หมวดหมู่: CHINA

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับบริษัทที่ต้องการกระจายห่วงโซ่อุปทานท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

 

จุดสำคัญ

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายมาเป็นประเทศที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากกลยุทธ์ 'จีนบวกหนึ่ง' ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจต่างๆ พยายามลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการพึ่งพาตลาดหรือห่วงโซ่อุปทานของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

แม้ว่า บริษัทต่างๆ จะมีสถานะอยู่ในประเทศจีนก็ตาม แต่บริษัทต่างๆ ก็ได้ขยายการดำเนินงานด้านการผลิตออกไปโดยขยายไปยังประเทศอื่นๆ เช่น เวียดนามและอินโดนีเซีย

Kuo-Yi Lim จาก Monk’s Hill Ventures กล่าวว่า “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากปรากฏการณ์ China+1 เนื่องจากบริษัท

Skyline


ทั้งต่างชาติและจีนต่างขยายขอบเขตห่วงโซ่อุปทานและการดำเนินงานของตน”

 

Sheila Chiang          @IN/SHEILACHIANG              @SHEILACHIANG

 

Skyline, Ho Chi Minh City, Vietnam

John Harper | Photodisc | Getty Images

 

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลายมาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการกระจายการผลิตออกจากจีน รวมไปถึงบริษัทของจีน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง

Kuo-Yi Lim ผู้ก่อตั้งร่วมและหุ้นส่วนผู้จัดการของ Monk’s Hill Ventures บริษัทเงินร่วมลงทุนแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากปรากฏการณ์ China+1 เนื่องจากบริษัททั้งต่างชาติและจีนต่างขยายขอบเขตห่วงโซ่อุปทานและการดำเนินงานของตน”

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ได้เร่งให้กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้นเร็วขึ้น ซึ่งเริ่มขึ้นในระหว่างการล็อกดาวน์เนื่องจากโควิด” ลิมกล่าวเสริม

กลยุทธ์ 'จีนบวกหนึ่ง' มุ่งเน้นที่จะ ลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการพึ่งพาตลาดหรือห่วงโซ่อุปทานของจีนโดยสิ้นเชิง โดยการกระจายการดำเนินงานด้านการผลิต ขยายไปยังประเทศอื่นๆ แม้ว่าบริษัทต่างๆ จะมีสถานะอยู่ในจีนก็ตาม

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเศรษฐกิจอาเซียนของอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย สิงคโปร์ และเวียดนาม เพิ่มขึ้นเป็น 236 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายปีที่ 190 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2020 ถึง 2022 นักเศรษฐศาสตร์ของ OCBC ระบุในรายงานเดือนพฤษภาคม

กระแสเงินไหลเข้าส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง

นักเศรษฐศาสตร์ของ OCBC กล่าวว่า “ภูมิภาคอาเซียน 6 ได้รับประโยชน์จากการกระจายความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและระดับภูมิภาค รวมถึงการนำกลยุทธ์ ‘จีน+1’ มาใช้ กระแสเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จากจีนแผ่นดินใหญ่และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเข้าสู่ภูมิภาคเพิ่มขึ้น โดยภาคการผลิตและบริการบางประเภทได้รับเงินไหลเข้าส่วนใหญ่”

 

เวียดนาม

เวียดนาม ได้กลายมาเป็นแหล่งการผลิตที่สำคัญสำหรับ Apple เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ รายนี้พยายามที่จะกระจายแหล่งประกอบผลิตภัณฑ์ของตนออกจากจีน

มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของปักกิ่งและ  ความไม่สงบของคนงาน  ในโรงงาน iPhone เรือธงของ Foxconn  ส่งผลให้การผลิตหยุดชะงักเป็นอย่างมาก

มีรายงานว่า MacBook, iPad และ Apple Watch กำลังผลิตในเวียดนาม

ความใกล้ชิดของเวียดนามกับจีนทำให้เวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องการสำหรับห่วงโซ่อุปทานสำหรับกระบวนการนอกชายฝั่งมานาน ซึ่งอาจลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมาก” Yinglan Tan ผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการของ Insignia Ventures Partners กล่าว

เวียดนามถือเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาที่สำคัญของ Samsung รวมถึงเป็นฐานการผลิตและส่งออกสมาร์ทโฟนของ Samsung อีกด้วย ตามรายงานของประเทศ

