หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 5


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ‘บ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย)’ที่’A’แนวโน้ม ‘Stable’

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ’A’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต’Stable’หรือ ‘คงที่’ทั้งนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับการทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทแม่ของบริษัทคือ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) (STA) (อันดับเครดิต ‘A/Stable’) ซึ่งบริษัทมีสถานะเป็น’บริษัทลูกหลัก’ (Core Subsidiary) ของบริษัทดังกล่าว

ในการนี้ ทริสเรทติ้ง ประเมินอันดับเครดิตเฉพาะ (Stand-alone Credit Profile -- SACP) ของบริษัทโดยปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ ‘a-‘ จากเดิมที่ระดับ ‘a’ ซึ่งสะท้อนถึงผลการดำเนินงานทางการเงินที่อ่อนแอลงของธุรกิจถุงมือยางอันเนื่องมาจากราคาขายเฉลี่ยของถุงมือยางที่ปรับลดลงอย่างมากซึ่งเกิดจากสภาวะอุปทานส่วนเกินที่คงอยู่ในอุตสาหกรรมหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19)  

อันดับเครดิตเฉพาะดังกล่าวยังคงสะท้อนถึงสถานะของบริษัทที่เป็นหนึ่งในผู้นำในการผลิตถุงมือยางของโลกซึ่งมีฐานลูกค้าที่กระจายตัวอยู่ในหลายภูมิภาค อย่างไรก็ตาม สถานะทางธุรกิจของบริษัทก็มีข้อจำกัดจากธรรมชาติที่เป็นวงจรขึ้นลงและผันผวนของราคาวัตถุดิบ รวมทั้งราคาขายของผลิตภัณฑ์ถุงมือยาง อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการแข่งขันที่รุนแรงของผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรม

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีสถานะเป็นบริษัทย่อยหลักของ STA

ทริสเรทติ้ง มองว่า บริษัทมีฐานะเป็นบริษัทย่อยหลักของ STA ซึ่งหมายความว่าอันดับเครดิตของบริษัทนั้นอยู่ในระดับเท่ากับอันดับเครดิตของบริษัทแม่ตาม ‘เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ’ (Group Rating Methodology) ของทริสเรทติ้ง

ทั้งนี้ สถานะในการเป็นบริษัทย่อยหลักสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งของบริษัททั้งสองในฐานะบริษัทแม่และบริษัทลูก โดย STA เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 56% นอกจากนี้ คณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัทแม่ยังมีอิทธิพลต่อ

กลยุทธ์ทางธุรกิจและนโยบายทางการเงินของบริษัทอีกด้วย ในขณะเดียวกัน ความสำคัญของบริษัทที่มีต่อบริษัทแม่ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่บริษัทสามารถสร้างกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) คิดเป็นสัดส่วนถึง 34% ของ EBITDA รวมของบริษัทแม่ในปี 2565 อีกด้วยเช่นกัน

        การพิจารณาสถานะในการเป็นบริษัทย่อยหลักของบริษัทนั้นยังครอบคลุมถึงบูรณาการทางธุรกิจระหว่างบริษัทและบริษัทแม่ที่อยู่ในระดับสูงอีกด้วย ทั้งนี้ STA มีสัญญาในการจัดหาน้ำยางข้นธรรมชาติให้แก่บริษัทซึ่งทำให้บริษัทมีความมั่นคงในการจัดหาวัตถุดิบสำหรับการผลิตถุงมือของบริษัท นอกจากนี้ บริษัททั้งสองก็มีการใช้ทรัพยากรร่วมกันในหลาย ๆ ด้านซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการขนส่ง อีกทั้งบริษัทยังมีความร่วมมือกับบริษัทแม่ในด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงมือจากน้ำยางข้นแบบใหม่ที่มีนวัตกรรมอีกด้วย

 

สถานการณ์อุปทานส่วนเกินในอุตสาหกรรมถุงมือยางยังคงอยู่

ผู้ผลิตถุงมือทั่วโลก ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากสภาวะอุปทานส่วนเกินในอุตสาหกรรมถุงมือยางธรรมชาติในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโรควิด 19 สิ้นสุดลง ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างขยายกำลังการผลิตในช่วงระหว่างปี 2564-2565

จนส่งผลทำให้ราคาขายเฉลี่ยของถุงมือยางปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าสภาวะอุปทานส่วนเกินจะผ่อนคลายลงในช่วงระหว่างปี 2566-2568 โดยอุปสงค์และอุปทานน่าจะกลับเข้าสู่สภาวะสมดุลได้ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางมาเลเซีย หรือ Malaysian Rubber Glove Manufacturers Association (MARGMA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์ถุงมือยางทั่วโลกจะเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 8%-12% ต่อปีในช่วงระหว่างปี 2566-2567 ทั้งนี้ การใช้ถุงมือที่เพิ่มขึ้นในหลายภาคส่วนและหลายอุตสาหกรรมได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตแบบใหม่ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้อุปสงค์ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้ายังคงมีความสม่ำเสมอ

ยอดขายจากธุรกิจถุงมือยางของบริษัทเพิ่มขึ้นถึงระดับ 28.8 ล้านชิ้นในปี 2565 โดยเติบโตที่ระดับ 5.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในการนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดการณ์ด้วยว่ายอดขายถุงมือยางของบริษัทจะเติบโตที่ระดับ 7% ต่อปีซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ MARGMA

 

