หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 3


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร ‘บ.สามารถเทลคอม’ ที่ ‘BBB’แนวโน้ม ‘Stable’

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘BBB’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต’Stable’ หรือ’คงที่’โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทที่เป็น ‘บริษัทลูกหลัก’(Core Subsidiary) ของ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SAMART) เป็นสำคัญ ซึ่งตาม’เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ’ (Group Rating Methodology) ของทริสเรทติ้งนั้น อันดับเครดิตของบริษัทลูกหลักโดยปกติแล้วจะอยู่ในระดับเดียวกับสถานะเครดิตของกลุ่ม

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีฐานะเป็นบริษัทลูกหลักของ SAMART

ทริสเรทติ้ง ประเมินให้บริษัทมีสถานะเป็น ‘บริษัทลูกหลัก’ ของ SAMART ทั้งนี้ ณ เดือนมีนาคม 2566 SAMART มีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วน 70% คณะผู้บริหารและกลยุทธ์กลุ่มของบริษัททั้ง 2 แห่งนั้นมีบูรณาการร่วมกันและพึ่งพากันในระดับสูง โดยบริษัทถือเป็นบริษัทเรือธง (Flagship Company) ของกลุ่มที่มีความชำนาญพิเศษในการให้บริการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร หรือ ICT Solutions

รวมถึงการให้บริการด้านนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovations) แก่ลูกค้าทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งนี้ การดำเนินงานของบริษัทมีความสำคัญต่อกลุ่มเป็นอย่างมากโดยบริษัทสร้างรายได้และกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ให้แก่กลุ่มในสัดส่วนประมาณ 60% โดยเฉลี่ยของรายได้และกำไรของกลุ่มในช่วงระหว่างปี 2562-2565

 

มีผลงานที่ปรากฏในการดำเนินโครงการภาครัฐ

บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Solutions) และการรับจ้างให้บริการโดยบุคคลภายนอก (Outsourcing Services) กล่าวคือ บริษัทมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งกับคู่ค้าที่หลากหลายและลูกค้ารายสำคัญๆ บนพื้นฐานการดำเนินงานและประสบการณ์ที่ยาวนานของบริษัท ดังนั้น ความเชี่ยวชาญและผลงานในการรับงานโครงการภาครัฐจึงจะยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อกลุ่มในการรักษาความมั่นคงให้แก่ธุรกิจในด้านนี้ต่อไปในอนาคต

 

เป็นผู้สร้างรายได้หลักให้แก่ ‘กลุ่มสามารถ’

จากการมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งและผลงานที่เป็นที่ยอมรับ ทริสเรทติ้งจึงคาดว่าบริษัทจะยังดำรงสถานะทางการแข่งขันในตลาดที่บริษัทดำเนินงานและจะยังคงเป็นผู้สร้างรายได้หลักให้แก่ ‘กลุ่มสามารถ’ (SAMART Group) ต่อไป ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2565 บริษัทมีมูลค่างานที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) ที่ระดับ 6.4 พันล้านบาทซึ่งประมาณ 2.5 พันล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 2566 ในขณะที่จำนวน 1.8 พันล้านบาทจะรับรู้ในปี 2567 และอีกประมาณ 700 ล้านบาทจะรับรู้ในปี 2568

ผลการดำเนินงานของบริษัทอาจมีความผันผวนซึ่งเป็นธรรมชาติของธุรกิจที่มีลักษณะเป็นโครงการ ปัจจัยดังกล่าวเป็นสิ่งท้าทายที่ทำให้บริษัทต้องหาโครงการใหม่ๆ เข้ามาให้ได้อย่างต่อเนื่อง ในการนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงจากความผันผวนของรายได้ด้วยการหางานที่มีรายได้จากสัญญาให้บริการให้มากขึ้น ในปี 2565 บริษัทมีรายได้จากสัญญาให้บริการประมาณ 1.9 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ในระยะอันสั้นทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้จากสัญญาให้บริการของบริษัทจะใกล้เคียงกับระดับในปี 2565 และรายได้จากงานขายและรับเหมาติดตั้งระบบ (Trading/Turnkey Project) จะยังคงเป็นรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทต่อไป ทริสเรทติ้งมองว่าฐานรายได้จากสัญญาให้บริการซึ่งสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอที่ใหญ่ขึ้นจะช่วยให้บริษัทมีรายได้ที่มีเสถียรภาพมากขึ้นหากบริษัทประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจตามแผน

จากการที่ลูกค้าหลักของบริษัทเป็นหน่วยงานภาครัฐ การเลือกตั้งทั่วไปในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2566 อาจส่งผลกระทบชั่วคราวต่อบริษัทในแง่ของการจัดสรรงบประมาณตลอดจนนโยบายของรัฐบาลใหม่ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งยังคงเชื่อว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะส่งกระทบผลต่อบริษัทไม่มากนักเมื่อพิจารณาจากจำนวนโครงการที่บริษัทดำเนินงานอยู่ในปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบ IT ของประเทศที่มีอย่างต่อเนื่อง

 

สภาพคล่องอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้

ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ในระยะ 12 เดือนข้างหน้า โดยแหล่งเงินทุนของบริษัทประกอบไปด้วยเงินทุนจากการดำเนินงานที่คาดว่าจะอยู่ที่จำนวนประมาณ 500 ล้านบาท รวมทั้งเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 593 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2566 ตลอดจนวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกประมาณ 1.4 พันล้านบาท ในขณะที่บริษัทมีหนี้ที่จะต้องจ่ายชำระรวมจำนวน 1.7 พันล้านบาท

เนื่องจากหนี้สินของบริษัทส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะสั้นและเป็นเงินกู้โครงการซึ่งมีการโอนสิทธิ์รับเงินไปที่เจ้าหนี้โครงการตามเงื่อนไขของสัญญา

ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงมองว่าเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันของบริษัทอาจมีสถานะที่ด้อยสิทธิ์อย่างมีนัยสำคัญในด้านลำดับสิทธิเรียกร้องเหนือสินทรัพย์ของบริษัทเมื่อเทียบกับเจ้าหนี้ที่มีหลักประกันหรือเจ้าหนี้โครงการ

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ของบริษัทขึ้นอยู่กับแนวโน้มอันดับเครดิตที่ทริสเรทติ้ง จัดให้แก่ SAMART

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของ SAMART ในขณะเดียวกัน อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการทบทวนหากทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะของบริษัทที่มีต่อกลุ่มสามารถนั้นเปลี่ยนแปลงไป

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญและการปรับปรุงตัวเลขทางการเงินสำหรับธุรกิจทั่วไป, 11 มกราคม 2565

 

บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) (SAMTEL)

อันดับเครดิตองค์กร:

BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

           © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

        ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!