หมวดหมู่: CHINA

สถานะของเงินหยวน ในฐานะสกุลเงินโลกอาจเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ซีอีโอระดับสูงมองว่ายังมีอุปสรรคอีกมากมายที่ต้องผ่านพ้นไป

 

Evelyn Cheng                 @IN/EVELYN-CHENG-53B23624      @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

เพื่อให้เงินหยวนของจีนถูกนำไปใช้งานในระดับโลกมากขึ้น สกุลเงินนี้จำเป็นต้องมี ”การใช้งาน” มากขึ้น เช่น หุ้นและพันธบัตร บอนนี่ ชาน ซีอีโอของ Hong Kong Exchanges and Clearing Limited กล่าวในการประชุมคณะทำงานเมื่อวันอังคาร

 “เราจะไม่เพียงแค่เก็บเงินหยวนจำนวนหนึ่งแล้วนำไปฝากในบัญชีธนาคารนี้”เธอกล่าว

เฟร็ด หู ผู้ก่อตั้ง ประธานและซีอีโอของบริษัท Primavera Capital กล่าวต่อคณะผู้ร่วมเสวนาเมื่อวันอังคารว่า การทำให้เงินหยวนเป็นสากลนั้นน่าจะใช้เวลานานกว่าที่หลายคนคาดไว้ แม้ว่า ปักกิ่งจะแถลงเพิ่มเติมก็ตาม

 Chinas renminbi


A bank employee count China’s renminbi (RMB) or yuan notes next to U.S. dollar notes at a Kasikornbank in Bangkok, Thailand, January 26, 2023.

Athit Perawongmetha | Reuters

 

ต้าเหลียน ประเทศจีน - สำหรับเงินหยวน ของจีน

เพื่อให้สกุลเงินนี้ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก จำเป็นต้องมี 'แอปพลิเคชัน' มากขึ้น เช่น สำหรับหุ้นและพันธบัตร บอนนี่ ชาน ซีอีโอของ Hong Kong Exchanges and Clearing Limited กล่าวในการประชุมเมื่อวันอังคาร

ปักกิ่งได้โฆษณาความทะเยอทะยานของตนมานานแล้วในการเพิ่มการใช้เงินหยวนของจีนทั่วโลก ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า 'เหรินหมินปี้' หรือ 'RMB' ในตลาดการเงินระหว่างประเทศที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ

เป็นสกุลเงินหลักการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯยังเพิ่มแรงกดดันให้บางประเทศมีทางเลือกอื่นแทนเงินดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย

ในระหว่างการประชุม 'Summer Davos'ของฟอรัมเศรษฐกิจโลกที่เมืองต้าเหลียน ประเทศจีน ชานได้ตั้งข้อสังเกตว่าผู้คนถือสกุลเงินเพื่อการค้า หรือที่สำคัญกว่านั้นคือใช้เป็นที่สะสมความมั่งคั่ง

เราจะไม่ถือเงินหยวนจำนวนหนึ่งแล้วนำไปฝากในบัญชีธนาคารของเรา” เธอกล่าว “เราอยากถือพันธบัตร อยากถือหุ้น ฯลฯ”

Chan กล่าวว่า “สิ่งสำคัญเชิงกลยุทธ์ประการหนึ่งของเราได้รับการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะยังคงผลิตผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ที่มีมูลค่าเป็นเงินหยวนต่อไปได้ เพื่อให้นักลงทุนทั่วโลกได้เห็นการใช้งานเงินหยวนมากขึ้น และสามารถใช้เงินหยวนเป็นสื่อกลางในการเก็บความมั่งคั่งในรูปแบบของเงินหยวนได้”

CEO HKEX ตั้งเป้า IPO ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้

เมื่อปีที่แล้ว HKEX ได้ประกาศโครงการ “Dual-Counter”ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในฮ่องกงเป็นดอลลาร์ฮ่องกงหรือหยวนจีนได้

ก้าวสำคัญสู่การขยายเงินหยวนสู่สากล กองทุนการเงินระหว่างประเทศประกาศในปี 2558 ว่าจะเพิ่มเงินหยวนเข้าในตะกร้าสกุลเงินสำรองในปีถัดไป

หยวนเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกในการชำระเงินเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยคิดเป็นเกือบ 4.5% ของธุรกรรมดังกล่าว ตามข้อมูลของเครือข่ายการส่งข้อความระหว่างธนาคาร SWIFT ส่วนดอลลาร์สหรัฐมีส่วนแบ่งเกือบ 48%

ในด้านการเงินการค้า เงินหยวนอยู่อันดับสามที่ประมาณ 5.1% ในเดือนพฤษภาคม ตามข้อมูลของ SWIFT ยูโร สูงขึ้นเล็กน้อยที่ 5.6% ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐครองส่วนแบ่งเกือบ 85% ตามที่ข้อมูลระบุ