ผลการดำเนินงานทางการเงินที่อ่อนแอลง

ผลการดำเนินงานทางการเงินของบริษัทในปี 2565 ปรับตัวอ่อนแอลงกว่าการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานรวมลดลง 51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมาอยู่ที่ระดับ 2.35 หมื่นล้านบาทเมื่อเทียบกับประมาณการของทริสเรทติ้ง ที่ระดับ 2.77 หมื่นล้านบาท

อัตรากำไรขั้นต้น (รวมกำไรหรือขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์ยางพารา) ของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ระดับ 17% ในปี 2565 จากระดับ 55%-57% ในช่วงระหว่างปี 2563-2564 จากสาเหตุหลักคือราคาขายเฉลี่ยที่ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ EBITDA ของบริษัทก็ปรับตัวลดลงอีกด้วย

โดยในปี 2565 EBITDA ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6 หมื่นล้านบาทเมื่อเปรียบเทียบกับ 1.73-2.73 หมื่นล้านบาทในช่วงระหว่างปี 2563-2564 ซึ่งส่งผลทำให้บริษัทรายงานผลกำไรสุทธิที่จำนวน 1.7 หมื่นล้านบาทในปี 2565 เมื่อเทียบกับจำนวน 1.44-2.37 หมื่นล้านบาทในช่วงระหว่างปี 2563-2564

รายได้จากการดำเนินงานรวมของบริษัทในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 หดตัวลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าจากผลของราคาขายเฉลี่ยและยอดขายของผลิตภัณฑ์ถุงมือยางที่ปรับตัวลดลง EBITDA ของบริษัทก็ลดลงถึง 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

โดยมาอยู่ที่ระดับ 620 ล้านบาท ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทยังรายงานผลกำไรสุทธิที่ระดับ 132 ล้านบาท เทียบกับระดับ 1.1 หมื่นล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย

 

ทริสเรทติ้ง คาดว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทจะยังคงปรับตัวลดลงอีกในปี 2566 และจะค่อย ๆ ฟื้นตัวในช่วงระหว่างปี 2567-2568 โดยคาดว่ารายได้จากการดำเนินงานรวมของบริษัทในปี 2566 จะหดตัว 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าโดยอยู่ที่ระดับ 2.05 หมื่นล้านบาท และจะเติบโตที่ระดับ 7% ต่อปีในช่วงระหว่างปี 2567-2568

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 13% ในปี 2566 และอัตรา EBITDA ต่อรายได้รวมจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 14.8% หลังจากนั้นอัตรากำไรขั้นต้นจะค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 14% ในขณะที่อัตรา EBITDA ต่อรายได้รวมน่าจะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 15%-16% ในช่วงระหว่างปี 2567-2568 จากผลของสภาวะไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานที่คลายตัวลง

 

โครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่งและสภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง

อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนรวมของบริษัท ณ เดือนธันวาคม 2565 ยังคงอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากบริษัทยังมีเงินสดคงเหลือจากผลการดำเนินของบริษัทในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งนี้ ข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2566 ระบุว่าบริษัทมีแผนการใช้เงินในช่วง 12 เดือนข้างหน้าซึ่

งประกอบด้วยภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระจำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท เงินลงทุนตามแผนจำนวน 2.4 พันล้านบาท และการจ่ายเงินปันผลที่อัตรา 50% ในขณะที่แหล่งเงินทุนของบริษัทประกอบด้วยเงินสดในมือและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาทและวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้เบิกใช้จำนวน  2.1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทยังคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.7 พันล้านบาทอีกด้วย

 

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

  • รายได้รวมจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 13% ในปี 2566 และจะเติบโตที่ระดับ 7% ในช่วงระหว่างปี 2567-2568
  • อัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ที่ระดับ 13%-14% ในช่วงระหว่างปี 2566-2568
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโดยรวมจะอยู่ที่ประมาณ 4-2.8 พันล้านบาทต่อปีในช่วงระหว่างปี 2566-2568

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนถึงแนวโน้มอันดับเครดิตของ STA ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมถุงมือยางเอาไว้ได้ด้วยการใช้วิธีการบริหารความเสี่ยงที่รอบคอบทั้งความเสี่ยงจากราคายางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 

อีกทั้ งจะยังคงรักษาสภาพคล่องเอาไว้ให้เพียงพอที่จะรองรับผลกระทบจากความผันผวนของราคายางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ได้ ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้ง ยังคาดด้วยว่า สถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทย่อยหลักของ STA จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทมีค่อนข้างจำกัด ในทางกลับกัน ปัจจัยกดดันที่อาจทำให้มีการปรับลดอันดับเครดิตเฉพาะอาจเกิดขึ้นได้หากผลการดำเนินงานของบริษัทถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การลงทุนที่ใช้เงินกู้จำนวนมากที่อาจทำให้งบการเงินและกระแสเงินสดเพื่อการชำระหนี้ของบริษัทอ่อนแอลงก็จะเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาตาม ‘เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ’ ของทริสเรทติ้งแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญเกี่ยวกับสถานะเครดิตของ STA หรือการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทและ STA ก็อาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัทด้วยเช่นกัน

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

 

บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (STGT)

อันดับเครดิตองค์กร:

A

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

STGT259A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 550 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568

A

STGT299A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2572

A

STGT329A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 550 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2575

A

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

     © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

     ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!