หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov 08


ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ 

          ข้อเท็จจริงและสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

          คค. เสนอว่า

          1. กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร พ.ศ. 2552 ข้อ 4 กำหนดให้เจ้าของเรือที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตใช้เรือ ให้ยื่นคำขอต่อเจ้าพนักงานออกใบอนุญาตตามแบบที่กำหนด เช่น 

              1.1 กรณีที่เจ้าของเรือเป็นบุคคลธรรมดา ในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตใช้เรือ ให้ยื่นพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวของบุคคล หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือหนังสือเดินทางสำหรับชาวต่างประเทศของเจ้าของเรือ สำเนาใบสำคัญรับรองการตรวจเรือ เป็นต้น 

              1.2 กรณีที่เจ้าของเรือเป็นนิติบุคคล ในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตใช้เรือ ให้ยื่นพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวของบุคคล หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือหนังสือเดินทางสำหรับขาวต่างประเทศของผู้มีอำนาจลงนามแทนนิติบุคคลผู้เป็นเจ้าของเรือ เป็นต้น 

              1.3 กรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตใช้เรือสำหรับโดยสาร ในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตใช้เรือ ให้ยื่นพร้อมด้วยสำเนาสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลคุ้มครองชีวิตและร่างกายของผู้โดยสาร พร้อมทั้งนำสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยฉบับจริงมาแสดง และยื่นเอกสารและหลักฐานตาม ข้อ 1.1 ในกรณีที่เจ้าของเรือเป็นบุคคลธรรมดา หรือ ข้อ 1.2 ในกรณีที่เจ้าของเรือเป็นนิติบุคคล เป็นต้น

          2. ต่อมาได้มีกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอ และการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 ข้อ 5 (4) กำหนดให้ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตใช้เรือสำหรับเรือประมง ให้ยื่นพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน ดังต่อไปนี้ 

              2.1 หนังสือรับรองจากกรมประมงว่าผู้ยื่นคำขอนั้นไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะได้รับใบอนุญาตทำการประมงตามกฎหมายว่าด้วยการประมง หรือเรือประมงที่จะขอต่ออายุใบอนุญาตไม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี และ

              2.2 ยื่นเอกสารและหลักฐานตาม ข้อ 1.1 ในกรณีที่เจ้าของเรือเป็นบุคคลธรรมดา หรือ ข้อ 1.2 ในกรณีที่เจ้าของเรือเป็นนิติบุคคล เป็นต้น

          3. โดยที่กฎกระทรวงตามข้อ 1 และข้อ 2 กำหนดให้ต้องขอหนังสือรับรองจากกรมประมงก่อนทำการขอใบอนุญาตใช้เรือ ได้ใช้บังคับมาประมาณ 5 ปีแล้ว ปรากฏว่าสภาพการณ์ปัจจุบันการขอรับและการออกใบอนุญาตใช้เรือได้เปลี่ยนแปลงไป สถานการณ์การใช้เรือประมงโดยผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมได้คลี่คลายลง จึงควรปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่เป็นเจ้าของเรือประมง ในการขอใบอนุญาตใช้เรือ ซึ่งต้องขอหนังสือรับรองจากกรมประมงก่อนทำการขอใบอนุญาตใช้เรือจากกรมเจ้าท่า

          4. คค. จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ขึ้น มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกความในข้อ 5 (4) แห่งกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร พ.ศ. 2552 ซึ่งเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอ และการออกใบอนุญาตใช้เรือ และการประกันภัยเรือสำหรับโดยสาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 เพื่อยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับการยื่นหนังสือรับรองจากกรมประมงประกอบคำขอรับใบอนุญาตใช้เรือสำหรับเรือประมง อันเป็นการบรรเทาภาระและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการขออนุญาต โดยกำหนดเอกสารและหลักฐานเท่าที่จำเป็นและสอดคล้องกับสภาพการณ์ ดังนี้ 

 

กฎกระทรวงฯ .. 2552

ร่างกฎกระทรวงฯ ที่เสนอ

ข้อ 5 คำขอตามข้อ 4 ให้ยื่นพร้อมด้วยเอกสาร และหลักฐาน ดังต่อไปนี้

ฯลฯ

        (4) ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตใช้เรือสำหรับเรือประมง

        () หนังสือรับรองจากกรมประมงว่าผู้ยื่นคำขอ ไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะได้รับใบอนุญาตทำการประมง ตามกฎหมายว่าด้วยการประมง หรือเรือประมงที่จะขอต่ออายุใบอนุญาตไม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี

        () เอกสารและหลักฐานตาม (1) ในกรณีที่เจ้าของเรือ เป็นบุคคลธรรมดา หรือเอกสารและหลักฐานตาม (2) ในกรณีที่เจ้าของเรือเป็นนิติบุคคล แล้วแต่กรณี

ฯลฯ

ยกเลิก

 

          ทั้งนี้ คค. ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 4 มิถุนายน 2567

 

 

6125

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!