หมวดหมู่: CHINA

นักท่องเที่ยวจีนร่ำรวย แห่ไปโตเกียวเพื่อใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่า

 

CNBC ASIA ECONOMY  : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN Sonia Heng @IN/SONIA-HENG

 

จุดสำคัญ

     ยอดขายแบรนด์หรูในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่มาจากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่า ตามผลประกอบการในเดือนนี้

     LVMH, Kering และ Burberry ต่างสังเกตเห็นถึงการเพิ่มขึ้น แม้ยอดขายในจีนจะอ่อนแอลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประกอบการโดยรวม

     ก่อนเกิดโรคระบาด การใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยของชาวจีนประมาณครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียงประมาณ 20% ถึง 25% ตามข้อมูลของ Oliver Wyman

 ChuoWard


Chuo Ward, Tokyo, Japan - February 23, 2018; Top luxury shopping streets with multi colored neon signs. Ginza avenues are lined with shops of expensive brands and restaurants in the heart of Tokyo. It is half past five p.m. on Friday. People flock to Ginza for shopping, dinner and drinking with their friends. Ginza became synonymous with major shopping districts in Japan.

Marco Ferrarin | Moment | Getty Images

 

 

      เซี่ยงไฮ้-ยอดขายแบรนด์หรูในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่มาจากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่า ตามผลประกอบการในเดือนนี้

 

บริษัท แอลวีเอ็มเอช

เคอริง และ Burberry ต่างก็สังเกตเห็นถึงการเพิ่มขึ้น แม้ว่า ยอดขายในจีนจะอ่อนแอลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประกอบการโดยรวม

      ยอดขายของ Yves Saint Laurent ในเครือ Kering ในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น 42% ในช่วงครึ่งปีแรก”นื่องมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสนใจในราคาที่แตกต่างกันอันเนื่องมาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้ออำนวย” บริษัทแม่เปิดเผยเมื่อวันพุธเกี่ยวกับแบรนด์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัท

 

ในช่วงครึ่งปีแรก กลุ่มสินค้าหรูหรา LVMH

      สัปดาห์นี้ มีรายงานว่า “การเติบโตที่โดดเด่นในญี่ปุ่นโดยเฉพาะจากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีน”

      ค่าเงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น 6.9% เมื่อเทียบกับเงินเยนในปีนี้ หลังจากที่เดือนนี้แตะระดับแข็งค่าที่สุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินของญี่ปุ่นในรอบอย่างน้อย 24 ปี ตามข้อมูลของ Wind Information ที่ย้อนหลังไปถึงปี 2000

 

StanChart เผยธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่น่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า

      เงินเยนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันระหว่างธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงกว้าง

      นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด ตามรายงานของ องค์กรการท่องเที่ยวแห่งชาติ ของญี่ปุ่น

      อย่างไรก็ตาม ข้อมูลระบุว่านักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เติบโตมากที่สุด โดยพุ่งขึ้น 415% ในช่วงครึ่งแรกของปีเป็น 3.1 ล้านคน

 

ทริปดอทคอม

      บอกกับ CNBC ว่า พบว่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับสามเดือนก่อนหน้า บริการด้านการเดินทางรายงานว่า มีการเติบโตมากกว่า 60% ทั้งในส่วนของการจองผ่านทีมงานด้านการเดินทางที่ปรับแต่งตามความต้องการ และบริการช้อปปิ้งระดับโลกที่ร่วมมือกับแบรนด์หรูทั่วโลก Trip ไม่ได้ระบุว่าเดือนใด โดยอ้างถึงรายได้ที่จะประกาศในเร็วๆ นี้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะประกาศในเดือนกันยายน

      ในเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของจีน เช่น Weibo และ Xiao Hong Shu ผู้ใช้ต่างแชร์เคล็ดลับเกี่ยวกับสถานที่ช้อปปิ้งสินค้าหรูหราในญี่ปุ่น

      ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งเรียกร้องให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประหยัดเงินด้วยการช้อปปิ้งในญี่ปุ่นเธอชื่นชมห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในซัปโปโรว่า เป็นมาตรฐาน 'สูงสุด' สำหรับการช้อปปิ้งกับร้าน Gucci ที่'สวย'

 

โพสต์อีกอันที่ CNBC ได้ดู พบว่า ผู้สร้างโพสต์นั้นบอกว่า พวกเขา'ช้อปจนขาเป๋ไปเลย'

