หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

OpenAI คาดการณ์ว่า จะขาดทุนราว 5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากรายได้ 3.7 พันล้านดอลลาร์

CNBC USA TECH : Hayden Field @haydenfield

 

จุดสำคัญ

     CNBC ยืนยันว่า OpenAI คาดว่าจะขาดทุนประมาณ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากรายได้ 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่รายงานโดย The New York Times เป็นครั้งแรก

     แหล่งข่าวที่มีความรู้เรื่องนี้ได้รับการยืนยันว่าคาดการณ์ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 11.6 พันล้านเหรียญในปีหน้า

     OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft กำลังอยู่ในช่วงการระดมทุน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมูลค่ามากกว่า 150 พันล้านดอลลาร์

 

SamAltman


Sam Altman, CEO of OpenAI, at the Hope Global Forums annual meeting in Atlanta on Dec. 11, 2023. 

Dustin Chambers | Bloomberg | Getty Images

 

     OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT คาดการณ์ว่าปีนี้จะขาดทุนราว 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากรายได้ 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่ CNBC ได้ยืนยันแล้ว

      บริษัทสร้างรายได้ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้น 1,700% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่แล้ว และคาดว่าจะทำยอดขายได้ 11,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีหน้า ตามข้อมูลจากผู้ที่ใกล้ชิดกับ OpenAI ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากตัวเลขดังกล่าวเป็นความลับ

      The New York Timesเป็นหนังสือพิมพ์แรกที่รายงานข้อมูลการเงินของ OpenAI เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ หลังจากได้ดูเอกสารของบริษัท ส่วน CNBC ยังไม่ได้ดูข้อมูลการเงิน

      OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก  Microsoftกำลังดำเนินการระดมทุนรอบใหม่ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมูลค่ามากกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ แหล่งข่าวที่ทราบเรื่องนี้บอกกับ CNBC ว่า Thrive Capital เป็นผู้นำในการระดมทุนรอบนี้ และวางแผนที่จะลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยมี  Tiger Globalกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมด้วยเช่นกัน

      Sarah Friar ซึ่งเป็น CFO ของ OpenAI แจ้งต่อนักลงทุนผ่านอีเมลเมื่อวันพฤหัสบดีว่ารอบการระดมทุนมีผู้สนใจเกินจำนวนและจะปิดภายในสัปดาห์หน้า บันทึกของเธอมีขึ้นหลังจากที่บุคคลสำคัญหลายคนลาออกโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Mira Murati หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี ซึ่งประกาศเมื่อวันก่อนว่าเธอจะลาออกจาก OpenAI หลังจากทำงานมาเป็นเวลาหกปีครึ่ง

 

 

Matt McIlwain จาก Madrona กล่าวว่า OpenAI มีผู้ท้าชิงจำนวนมาก

      นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ มีข่าวว่าคณะกรรมการของ OpenAI กำลังพิจารณาแผนการปรับโครงสร้างบริษัทให้เป็นธุรกิจเพื่อแสวงหากำไร โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับ CNBC ว่าบริษัทจะยังคงส่วนงานที่ไม่แสวงหากำไรไว้เป็นนิติบุคคลแยกต่างหาก โครงสร้างดังกล่าวจะตรงไปตรงมามากขึ้นสำหรับนักลงทุน และทำให้พนักงานของ OpenAI สามารถรับสภาพคล่องได้ง่ายขึ้น

      บริการของ OpenAI ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามนับตั้งแต่บริษัทเปิดตัว ChatGPT ในช่วงปลายปี 2022 บริษัทขายการสมัครสมาชิกเครื่องมือต่างๆ และอนุญาตให้ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ในตระกูล GPT ซึ่งเป็นกำลังขับเคลื่อนการเติบโตของ AI เชิงสร้างสรรค์ การรันโมเดลเหล่านี้ต้องใช้การลงทุนมหาศาลใน Nvidia หน่วยประมวลผลกราฟิก

      The Times อ้างอิงการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ตรวจสอบเอกสารของ OpenAI และรายงานว่าการสูญเสียมูลค่าราว 5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้เกี่ยวข้องกับต้นทุนในการดำเนินการบริการต่างๆ เงินเดือนพนักงานและค่าเช่าสำนักงาน ต้นทุนดังกล่าวไม่รวมค่าตอบแทนตามมูลค่าหุ้น ”รวมถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมากหลายรายการที่ไม่ได้อธิบายไว้อย่างครบถ้วนในเอกสาร”หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวระบุ

https://www.cnbc.com/2024/09/27/openai-sees-5-billion-loss-this-year-on-3point7-billion-in-revenue.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!