หมวดหมู่: CHINA

IT outage นี่คือ สาเหตุที่จีนไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องทางไอทีในวันศุกร์มากนัก

CNBC CHINA ECONOMY  : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

     ในขณะที่ธุรกิจในสหรัฐและยุโรปตื่นขึ้นมาในวันศุกร์เพื่อพบกับปัญหาระบบไอทีขัดข้องทั่วโลก ส่งผลให้สนามบินและโรงแรมต่างๆ ต้องหยุดชะงัก แต่ประเทศจีนกลับไม่ได้รับผลกระทบมากนักในช่วงสุดสัปดาห์

     Gao Feng ผู้อำนวยการวิจัยอาวุโสของ Gartner กล่าวเป็นภาษาจีนโดย CNBC ว่า “ผลกระทบจากเหตุการณ์ CrowdStrike เมื่อวันศุกร์ที่มีต่อจีนนั้นน้อยมาก โดยแทบไม่มีผลกระทบต่อชีวิตสาธารณะในประเทศ มีเพียงบริษัทต่างชาติบางส่วนในจีนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ”

     “เหตุผลส่วนหนึ่งก็เพราะภัยคุกคามความปลอดภัยจำนวนมากที่ CrowdStrike ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน” Rich Bishop ซึ่งเป็นซีอีโอของ AppInChina ซึ่งเป็นบริษัทที่เผยแพร่ซอฟต์แวร์ระดับนานาชาติในประเทศจีน กล่าว

 

 Kacper Pempel


Kacper Pempel | REUTERS

 

     ปักกิ่ง-ในขณะที่ธุรกิจในสหรัฐและยุโรปตื่นขึ้นมาในวันศุกร์เพื่อพบกับปัญหาระบบไอทีขัดข้องทั่วโลก ส่งผลให้สนามบินและโรงแรมต่างๆ ต้องหยุดชะงัก แต่ประเทศจีนกลับไม่ได้รับผลกระทบมากนักในช่วงสุดสัปดาห์

      ปัญหาดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการอัปเดตซอฟต์แวร์โดยบริษัทCrowdStrike ซึ่งเป็นบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ตั้งอยู่ในเท็กซัส

ซึ่งสร้างรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งจากสหรัฐอเมริกา เทคโนโลยีของบริษัทถูกใช้โดยธนาคารที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของโลก รวมถึงบริษัทดูแลสุขภาพและพลังงาน

      Gao Feng ผู้อำนวยการวิจัยอาวุโสของ Gartner กล่าวเป็นภาษาจีนโดย CNBC ว่า “ผลกระทบจากเหตุการณ์ CrowdStrike เมื่อวันศุกร์ที่มีต่อจีนนั้นน้อยมาก โดยแทบไม่มีผลกระทบต่อชีวิตสาธารณะในประเทศ มีเพียงบริษัทต่างชาติบางส่วนในจีนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ”

      “เหตุผลหลักคือบริษัทจีนในพื้นที่ไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ CrowdStrike ดังนั้นจึงไม่ได้รับผลกระทบ” Gao กล่าว “ลูกค้าของ CrowdStrike ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา”

      เป็นที่ทราบกันดีว่าระบบเรียกรถโดยสาร อีคอมเมิร์ซ และระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอื่นๆ ในจีนยังคงทำงานได้อย่างราบรื่นในวันศุกร์ สื่อของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อเย็นวันศุกร์ว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศที่สนามบินทั้งสองแห่งของปักกิ่งยังคงให้บริการตามปกติ และแอร์ไชน่า

สายการบิน China Eastern และสายการบิน China Southern ไม่ ได้รับผลกระทบจากความล้มเหลวของระบบเทคนิคขนาดใหญ่

 

<iframe width=560 height=349 src=https://player.cnbc.com/p/gZWlPC/cnbc_global?playertype=synd&byGuid=7000346308 frameborder=0 scrolling=no allowfullscreen webkitallowfullscreen mozallowfullscreen oallowfullscreen msallowfullscreen ></iframe>

