หมวดหมู่: คมนาคม

DLT ECONDRIVE


‘DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัย อุ่นใจผู้ใช้ถนน’ รุ่น 3 ฉบับติวเข้มทักษะ การขับขี่ปลอดภัย ยกระดับมาตรฐานการสอบ

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เปิดโครงการ ‘DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัย อุ่นใจผู้ใช้ถนน’ รุ่น 3 ฉบับติวเข้มทักษะ การขับขี่ปลอดภัย ยกระดับมาตรฐานการสอบใบอนุญาตขับรถของกรมการขนส่งทางบก หวังลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นรูปธรรม

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า โครงการ’DLT- ECONDRIVE
ขับขี่ปลอดภัยอุ่นใจผู้ใช้ถนน’กรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เพื่ออบรมเสริมทักษะ
ให้สมาชิกผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจขับขี่ยานยนต์ด้วยความปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ ปีนี้เป็นที่ 3

โดยกรมการขนส่งทางบก ให้ความสำคัญการขับขี่ปลอดภัยผ่านกระบวนการออกใบอนุญาตขับรถ ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการคัดกรองและสร้างผู้ขับรถคุณภาพออกสู่สังคม ส่งเสริมให้การใช้รถใช้ถนนเกิดความปลอดภัยและมีมาตรฐานสากล

DLT ECONDRIVE

ดังนั้น การคัดกรองผู้ขับรถต้องมีสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคต้องห้าม มีสมรรถภาพร่างกายที่สมบูรณ์มีความรู้เพียงพอที่จะขับรถอย่างปลอดภัย และต้องมีทักษะในการควบคุมยานพาหนะซึ่งเกิดจากการเรียนและฝึกฝนปฏิบัติอย่างถูกต้อง

ซึ่งทั้งหมดรวมอยู่ในหลักสูตรการอบรมและกระบวนการออกใบอนุญาตขับรถของกรมการขนส่งทางบก
โดยก้าวที่สำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรการอบรมผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถคือการเพิ่มเติมเนื้อหา
การคาดการณ์อุบัติเหตุ (
Hazard Perception) ในการอบรมตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา

เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ฝึกทักษะให้สามารถคิดวิเคราะห์ และประเมินความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนทำให้ผู้ขับขี่มีความรู้ในการตัดสินใจและควบคุมรถที่ถูกต้องสามารถตัดสินใจหลีกเลี่ยงได้ก่อนเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทั้งนี้ การพัฒนาหลักสูตรการอบรมใบอนุญาตขับรถเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของกรมการขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน โดยมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือ 12 คน ต่อแสนประชากรภายในปี 2570

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า สำหรับขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถสามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้ 1. การเรียนรู้และทดสอบที่โรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง ซึ่งผู้เรียนจะได้รับการอบรมความรู้ภาคทฤษฎี และฝึกฝนทักษะการขับขี่ภาคปฏิบัติอย่างถูกต้องจากครูผู้ฝึกสอนขับรถที่ขึ้นทะเบียนกับ
กรมการขนส่งทางบก และเมื่อผ่านการอบรมและทดสอบจากโรงเรียนสอนขับรถแล้วจะได้รับหนังสือรับรอง
เพื่อไปออกใบอนุญาตขับรถที่สำนักงานขนส่งต่อไป วิธีที่
2. การเรียนรู้ด้วยตนเอง

โดยการไปที่เว็บไซต์‘ขับขี่ปลอดภัย by DLT (safedrivedlt.com)’ เพื่อไปศึกษา e-Book ‘คู่มืออบรมใบอนุญาตขับรถ‘คู่มือการคาดการณ์อุบัติเหตุ’, เรียนรู้เนื้อหาหลักสูตรเสริมความรู้ในระบบ dlt-elearning และฝึกทำข้อสอบใบขับขี่ออนไลน์ 

พร้อมทั้งฝึกหัดขับรถด้วยตัวเอง จนเมื่อมั่นใจแล้วจึงเข้าดำเนินการขั้นตอนอบรมและทดสอบที่สำนักงานขนส่งต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถหาข้อมูลโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรองจากเว็บไซต์
‘ขับขี่ปลอดภัย by DLT (safedrivedlt.com)’เช่นกัน

พร้อมกันนี้ จากความร่วมมือล่าสุดของกรมการขนส่งทางบก กับสภากาชาดไทยที่ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กัน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ตามแนวคิด’เชิญชวนร่วมบริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ

โดยกรมการขนส่งทางบกขอประชาสัมพันธ์ ไปยังผู้ที่มาขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ที่ถือใบอนุญาตขับรถ สามารถร่วมแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและแสดงสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทยพร้อมข้อความ ‘บริจาคอวัยวะ’ บนใบอนุญาตขับรถ โดยแสดงหลักฐานการแสดงความจำนงผู้บริจาคอวัยวะ พร้อมแจ้งดำเนินการ ณ สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ

ด้านนางสาวดวงพร อุดมทิพย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ กล่าวว่า สมาคมฯ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการขับขี่ยานยนต์ด้วยความปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้
การประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการสอบใบอนุญาตขับรถยนต์
,
รถจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซต์) เพื่อนำความรู้ความเข้าใจไปเผยแพร่ให้ประชาชนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อลด
การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

ทั้งนี้ การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ผ่านมาได้สร้างความเศร้าเสียใจกับหลายครอบครัว เพราะสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักและบุคลากรซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น การอบรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยก่อนออกใบอนุญาตขับขี่ จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!