หมวดหมู่: พาณิชย์

1aเกาหลีใต้


พาณิชย์ จับมือเกาหลีใต้ ทำแผนยกระดับความร่วมมือทรัพย์สินทางปัญญาปี 66-67

      กรมทรัพย์สินทางปัญญาถกผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาเกาหลีใต้ ยกระดับความร่วมมือทรัพย์สินทางปัญญา 2 ประเทศ เล็งดันขายแฟรนไชส์ เปิดตลาดสินค้า GI พร้อมยกระดับการจดทะเบียน ก่อนร่วมกันทำแผนดำเนินงานปี 66-67 ต่อไป

       นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงผลการนำทีมประเทศไทยเข้าร่วมประชุมหัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน-เกาหลีใต้ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ย.2565 ว่า กรมฯ ได้ใช้โอกาสนี้ประชุมหารือกับนางลี อินซิล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาเกาหลีใต้ เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างไทยและเกาหลีใต้ โดยมุ่งเน้นการนำผลงานทรัพย์สินทางปัญญาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศและเพิ่มมูลค่าการส่งออกของไทยด้วยทรัพย์สินทางปัญญา เช่น การขายเครื่องหมายการค้าผ่านระบบแฟรนไชส์ การเปิดตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในเกาหลีใต้ เป็นต้น

      ทั้งนี้ ยังได้มีการหารือในการยกระดับการเพิ่มประสิทธิภาพการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาประเภทต่าง ๆ ระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพทรัพย์สินทางปัญญาของไทยในเวทีโลก โดยจะมีการจัดทำแผนดำเนินงานระหว่างไทยและเกาหลีใต้สำหรับปี 2566-67 เพื่อให้กิจกรรมเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

     “เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการนำทรัพย์สินทางปัญญามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่งเสริมให้เกิดกลุ่มผู้ประกอบการ Startup ในหลายอุตสาหกรรม และมีรูปแบบการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอย่างเป็นระบบ โดยไทยเป็นประเทศที่มีจุดแข็งด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์และสามารถสอดแทรกวัฒนธรรมไทยในรูปแบบ Soft Power ผ่านกลไกทรัพย์สินทางปัญญา ผมมั่นใจว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาจะสามารถต่อยอดองค์ความรู้ พัฒนาระบบการให้บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาในทุกมิติ พร้อมส่งเสริม SMEs ไทย ยกระดับเป็น Startup สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนด้วยทรัพย์สินทางปัญญา”นายวุฒิไกรกล่าว

      สำหรับ ผลการหารือในระดับหัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน-เกาหลีใต้ ได้เห็นชอบแนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และระบบทรัพย์สินทางปัญญาของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยวางแนวทางการจัดตั้ง ASEAN IP Academy เพื่อส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมนำเทคโนโลยีและระบบอิเล็กทรอนิกส์มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับรูปแบบของผู้ประกอบการในอาเซียน

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!