      จากผลสำรวจของบริษัทที่ปรึกษา Oliver Wyman พบว่าครัวเรือนชาวจีนที่มีฐานะดีสนใจที่จะไปเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับผลสำรวจที่ทำในเดือนกันยายนของปีที่แล้ว โดยกลุ่มรายได้นี้ครอบคลุมครอบครัวในจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีรายได้อย่างน้อย 30,000 หยวนต่อเดือน (4,140 ดอลลาร์ หรือประมาณ 50,000 ดอลลาร์ต่อปี)

      ผลการวิจัยของ Oliver Wyman พบว่าราคาผลิตภัณฑ์หรูหราหลากหลายประเภทในญี่ปุ่นถูกกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่ 10% ถึง 30%

      ส่วนลดดังกล่าวสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับฮ่องกง ตัวอย่างเช่น กระเป๋า Louis Vuitton Speedy Bandouliere 20 ขายในราคา 16,700 หยวนในจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษาวิจัยของ Oliver Wyman โดยมีส่วนลด 3% ในฮ่องกง และราคาถูกกว่า 19% ในญี่ปุ่น

      รายงานระบุว่ามาเลเซียให้ส่วนลด 10 เปอร์เซ็นต์ และฝรั่งเศสให้ส่วนลด 27 เปอร์เซ็นต์

      โดยอ้างคำกล่าวของผู้อำนวยการผู้ค้าปลีกแบรนด์หรูรายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อว่า “ในเอเชีย ญี่ปุ่นมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมมากที่สุด (เช่น สไตล์ สี ฯลฯ) รองจากฮ่องกง ในบรรดาแบรนด์หรูส่วนใหญ่”

 

การเติบโตที่ช้าลงในประเทศจีน

      ความสนใจของนักช้อปชาวจีนในญี่ปุ่นเกิดขึ้นเนื่องจากการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยของชาวจีนโดยรวมลดลงท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต นอกจากนี้ คนในพื้นที่ยัง นิยมไปเที่ยวพักผ่อนในจีนแผ่นดินใหญ่ในราคาที่ถูกกว่ามากขึ้นเรื่อยๆ

      ก่อนเกิดโรคระบาด การใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยของชาวจีนประมาณครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียงประมาณ 20% ถึง 25% ตามข้อมูลของ Oliver Wyman

      รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมระบุว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับที่สี่สำหรับการช้อปปิ้งสินค้าหรูหราจากต่างประเทศ แม้ว่าฮ่องกงจะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่สุด รองลงมาคือมาเก๊าและสิงคโปร์

      Burberry ระบุในรายงานผลประกอบการเมื่อต้นเดือนนี้ว่า “กลุ่มลูกค้าชาวจีนทั่วโลกก็ลดลงเช่นกัน แต่ยังคงยืนหยัดได้ดีกว่าจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากการใช้จ่ายถูกเบี่ยงเบนไปจากต่างประเทศ” “ญี่ปุ่นยังคงเติบโตต่อไป โดยได้รับประโยชน์จากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่มาจากลูกค้าชาวจีนและลูกค้าในประเทศแถบเอเชีย ขณะที่ลูกค้าในท้องถิ่นยังคงอ่อนแอ”

      ยอดขายของ Burberry ในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 21% ในไตรมาสล่าสุดจากปีก่อน ขณะที่ยอดขายในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 6% ยอดขายทั่วโลกโดยรวมลดลง ทำให้แบรนด์หรูต้องออกคำเตือนเรื่องกำไรและระงับการจ่ายเงินปันผล รวมถึงเปลี่ยนตัวซีอีโอ

 

ในช่วงสามเดือนที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มีนาคม เจ้าของร้าน Coach Tapestry

      ยอดขายในประเทศจีนซึ่งรวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ลดลง 2% แต่ยอดขายในญี่ปุ่นกลับเพิ่มขึ้น 2% ในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทยังไม่ได้กำหนดวันเผยแพร่ผลประกอบการครั้งต่อไป

       โซเนีย เฮง จาก CNBC รายงานข่าวจากประเทศสิงคโปร์

https://www.cnbc.com/2024/07/26/chinese-shoppers-flock-to-japan-to-take-advantage-of-the-weak-yen.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!