ต่อไป เช่นเดียวกันกับ คุณกิ๊ก-จรรยา สิงหนาท นักศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ที่ได้ค้นพบความฝันของตนเองในวันที่เกิดเรื่องไม่คาดฝัน

 

8338 การเรียนของสาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์


 

          “จุดเริ่มต้นจากเหตุการณ์ที่คุณปู่ประสบอุบัติเหตุแล้วหัวใจหยุดเต้น ในตอนนั้นยังไม่รู้จักวิธีการปฐมพยาบาลจึงได้แต่รอรถพยาบาลมาซึ่งใช้เวลานาน เมื่อรถเดินทางมาถึงคุณปู่ท่านก็เสียชีวิตแล้ว ตนเชื่อมั่นว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเราทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และรวดเร็วที่สุดเพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต ตนเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับโอกาสจากผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคผ่านทางมูลนิธิรามาธิบดีฯ การมอบโอกาสทางการศึกษาเป็นสิ่งที่ช่วยให้ตนมีความรู้ในการช่วยเหลือผู้คนได้อีก” 

 

          โรคร้ายในชุมชน กันไว้ดีกว่าแก้

 

8338 การดูแลคนในชุมชน

 

          สิ่งสำคัญในการรักษาโรคต่างๆ คือการป้องกัน เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี เพื่อให้เราไม่ต้องหาทางซ่อมทีหลัง นี้คือสิ่งที่ คุณพิมพ์-พิมพ์พร ทวยทา นักศึกษาพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน ได้ยึดมั่นเป็นแนวคิดในการต่อยอดการเรียนเพื่อนำความรู้ไปเสริมสร้างและช่วยป้องกันสุขภาพของเด็กๆ ในชุมชนตอนนี้ตนทำงานอยู่ที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท ซึ่งหลักสูตรเวชปฏิบัติชุมชนนั้นจะเน้นในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชนเป็นหลัก เนื่องจากสัดส่วนของพยาบาลต่อคนในแต่ละชุมชนมีไม่เพียงพอ ทำให้การป้องกันโรคต่างๆ เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยจะเน้นไปที่การปฏิบัติงานและระบบสุขภาพ บริการวิชาการเพื่อให้บุคคล ครอบครัว และชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ เหมือนว่าเป็นสื่อกลางในชุมชน ที่มาเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกัน จนกระทั่งมาพบกับอาจารย์พยาบาลของรามาธิบดี ได้แนะนำเรื่องการยื่นขอทุนจากโครงการทุนการศึกษารามาธิบดี โดยตนตั้งใจจะนำความรู้ทั้งหมดมาดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุด เพื่อเป็นการตอบแทนสังคมที่มอบโอกาสให้ได้เรียนต่อ

 

          นักเวชศาสตร์การสื่อความหมายที่ใช้หัวใจฟังเสียงผู้ป่วย

          การสื่อสารเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนเชื่อมโยงกันและกัน และการทำให้ผู้ป่วยที่มีความผิดปรกติด้านการพูดและการได้ยินสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประจำวัน และได้รับการแก้ไขที่ถูกต้องนั้นเป็นเป้าหมายสำคัญของนักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย

 

8338 การเรียนของภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายเอกแก้ไขการพูด

 

          คุณปราย-นวภรณ์ เกื้อกูล นักศึกษาภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมาย เอกแก้ไขการพูด ที่มีเป้าหมายอยากทำงานที่ได้ช่วยเหลือผู้คน จึงตัดสินใจยื่นขอทุนจากมูลนิธิรามาธิบดี ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมากทำให้นักศึกษาที่มีความตั้งใจเรียนแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ยังมีโอกาสได้เรียนต่อตามความฝันของตัวเอง และเพื่อให้เราได้มีโอกาสตอบแทนสังคมต่อไปในอนาคต

          มูลนิธิรามาธิบดีฯ มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนเยาวชนไทยที่มีความรู้ความสามารถและใจมุ่งมั่นในการเรียนเพื่อนำความรู้มาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในสังคมไทย ผ่าน โครงการทุนการศึกษารามาธิบดี สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนการทุนการศึกษาแก่นักศึกษาแพทย์และกลุ่มสายวิทยาศาสตร์สุขภาพได้ผ่านมูลนิธิรามาธิบดีฯ

 

คำว่าให้ไม่สิ้นสุด

ชื่อบัญชี มูลนิธิรามาธิบดี เพื่อโครงการทุนการศึกษารามาธิบดี
ธนาคารกสิกรไทย เลขที่ 879-2-00448-3

ธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 090-3-50015-5

ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 026-3-05216-3

บริจาคออนไลน์ www.ramafoundation.or.th สอบถามโทร 02-201-1111

 

A8338

 Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!