หมวดหมู่: CHINA

การบริโภคในจีนชะลอตัวเนื่องจากข้อมูลยอดค้าปลีกและการลงทุนทำให้ผิดหวัง

CNBC CHINA ECONOMY  :  Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

     สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนเมษายนจากปีที่แล้ว

     การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนเมษายนจากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโต 5.5%

     แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 4.2% ในช่วงสี่เดือนแรกของปี ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.6%

      นอกจากนี้ จีนยังมีกำหนดในวันศุกร์ที่จะเริ่มโครงการระยะเวลา 6 เดือนในการออกพันธบัตรอายุหลายสิบปีเพื่อสนับสนุนโครงการเชิงกลยุทธ์

 BYDผลิตรถบรรทุก


ในภาพนี้คือโรงงานของ BYD ที่ผลิตรถบรรทุกพลังงานใหม่ในหวยอัน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2024

นูร์โฟโต้ | นูร์โฟโต้ | เก็ตตี้อิมเมจ

 

      ปักกิ่ง- จีนรายงานข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ชี้ว่า การเติบโตด้านผู้บริโภคช้าลง ในขณะที่กิจกรรมทางอุตสาหกรรมยังคงแข็งแกร่ง

     สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนเมษายนจากปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น 3.8% จากการสำรวจของรอยเตอร์ และช้ากว่าอัตรา 3.1% ที่รายงานในเดือนมีนาคม

      การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนเมษายนจากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโต 5.5% นั่นเป็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนจาก 4.5% ในเดือนมีนาคม

      แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 4.2% ในช่วงสี่เดือนแรกของปี ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.6%

      การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เพิ่มอัตราการลดลงอย่างรวดเร็ว และลดลง 9.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567

       การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตในช่วงเวลาดังกล่าวชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับที่รายงาน ณ เดือนมีนาคม

      อัตราการว่างงานในเมืองในเดือนเมษายนอยู่ที่ 5% ก่อนหน้านี้สำนักกล่าวว่าจะเผยแพร่รายละเอียดตามอายุในวันถัดจากการเปิดเผยข้อมูลโดยรวม

      ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงวันหยุดล่าสุดตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนถึง 3 พฤษภาคม ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์ของจีน

     กระทรวงฯ ระบุว่า ยอดค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มขึ้น 7.9% ในช่วงเวลาดังกล่าว ในขณะที่ยอดค้าปลีกรถยนต์เพิ่มขึ้น 4.8% โดยได้แรงหนุนจากแรงจูงใจในการแลกเปลี่ยนทั่วประเทศ

     “ตัวชี้วัดที่สำคัญของอุตสาหกรรม การส่งออก การจ้างงาน และราคาดีขึ้นโดยรวม โดยมีแรงผลักดันใหม่ ๆ รักษาการเติบโตอย่างรวดเร็ว” สำนักงานกล่าว

     ผู้บริโภคบางรายที่ไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตและด้านอื่นๆ จะยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย Bruce Pang จาก JLL กล่าว

      แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่า การปรับปรุงข้อมูลการจ้างงานและการเติบโตของการใช้บริการบ่งชี้ว่ายอดค้าปลีกสามารถปรับปรุงได้ในอนาคต

     สำนักงานสถิติระบุในแถลงการณ์ว่าตัวเลขเดือนเมษายนได้รับผลกระทบจากวันหยุดวันแรงงานวันที่ 1 พฤษภาคม และฐานที่สูงของปีที่แล้ว

     หลิว อ้ายหัว โฆษกหญิงของสำนักงานฯ ชี้ว่า ปีที่แล้ว วันหยุดวันแรงงานหลายวันในวันที่ 1 พฤษภาคม ได้รวมวันในเดือนเมษายนไว้ด้วยแล้ว 2 วัน ปีนี้วันหยุดไม่ได้เริ่มจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม

 

เธอกล่าวว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในช่วงปรับตัว

     นอกจากนี้ จีนยังมีกำหนดในวันศุกร์ที่จะเริ่มโครงการระยะเวลา 6 เดือนในการออกพันธบัตรอายุหลายสิบปีเพื่อสนับสนุนโครงการเชิงกลยุทธ์ Oxford Economics คาดว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงครึ่งแรกของปีหน้า

