หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศสมาคมบริษัทจัดการลงทุนเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายกองทุนรวม

          ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นร่างประกาศสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เกี่ยวกับการจัดรายการส่งเสริมการขายหน่วยของกองทุนรวม ซึ่งปรับให้สอดรับกับการปรับปรุงโครงสร้างประกาศของ ก.ล.ต. และเพิ่มความยืดหยุ่นให้การส่งเสริมการขาย โดยจะใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภทที่ให้บริการซื้อขายหน่วยลงทุน

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ยกเลิกการกำหนดหลักเกณฑ์การส่งเสริมการขายกองทุนรวม เพื่อลดความซ้ำซ้อนของกฎเกณฑ์ในประกาศ ก.ล.ต. และเพิ่มความยืดหยุ่นให้ภาคธุรกิจในการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น โดยยังคงอยู่บนหลักการกำกับดูแลที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโครงการ Regulatory Guillotine 

          ก.ล.ต. เห็นควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการจัดรายการส่งเสริมการขายกองทุนรวม ตามที่ได้หารือร่วมกับ AIMC ถึงแนวทางการปรับปรุงร่างประกาศดังกล่าว ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

          (1) กำหนดขอบเขตการใช้บังคับของประกาศ AIMC ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และกำกับดูแลการส่งเสริมการขายกองทุนรวมต่างประเทศให้มีมาตรฐานเดียวกัน ทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมในตลาดทุน

          (2) ย้ายหลักเกณฑ์การส่งเสริมการขายในประกาศ ก.ล.ต. มายังประกาศ AIMC และปรับปรุงบางส่วนให้ยืดหยุ่นยิ่งขึ้น เช่น อนุญาตให้จำกัดจำนวนของสมนาคุณกรณีส่งเสริมการขายการเปิดบัญชีที่ไม่มีเงื่อนไขให้ลงทุน ผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับความถี่ของการส่งเสริมการขายที่มีลักษณะเป็นการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ (DCA) และยกเว้นการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์บางส่วน กรณีเข้าร่วมโครงการที่จัดทำเพื่ออุตสาหกรรมหรือสังคม เช่น โครงการขยายฐานผู้ลงทุนในกองทุนรวม และโครงการส่งเสริมการออมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสังคมสูงวัย เป็นต้น 

          (3) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้า ค้า หรือจัดจำหน่ายหน่วยลงทุน (selling agents) มีหน้าที่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การส่งเสริมการขายตามประกาศ AIMC โดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ไม่ต้องกำกับดูแลให้ selling agents ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ชัดเจน และเป็นธรรม ทั้งนี้ บลจ. และ selling agents ยังคงต้องดำเนินการร่วมกันเพื่อให้มูลค่าของสมนาคุณโดยรวมเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวด้วย

          ทั้งนี้ เมื่อ ก.ล.ต. เห็นชอบประกาศส่งเสริมการขายที่ AIMC ได้ปรับปรุงในครั้งนี้ ประกาศดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกประเภท ทั้ง บลจ. ที่เป็นบริษัทสมาชิกของ AIMC และ selling agents เช่น บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ที่มิได้เป็นบริษัทสมาชิกของ AIMC ด้วย

          ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไปก่อนการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างประกาศข้างต้น โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=908 ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2566

 

 

A6110

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!