นักเศรษฐศาสตร์ของ BofA กล่าวว่าเวียดนามเป็น ‘จุดสว่าง’ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Kai Wei Ang นักเศรษฐศาสตร์อาเซียนจาก BofA Securities กล่าวกับรายการ “Squawk Box Asia” ของ CNBC เมื่อต้นเดือนนี้ว่า “เวียดนามมีข้อได้เปรียบหลายประการ เช่น ต้นทุนแรงงานที่มีการแข่งขันสูง การเข้าถึงตลาด ข้อตกลงการค้าเสรีมากมายทำให้การส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ เช่น สหภาพยุโรป ง่ายขึ้นมาก”

 

มาเลเซีย

มาเลเซีย ได้เห็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์หลายแห่ง อาทิ Intel, GlobalFoundries และ Infineon ตั้งหรือขยายการดำเนินงานในประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

มาเลเซีย ได้เห็นการฟื้นตัวของภาคส่วนเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมายาวนาน โดยดึงดูดการลงทุนใหม่ๆ จากบริษัทต่างๆ เช่น Intel” Lim จาก Monk’s Hill Ventures กล่าว

ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมกล่าวว่าจุดได้เปรียบของมาเลเซียมาโดยตลอดคือแรงงานที่มีทักษะในการบรรจุชิป การประกอบและการทดสอบ และมีต้นทุนการดำเนินงานที่ค่อนข้างต่ำกว่า

ไม่ใช่แค่เรื่องเซมิคอนดักเตอร์ในมาเลเซียเท่านั้นที่ได้รับความนิยม เราเห็นการลงทุนในศูนย์ข้อมูล เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา และบางทีอาจมีภาคส่วนอื่นๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย ดังนั้น มาเลเซียจึงได้นำการลงทุนที่หลากหลายเหล่านี้เข้ามาในประเทศ” อังจาก BofA Securities กล่าว

 

ประเทศอินโดนีเซีย

หมู่เกาะนี้ มีแหล่งทรัพยากรทองแดง นิกเกิล โคบอลต์ และบ็อกไซต์จำนวนมหาศาล ซึ่งมีความสำคัญต่อการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

อินโดนีเซีย เป็นอีกประเทศที่น่าสนใจเช่นกัน โดยพวกเขาหวังว่าจะสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลาง EV แบบบูรณาการ” อังกล่าว“แม้ว่าตอนนี้จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่พวกเขากำลังมองหาการขยายขีดความสามารถในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด”

 

รัฐบาลอินโดนีเซียพยายามดึงดูดบริษัท EV ให้มาตั้งฐานการผลิตในประเทศ

Anders C. Johansson ผู้อำนวยการ Stockholm China Economic Research Institute ภายใต้ Stockholm School of Economics กล่าวในโพสต์ LinkedIn เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “China+1 ไม่ได้มีไว้สำหรับบริษัทต่างชาติในจีนเท่านั้น การพัฒนาภูมิรัฐศาสตร์และการค้าระหว่างประเทศยังผลักดันให้ผู้ผลิตในจีนกระจายการผลิตในเชิงภูมิศาสตร์ด้วย ”

กระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ได้ทำข้อตกลงกับบริษัทจีน 4 แห่ง ได้แก่ Neta, Wuling, Chery และ Sokon เพื่อจัดตั้งอินโดนีเซียให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

BYD ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน วางแผนที่จะ เริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในอินโดนีเซีย  ในปี 2026 ตามรายงานในท้องถิ่น

 

สิงคโปร์

สิงคโปร์ ถือเป็น 'จุดหมายปลายทางชั้นนำ' สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค รวมถึงขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาค ตามรายงานของ ASEAN Briefing

ปัจจุบัน การกระจายความเสี่ยงนี้ได้ขยายไม่เพียงแต่ธุรกิจระดับโลก เช่น Apple และห่วงโซ่อุปทานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพที่ต้องการสร้างธุรกิจระดับโลกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย” แทน จาก Insignia Ventures Partners กล่าว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิงคโปร์ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ประกอบการเหล่านี้ในการตั้งสำนักงานใหญ่ให้กับธุรกิจระดับโลก ขณะเดียวกันก็ยังสามารถระดมทุนจากสหรัฐอเมริกาและจ้างวิศวกรในจีนได้” แทนกล่าวเสริม

บริษัทจีนต่างๆ รวมถึงTikTokและSheinได้ตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคในสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นคงท่ามกลางความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

สิงคโปร์ ซึ่งมีสถานะศูนย์กลางที่เชื่อถือได้ในด้านการเงินและโครงสร้างพื้นฐานด้านกฎระเบียบ จะยังคงดึงดูดบริษัทต่างๆ ที่ต้องการฐานในเอเชียในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนนี้” Lim จาก Monk’s Hill Ventures กล่าว

https://www.cnbc.com/2024/06/24/southeast-asia-is-the-top-choice-for-firms-diversifying-away-from-china.html 

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!