      หลิวตั้งข้อสังเกตว่าการออกพันธบัตรระยะยาวพิเศษสามารถช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาดได้เช่นกัน

 

ภาพผสมจนถึงตอนนี้

     ข้อมูลอื่นๆ ที่เผยแพร่ในเดือนเมษายนชี้ไปที่ภาพการเติบโตที่หลากหลาย

       การส่งออกขยายตัวเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 1.5% และสอดคล้องกับการคาดการณ์ ในขณะที่การนำเข้าขยายตัวมากกว่าที่คาดไว้มาก โดยเพิ่มขึ้น 8.4%

      อีกหนึ่งข้อบ่งชี้ถึงเสถียรภาพของอุปสงค์ในประเทศราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

      แต่การวัดราคาในระดับโรงงานยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องข้อมูลสินเชื่อใหม่สำหรับเดือนเมษายนลดลงสู่ระดับที่ไม่เคยพบเห็นในรอบอย่างน้อยสองทศวรรษ เนื่องจากส่วนใหญ่มาจากการเปลี่ยนแปลงในการวัดผล แต่ยังสะท้อนถึงความต้องการที่ซบเซาของภาคธุรกิจและครัวเรือนในการกู้ยืมในอนาคต

     การตกต่ำอย่างต่อเนื่องในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังไม่แสดงสัญญาณของการพลิกฟื้นที่สำคัญ โดยอพาร์ทเมนท์ขายล่วงหน้าจำนวนมากยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เมืองต่างๆ หลายแห่งได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มยอดขาย

 

คาดว่าจะมีรายละเอียดนโยบายการเคหะ

   เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการเคหะ ธนาคารกลาง และหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน มีกำหนดบ่ายวันศุกร์เพื่อจัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายสนับสนุนการส่งมอบบ้าน

      Dan Wang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร Hang Seng (จีน) กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เธอคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะมีเสถียรภาพภายในสิ้นปีหน้า

     “สำหรับฉันจริงๆ แล้ว ดูเหมือนว่านโยบายจะประสบความสำเร็จ ในลักษณะที่โหดร้ายมาก เพราะมันเกิดขึ้นเร็วเกินไป เพราะมันหยุดการเก็งกำไรโดยพื้นฐานแล้ว”เธอกล่าว

     ในขณะที่การตกต่ำของอสังหาริมทรัพย์ส่งผลกระทบต่อความมั่งคั่งของชนชั้นกลางโดยเฉพาะ เธอชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจโดยรวมยังดำเนินต่อไป

    “นอกเหนือจากคุณภาพของข้อมูลแล้ว ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะสามารถชดเชยการสูญเสียครั้งใหญ่ในตลาดที่อยู่อาศัยด้วยการลงทุนและการผลิตในภาคอุตสาหกรรม” หวังกล่าว “สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในวิธีการจัดระเบียบเศรษฐกิจจีน และการดำเนินนโยบายอุตสาหกรรมของจีน”

    GDP อย่างเป็นทางการของจีนขยายตัว 5.3%ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.6% ประเทศได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของ GDP ประมาณ 5% ในปี 2567

      หอการค้าสหภาพยุโรปในจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าแรงกดดันทางเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ดูเหมือนจะเป็นวัฏจักรและมีความสำคัญมากกว่าสำหรับธุรกิจต่างประเทศที่จะเห็นอุปสงค์ภายในประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่าการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม

     ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงวันหยุดล่าสุดตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนถึง 3 พฤษภาคม ตามรายงานของกระทรวงพาณิชย์ของจีน

     กระทรวงฯ ระบุว่ายอดค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มขึ้น 7.9% ในช่วงเวลาดังกล่าว ในขณะที่ยอดค้าปลีกรถยนต์เพิ่มขึ้น 4.8% โดยได้แรงหนุนจากแรงจูงใจในการแลกเปลี่ยนทั่วประเทศ

https://www.cnbc.com/2024/05/17/china-economy-april-retail-sales-industrial-production-investment-data.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!