Cisco กล่าวว่า AI อาจเป็นทางแก้ปัญหาการหยุดชะงักของเทคโนโลยีได้

ผลกระทบที่น่าสังเกตที่สุดประการหนึ่งของการหยุดให้บริการด้านไอที-รวมถึงในประเทศจีน-เกิดขึ้นกับMicrosoft

อุปกรณ์ Windows พยายามบูรณาการอัปเดตผลิตภัณฑ์ Falcon ของ CrowdStrike ส่งผลให้เกิด หน้าจอสีน้ำเงินและคอมพิวเตอร์ ต้องรีสตาร์ทเป็นรอบ

      ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศจีน โดยข้อมูลของ Canalys ระบุว่า Windows มีส่วนแบ่งการจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในจีนแผ่นดินใหญ่ประมาณ 87% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าส่วนแบ่ง 79% ของตลาดส่วนอื่นของโลกในไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทวิจัยดังกล่าวระบุ

      แฮชแท็ก “ขอบคุณ Microsoft ที่ทำให้ฉันสามารถออกเดินทางได้เร็ว” ติดอันดับที่สองบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน Weibo เมื่อปัญหาการหยุดให้บริการเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โพสต์ส่วนใหญ่แสดงภาพ “หน้าจอสีน้ำเงินแห่งความตาย” หรือกล่าวถึงปัญหาการหยุดให้บริการทั่วโลก

      แต่ไม่นานแฮชแท็กดังกล่าวก็ได้รับความนิยมน้อยลงและถูกแทนที่ด้วยแฮชแท็กอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัทสมาร์ทโฟนจีน Xiaomi ที่ปักกิ่งในเย็นวันนั้นด้วย

      ผลิตภัณฑ์ Microsoft Office 365 และคลาวด์ Azure ดำเนินการในประเทศจีนโดยบริษัทท้องถิ่นชื่อ21Vianet

ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นมีส่วนทำให้เกิดผลกระทบจำกัดในวันศุกร์หรือไม่ ทั้งสองบริษัทไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นของ CNBC ทันที

 

เหตุใดบริษัทจีนจึงไม่ใช้ CrowdStrike?

      ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ และจีนผลักดันให้บริษัทในประเทศใช้เทคโนโลยีภายในประเทศและจัดเก็บข้อมูลในประเทศด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

      Canalys ชี้ให้เห็นว่าUOS หรือระบบปฏิบัติการ Unity ที่ผลิตในจีนมีการนำมาใช้มากขึ้นในกลุ่มรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานภาครัฐ แม้ว่า Windows ยังคงครองตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในประเทศอยู่ก็ตาม

      “มีผลกระทบน้อยมากเนื่องจาก CrowdStrike แทบไม่ได้ใช้เลยในจีน” Rich Bishop ซึ่งเป็นซีอีโอของ AppInChina ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ซอฟต์แวร์ระดับนานาชาติในจีน กล่าว

      “สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะภัยคุกคามความปลอดภัยจำนวนมากที่ CrowdStrike ออกแบบมาเพื่อป้องกันนั้นมีต้นกำเนิดมาจากจีน” เขากล่าว และเสริมว่าบริษัทจีนมักใช้ผลิตภัณฑ์จากTencent

, 360 และธุรกิจอื่นๆ

      CrowdStrike ระบุในรายงานภัยคุกคามทางไซเบอร์ประจำปีฉบับล่าสุดว่า เมื่อปีที่แล้ว “ศัตรูที่เชื่อมโยงกับจีนยังคงปฏิบัติการด้วยความเร็วที่ไม่มีใครเทียบได้ในระดับโลก โดยใช้ประโยชน์จากความสามารถในการแอบซ่อนและการขยายขนาดเพื่อรวบรวมข้อมูลการเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมาย ข่าวกรองเชิงกลยุทธ์ และทรัพย์สินทางปัญญา”

 Ryan Browne จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

 

https://www.cnbc.com/2024/07/22/heres-why-china-was-largely-unaffected-by-fridays-it-outage.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!