หมวดหมู่: CHINA

ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ของจีนและการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อเมืองบางแห่งอย่างหนัก

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

ดัชนีเมืองที่มีผลงานดีที่สุดในจีนของ Milken Institute เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ของจีนและการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อเมืองบางเมืองอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าเมืองอื่นๆ จะได้รับประโยชน์จากการผลักดันด้านเทคโนโลยีของปักกิ่งก็ตาม

หางโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกและเป็นที่ตั้งของอาลีบาบาและบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ อยู่อันดับหนึ่งในการจัดอันดับของปีนี้

เมืองอื่นๆ เช่น จูไห่ ซึ่งเคยเป็น 'ดาวรุ่งพุ่งแรง' กลับอันดับตกต่ำลงเนื่องจากภาวะอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ

 HANGZHOU


HANGZHOU, CHINA - SEPTEMBER 1, 2024 - Photo taken on Sept 1, 2024 shows a newly built building of China Vanke in Hangzhou, Zhejiang province, China.

Cfoto | Future Publishing | Getty Images

 

ปักกิ่ง -ดัชนีเมืองที่มีผลงานดีที่สุดในจีนของ Milken Institute เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ของจีนและการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อเมืองบางเมืองอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าเมืองอื่นๆ จะได้รับประโยชน์จากการผลักดันด้านเทคโนโลยีของปักกิ่งก็ตาม

ตั้งแต่ปี 2015 ดัชนีได้ศึกษาเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนในด้านความมีชีวิตชีวาทางเศรษฐกิจและแนวโน้มการเติบโต โดยทั่วไปแล้ว เวอร์ชันล่าสุดจะเปรียบเทียบข้อมูลในปี 2023 กับปี 2021 เมื่อปีที่แล้ว สถาบันไม่ได้เผยแพร่รายงานเนื่องจากมีการประเมินวิธีการใหม่

หางโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกและเป็นที่ตั้งของอาลีบาบาและบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ อยู่อันดับหนึ่งในการจัดอันดับของปีนี้

ในขณะที่เมืองอื่นๆ เช่น จูไห่ ซึ่งเคยเป็น 'ดาวรุ่งพุ่งแรง'กลับอันดับตกต่ำลงเนื่องจากภาวะอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ

เมืองในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ใกล้กับฮ่องกง ร่วงลง 32 อันดับจากดัชนีครั้งก่อนซึ่งเผยแพร่ในปี 2022 มาอยู่ที่อันดับ 157 ทันใดนั้นก็ไม่มีใครซื้อบ้านเลย

เพอร์รี หว่อง กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยของสถาบันกล่าวกับผู้สื่อข่าวเป็นภาษาจีน ซึ่งแปลโดย CNBC ว่า 'ผู้สร้างไม่มีเงินมากนักที่จะทำให้โครงการของพวกเขาเสร็จสมบูรณ์'

ภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคที่เกี่ยวข้องเคยคิดเป็นมากกว่าหนึ่งในสี่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน แต่ในปี 2020 ทางการจีนเริ่มดำเนินการปราบปรามผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่พึ่งพาหนี้สูง

หว่อง กล่าวเสริมว่า อสังหาริมทรัพย์ฉุดการเติบโตในเมืองหลักหลายแห่งในภูมิภาคนั้น ยกเว้นตงกวน เมืองแห่งโรงงานซึ่งเป็นที่ตั้งของวิทยาเขตสไตล์ยุโรปอันกว้างขวางของ Huawei กลับถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร ตงกวนหล่นลงมา 15 อันดับในการจัดอันดับดัชนี Milken มาที่อันดับ 199

ดัชนี ดังกล่าวพิจารณากลุ่มเมืองใหญ่ 33 แห่งและกลุ่มเมืองเล็ก 217 แห่ง จากนั้นจัดอันดับแยกกัน ในขณะที่เมืองเซินเจิ้นที่อยู่ใกล้เคียงมีอันดับสูงขึ้น แต่เมืองนี้กลับอยู่อันดับที่ 9 ตามหลังปักกิ่ง หว่องชี้ให้เห็นในบทสัมภาษณ์กับ CNBC ว่าบริษัทจีนส่วนใหญ่ที่ถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำในตอนแรกนั้นมีฐานอยู่ในเซินเจิ้นหรือปักกิ่ง

'จูไห่เป็นสถานที่ที่ดีมากสำหรับการทำงานด้านบริการ การผลิต งานด้านการผลิตขั้นสูงในสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ' เขากล่าว 'ดังนั้น [หากไม่นับผลกระทบจากอสังหาริมทรัพย์] จูไห่จึงน่าจะมีอนาคตที่สดใส'

เมืองอีกแห่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ส่งผลต่อการส่งออกคือเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหอหนานและเป็นที่ตั้งของบริษัทผลิต iPhone ชื่อ Foxconn เมืองเจิ้งโจวตกมาอยู่อันดับที่ 22 จากอันดับที่ 3

ในอดีต หว่อง ชี้ให้เห็นว่าการควบคุมเจิ้งโจว เหอเฟย และอู่ฮั่น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการควบคุมประเทศ

จากมุมมองทางเศรษฐกิจ เมืองเหอเฟยในมณฑลอานฮุย และเมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน มีผลงานดีขึ้นในดัชนีล่าสุด

เมืองอู่ฮั่นขยับขึ้นมาเกือบ 30 อันดับมาอยู่ที่ 2 ในขณะที่เหอเฟยยังคงอยู่ใน 10 อันดับแรก หว่องกล่าวว่าสาเหตุนี้มาจากความพยายามของเมืองอู่ฮั่นในการให้โรงงานต่างๆ ดำเนินการต่อไปในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ทำให้เมืองฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองเหอเฟยได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากรัฐบาลในการพัฒนาด้านเทคโนโลยี

สำหรับ ความสำเร็จของเมืองหางโจว การวิจัยของสถาบันชี้ให้เห็นถึงการเติบโตของเมืองในฐานะศูนย์กลางของอีคอมเมิร์ซ การผลิต และการเงิน

แต่เมื่อถูกถามในรายการ 'Squawk Box Asia'ทาง CNBC ว่าจะสามารถทำซ้ำความสำเร็จของเมืองหางโจวได้หรือไม่ หว่องตอบว่าคงเป็นเรื่องยาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาคอสังหาริมทรัพย์ในท้องถิ่นมีประสิทธิภาพเหนือกว่า ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้น

การแก้ไข: เรื่องราวนี้ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนให้เห็นว่ามีเมืองใหญ่ 33 เมืองและเมืองเล็ก 217 เมืองในดัชนี

https://www.cnbc.com/2024/09/03/chinas-property-woes-and-us-sanctions-have-hit-some-cities-hard.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!