หมวดหมู่: พาณิชย์

1aกีรติ รัชโน


ปลัดพาณิชย์ ยันส่งออกข้าวไทยไม่กระทบ แม้เสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกให้กัมพูชา

     ปลัดพาณิชย์ ยัน 'ข้าวหอมมะลิไทย' แพ้ 'ข้าวผกาลำดวน' กัมพูชา ในการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออก เหตุผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ยังเชื่อมั่นข้าวไทย ทั้งคุณภาพ มาตรฐาน และการส่งมอบ คาดไทยยังส่งออกได้ดีต่อเนื่อง ประเมินปี 66 น่าจะถึง 8 ล้านตัน แถมยังมีพันธุ์ข้าวใหม่ ป้อนความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น

     นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ที่ข้าวผกาลำดวน ของกัมพูชา ชนะข้าวหอมมะลิไทย ว่า ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย เพราะผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อข้าวไทย ทั้งในด้านคุณภาพ มาตรฐาน การส่งมอบ ผู้ส่งออกไทยมีชื่อเสียงในการทำธุรกิจและได้รับความเชื่อมั่น ทำให้ข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาด

     ส่วนผลการแข่งขันล่าสุด ก็เป็นเรื่องของการแข่งขัน ที่มีการกำหนดคุณลักษณะต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งครั้งนี้ เข้าใจว่าแพ้ตรงความหอม แต่ไม่ได้หมายความว่าข้าวหอมมะลิไทยไม่ดี ไม่มีคุณภาพ โดยที่ผ่านมา ก็ชนะการประกวดได้ถึง 7 ครั้ง เหมือนกับการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่อาร์เจนตินาที่เคยเป็นแชมป์โลกมา 2 สมัย ก็ยังแพ้ให้กับซาอุดิอาระเบียได้

     อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการดำเนินยุทธศาสตร์ข้าวไทย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะพัฒนาพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ ๆ ให้ได้ 12 สายพันธุ์ โดยปัจจุบันสามารถพัฒนาพันธุ์ข้าวได้แล้ว 6 สายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ข้าวพื้นนุ่มที่เป็นที่ต้องการของตลาด และได้นำไปให้ผู้ที่เข้าวร่วมงานการประชุมข้าวโลกได้ทดลองชิม ต่างก็ชื่นชอบกับพันธุ์ข้าวที่นำมาให้ทดลองชิม จากนี้ต้องรอดูตลาด เมื่อนำออกมาขาย ตลาด ลูกค้า ราคาจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าการทำงานที่ผ่านมา ถือว่ามาถูกทางแล้ว และเร็ว ๆ นี้ กำลังจะออกมาอีก 6 สายพันธุ์ ซึ่งมั่นใจจะตอบสนองความต้องการของตลาดได้

    สำหรับ การส่งออกข้าวปี 2566 กระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยแล้ว โดยภาคเอกชนมองว่าการส่งออกน่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านตัน เพราะข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก และกรมการค้าต่างประเทศเอง ก็ได้มีการจัดทำกลยุทธ์ผลักดันการส่งออกข้าวไว้แล้ว ที่เน้นรักษาตลาดเดิม ขยายตลาดใหม่ โดยมีปัจจัยที่ต้องจับตา คือ ค่าเงินบาท หากไม่ผันผวน ข้าวไทยจะแข่งขันได้ดีขึ้น และยังต้องติดตามตลาดที่เคยเป็นผู้นำเข้าหลายประเทศ เช่น จีน จะหันมาส่งออกมากขึ้น และอินเดีย ปากีสถาน กัมพูชา จะส่งออกมากขึ้น ทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!