หมวดหมู่: พาณิชย์

1aร้านอาหารไทย


พาณิชย์ เผยสื่อออนไลน์ชื่อดัง โชว์ผลสำรวจร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ พบดีที่สุดถึง 35 แห่ง

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยสื่อออนไลน์ชื่อดังสหรัฐฯ ทำการสำรวจร้านอาหารไทยที่ดีที่สุดในสหรัฐฯ พบมีมากถึง 35 ร้าน ชี้ปัจจัยหนุนมาจากอาหารไทยมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ รสชาติจัดจ้าน มีสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เผยเป็นโอกาสที่จะช่วยเพิ่มยอดส่งออกอาหาร เครื่องปรุงรส และเครื่องดื่มจากไทยได้เพิ่มขึ้น ทูตพาณิชย์ชิคาโกแนะอาหารอนาคต มีโอกาสสูง

      นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ ทำการสำรวจลู่ทางการส่งออกให้กับสินค้าไทยไปยังประเทศต่าง ๆ ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐฯ ถึงโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้าอาหารไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ได้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่บริษัท 24/7 Wall Street Limited Liability Companiesผู้ประกอบการกิจการสื่อออนไลน์ขนาดใหญ่ชื่อดัง ดำเนินกิจการ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในสหรัฐฯ และในหลายทวีปทั่วโลก และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐเดลาแวร์ ได้ทำการสำรวจและทำการรวบรวมข้อมูลร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ และจัดทำเป็นรายงานพิเศษเรื่อง ร้านอาหารไทยที่ดีที่สุดในสหรัฐฯ (The Best Thai Restaurant in america) โดยปรากฎว่ามีร้านอาหารไทยที่ได้รับการจัดอันดับในรายงานดังกล่าวทั้งสิ้น 35 ร้านทั่วสหรัฐฯ

      สำหรับ 35 ร้านดังกล่าว แบ่งเป็นร้านอาหารไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียจำนวน 10 ร้าน รัฐนิวยอร์ก จำนวน 10 ร้าน รัฐอิลลินอย์ส จำนวน 3 ร้าน กรุงวอชิงตันดีซี จำนวน 3 ร้าน รัฐออริกอนจำนวน 2 ร้าน รัฐแมสซาชูเซ็ตต์จำนวน 2 ร้าน รัฐมิสซูรีจำนวน 1 ร้าน รัฐโคโลราโดจำนวน 1 ร้าน รัฐแมริแลนด์จำนวน 1 ร้าน รัฐเนวาดา จำนวน 1 ร้าน และรัฐเท็กซัส จำนวน 1 ร้าน ตามลำดับ

      ปัจจัยที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกัน ส่วนหนึ่งมาจากเอกลักษณ์รสชาติของอาหารไทยที่มีความสมดุล กลมกล่อม มีการผสมผสานกันระหว่างรสเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ดได้อย่างลงตัว อีกทั้งโดยพื้นฐานของอาหารไทย ยังมีสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งสามารถ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพได้เป็นอย่างดี และร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ยังได้พัฒนาเมนูอาหารที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น มีหลายรายนำเสนออาหารท้องถิ่นตามภูมิภาคต่าง ๆ รสชาติจัดจ้าน เช่น ส้มตำปลาร้า ลาบ น้ำตก ข้าวซอย น้ำพริกอ่อง และแกงไตปลา ซึ่งเป็นที่สนใจแก่กลุ่มชาวอเมริกันที่นิยม รับประทานอาหารไทยแนวสตรีทฟู้ด ซึ่งมีจำนวนมากขึ้น

    “ปัจจุบันร้านอาหารไทยกระจายตัวอยู่ในสหรัฐฯ กว่า 5,000 แห่ง และยิ่งมีข่าวผลสำเร็จร้านอาหารไทยที่ดีที่สุด ยิ่งทำให้ร้านอาหารไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงเป็นโอกาสและช่องทางในการกระจายสินค้าวัตถุดิบอาหารที่สำคัญของไทย ทั้งข้าวหอมมะลิ เส้นก๋วยเตี๋ยว ซอสปรุงรส เครื่องแกง ชาไทย และกาแฟไทย เป็นต้น ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากตัวเลขการส่งออกสินค้ากลุ่มสินค้าอาหารไปสหรัฐฯ ในช่วง 9 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-ก.ย.) มีมูลค่า 3,092.96 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.65% และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก”นายภูสิตกล่าว

    นางสุปรารถนา กมลเวชช ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐฯ กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทยซีเล็ค (Thai Select) ในเขตพื้นที่ดูแลของสำนักงานชิคาโก ทั้งสิ้น 125 ร้าน ในจำนวนดังกล่าวติดอันดับร้านอาหารไทยที่ดีที่สุดจากการจัดอันดับในครั้งนี้ ทั้งสิ้น 4 ร้าน ได้แก่ ร้านอาหารอร่อยไทย (Aroi Thai) นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ร้านอาหารอรุณไทย (Arun’s Thai Restaurant) นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ร้านอาหารชาวบ้าน (Chao Baan)  เมืองเซ็นหลุสต์ รัฐมิสซูรี และร้านอาหารสติ๊กกี้ไรซ์ (Sticky Rice) นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จึงเป็นโอกาสในการดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์อาหารไทยอีกช่องทางหนึ่งเพื่อให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกันมากขึ้น โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

     นอกจากนี้ ยังพบว่า ในปัจจุบันผู้บริโภคชาวอเมริกันคำนึงถึงปัจจัยด้านอรรถประโยชน์ต่อสุขภาพนอกเหนือจากปัจจัยด้านรสชาติอาหาร โดยอาหารไทยมีความได้เปรียบอาหารชาติอื่นค่อนข้างมาก ผู้บริโภคชาวอเมริกันในตลาดมีการรับรู้ว่าอาหาร ไทยเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเนื่องจากวัตถุดิบการปรุงอาหารอุดมไปด้วยผักและสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงน่าจะเป็นโอกาสในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ให้บริการร้านอาหารไทยในการประชาสัมพันธ์สินค้า อาหารแห่งอนาคตของไทย เช่น อาหารโปรตีนจากพืช ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อีกทั้งผู้ประกอบการไทยหลายรายมี ศักยภาพในการผลิตและส่งออกสินค้าอาหารโปรตีนจากพืชที่น่าสนใจหลายรายการ อาทิ เบคอนจากพืช แฮมจากพืช และ อาหารทะเลจากพืช เป็นต้น

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!