หมวดหมู่: พาณิชย์

1สำรวจสินค้า


พาณิชย์ เดินห้าง-ตลาดสด สำรวจสินค้า เผย'หมู-ไก่-ไข่-ผัก'ราคาลงต่อเนื่อง

     กรมการค้าภายในลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ที่ห้างและตลาดสด พบหมูเนื้อแดง ไก่สด ไข่ไก่ ราคาปรับลดลง ผักสดหลายชนิดราคาลงชัดเจน ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภค ห้างมีการจัดโปรโมชันต่อเนื่อง ย้ำปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากเป็นกระเช้าของขวัญต้องแสดงรายการ ขนาด ปริมาณบรรจุ และราคา พร้อมคุมเข้มตาชั่ง ป้องกันผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ

     ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ที่ห้างบิ๊กซี สาขาอ่อนนุช และตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ว่า สินค้าอาหารสด ทั้งหมูเนื้อแดง ไก่สด ไข่ไก่ มีแนวโน้มราคาที่ปรับลดลง ส่วนผักสด โดยเฉพาะผักประเภทใบ เช่น ผักบุ้งจีน ผักคะน้า กวางตุ้ง กะหล่ำปลี ราคาได้ปรับลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับราคาเฉลี่ยเดือนที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายลง

     สำหรับ สินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ส่วนตัว ของใช้ในบ้าน เครื่องครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้า ห้างให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในจัดโปรโมชันลดราคาอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าที่เริ่มขายดีขึ้นในช่วงนี้ เป็นพวกของขวัญ ของจับฉลาก และอุปกรณ์ที่ใช้ในการท่องเที่ยวแนวแค้มปิ้ง ซึ่งก็มีการจัดโปรโมชันลดราคา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการซื้อเช่นกัน

      ส่วนสินค้าอาหารปรุงสำเร็จที่จำหน่ายในบริเวณตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท ราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท เช่น ข้าวกระเพราหมู ไก่ ข้าวผัด ราดหน้า ผัดซีอิ้ว ผัดไทย และกับข้าวถุง ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอย

      ร.ต.จักรากล่าวว่า กรมฯ ได้กำชับให้พ่อค้าแม่ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและจำหน่ายตรงตามราคาที่แสดง และหากเป็นกระเช้าของขวัญต้องแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณบรรจุ และราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า และถ้ามีค่าภาชนะหรือค่าจัดกระเช้า ก็ต้องแสดงให้ชัดเจนด้วย เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเปรียบเทียบราคาได้ ซึ่งกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเรื่องนี้เป็นการเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา

     นอกจากนี้ ได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักภายในตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ทและกำชับให้พ่อค้าแม่ค้าใช้เครื่องชั่งที่ได้มาตรฐาน โดยตลาดได้จัดให้มีเครื่องชั่งกลางไว้ให้บริการประชาชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับสินค้าในปริมาณที่ถูกต้อง อีกทั้งกรมฯ ได้เชิญชวนให้ตลาดส่งเจ้าหน้าที่มาเข้ารับการอบรมอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสด (อส.ชว.) เพื่อทำหน้าที่ในการประสานงาน กำกับดูแลป้องกันการนำเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดูแลผลประโยชน์ให้กับประชาชนผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง

     อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้บริโภค หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!