เฟร็ด หู ผู้ก่อตั้ง ประธานและซีอีโอของบริษัท Primavera Capital กล่าวต่อคณะผู้ร่วมเสวนาเมื่อวันอังคารว่า การทำให้เงินหยวนเป็นสากลนั้นน่าจะใช้เวลานานกว่าที่หลายคนคาดไว้ ถึงแม้ว่าปักกิ่งจะแถลงการณ์เพิ่มมากขึ้นก็ตาม

แม้ว่า จีนจะเป็นประเทศการค้าที่ใหญ่ที่สุดและมีศูนย์กลางการเงินขนาดใหญ่ แต่ “เราไม่ได้ใหญ่โตและลึกซึ้งเท่ากับสหรัฐฯ” หูกล่าว “นอกจากบัญชีทุนของเรายังปิดอยู่ บัญชีทุนยังไม่สามารถแปลงได้ทั้งหมด ซึ่งในทางใดทางหนึ่งก็ขัดขวางการใช้เงินหยวนเป็นเงินตราต่างประเทศ”

 

ตลาดการเงินที่กำลังเติบโตเต็มที่

การพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ใช้สกุลเงินหยวนของจีนมากขึ้นนั้นต้องอาศัยการพัฒนาภาคการเงินในประเทศให้เติบโตเต็มที่ด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งก็รวมถึงการมีฐานนักลงทุนที่มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วย

ชาน กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมประจำปี Lujiazui Financial Forum ที่เซี่ยงไฮ้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การสนทนากับผู้นำระดับสูงแทบทุกครั้งจะกล่าวถึงคำว่า การลงทุนอย่างอดทนอยู่ด้วย

วลีนี้ ปรากฏในข่าวเผยแพร่อย่างเป็นทางการเพื่อกระตุ้นการลงทุนในระยะยาวมากกว่าการเก็งกำไรในระยะสั้น

Kenny Lam ซีอีโอของ Two Sigma Asia-Pacific กล่าวในงานเสวนาเดียวกันเมื่อวันอังคารว่า “ความอดทนเกิดจากการเรียนรู้จากความผันผวนของตลาด”

เขากล่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายได้ให้ความสำคัญมากขึ้นในการทำให้แนวนโยบายของตนมีเสถียรภาพและสอดคล้องกันมากขึ้น

 

กำลังรอ IPO ของจีนเพิ่มเติม

บริษัทจีนพยายามเข้ามาลงทุนในตลาดการเงินของสหรัฐฯ มานานแล้ว เพื่อความมีชื่อเสียงและสภาพคล่องในตลาดที่มากขึ้น แต่การที่หน่วยงานกำกับดูแลในจีนและวอชิงตัน ดี.ซี. เข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น ทำให้การจดทะเบียนดังกล่าวล่าช้าลงอย่างมากในช่วงสามปีที่ผ่านมา

Jonathan Krane ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ KraneShares กล่าวในการอภิปรายเมื่อวันอังคารว่า “ผมคิดว่า IPO มีความสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนให้กลับเข้ามาในตลาด เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่ามีความคืบหน้าเกิดขึ้นมากมาย”

Krane กล่าวว่า “ในสหรัฐฯ เราเห็นนวัตกรรมต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น AI และบริษัทต่างๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และดำเนินการไปได้ด้วยดี จากนั้นในจีน อุตสาหกรรมเดียวกัน นวัตกรรมแบบเดียวกันก็เกิดขึ้น และเรื่องราวเหล่านี้ควรได้รับการบอกเล่าผ่านตลาด IPO” พร้อมทั้งเสริมว่า เขากำลังได้ยินมาว่าตลาด IPO 'กำลังจะเริ่มกลับมาอีกครั้ง'

สัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนได้ประกาศความพยายามครั้งใหม่ในการสนับสนุนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก โดยเฉพาะในฮ่องกง

Chan กล่าวว่าในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้รับใบสมัครเข้าจดทะเบียนใหม่ 73 ใบ ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว เธอกล่าว “กระบวนการนี้กำลังดำเนินไปได้ดี” เธอกล่าว พร้อมสังเกตว่ามี IPO ที่กำลังดำเนินการอยู่ทั้งหมดประมาณ 110 รายการ “สิ่งที่เราต้องการคือเงื่อนไขตลาดที่ดี เพื่อให้สิ่งเหล่านี้เปิดตัวได้และมีราคาที่ดี” เธอกล่าวเสริม

https://www.cnbc.com/2024/06/26/chinas-yuan-rmb-internationalization-needs-more-applications-hkex-ceo.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!