หมวดหมู่: พาณิชย์

1aรณรงค์ พูลพิพัฒน์


พาณิชย์ ตรวจเข้ม! สกัดสินค้าแอบอ้างถิ่นกำเนิดไทย ไม่ออก Form CO แล้ว 5 รายการ

   กรมการค้าต่างประเทศโชว์ผลตรวจสอบการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบทั่วไป (Form CO ทั่วไป) ช่วง 3 เดือน หลังบังคับใช้มาตรการเข้มตั้งแต่ 1 ส.ค.65 เพื่อป้องกันการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้า เผยตรวจไปทั้งสิ้น 486 ฉบับ พบไม่ถูกต้อง 6 ฉบับ ไม่ออกหนังสือรับรองแล้ว 5 รายการ เป็นรถจักรยานสองล้อ จักรยานไฟฟ้า ท่อเหล็กไร้ตะเข็บ ล้ออัลลอย และดุมล้อ พร้อมประสานหอการค้าไทย ส.อ.ท. ให้เข้มงวดด้วย ป้องกันไปโผล่ขอที่นี่อีก 

     นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือน (ส.ค.-ต.ค.) กรมฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบทั่วไป หรือ Form CO ทั่วไป รวมทั้งสิ้น 492 ฉบับ แบ่งเป็นสินค้าที่ได้ถิ่นกำเนิดไทย จำนวน 486 ฉบับ ได้แก่ ส่วนประกอบรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ทำด้วยไม้ จักรยาน และจักรยานไฟฟ้า และโซลาร์โมดูล เป็นต้น และสินค้าที่ไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทยของผู้ประกอบการบางราย มีจำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ รถจักรยานสองล้อ จักรยานไฟฟ้า ท่อเหล็กไร้ตะเข็บ ล้ออัลลอย และดุมล้อ โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีการใช้วัตถุดิบนำเข้าในพิกัดศุลกากรเดียวกันกับสินค้าที่ส่งออก ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าของประเทศปลายทาง กรมฯ จึงไม่ออก Form CO ทั่วไปให้

      ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form CO ทั่วไป เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ถิ่นกำเนิดสินค้า โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องดำเนินการยื่นขอตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าจากกรมฯ สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงในการแอบอ้างถิ่นกำเนิด (สินค้าเฝ้าระวัง) ที่มีทั้งสิ้น 42 รายการสินค้า เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบในการขอ Form CO ทั่วไป และมาตรการเพิ่มความเข้มงวดดังกล่าวเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2565

     “ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานศุลกากรประเทศปลายทางมีการตรวจสอบย้อนหลังความถูกต้องของหนังสือรับรอง Form CO ทั่วไป เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) และผลการตรวจสอบ พบว่า มีหลายสินค้าที่ไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทย แต่เป็นการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าไทย เพื่อหลบเลี่ยงการถูกดำเนินมาตรการทางการค้าจากประเทศปลายทาง เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) เป็นต้น เกิดขึ้นจริง ทำให้กรมฯ ต้องเพิ่มความเข้มงวด และป้องกันไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ส่งออกที่ปฏิบัติถูกต้อง”นายรณรงค์กล่าว

      ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้มีความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่ออก Form CO ทั่วไป อีก 2 หน่วยงาน ได้แก่ หอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยได้จัดส่งข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของผู้ประกอบการที่ผลการตรวจพบว่าไม่ได้ถิ่นกำเนิดไทยให้แก่ทั้ง 2 หน่วยงานทราบ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเพิ่มความเข้มงวดในการออก Form CO ทั่วไปด้วย

       สำหรับ หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า เป็นเอกสารที่ใช้แสดงต่อศุลกากรประเทศปลายทาง เพื่อให้ทราบว่าสินค้ามีถิ่นกำเนิดจากประเทศใด ซึ่งมี 2 ประเภท ได้แก่ 1.Form CO FTA สามารถนำไปขอใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรในการนำเข้าสินค้าภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีต่าง ๆ และ 2.Form CO ทั่วไป ใช้เป็นเอกสารรับรองประกอบการนำเข้าตามเงื่อนไขของประเทศผู้นำเข้าปลายทาง แต่ไม่สามารถใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรได้

      ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรายการสินค้าเฝ้าระวังที่ต้องยื่นตรวจถิ่นกำเนิดสินค้าทั้ง 42 รายการ ได้ที่ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด เพื่อขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าเฝ้าระวัง พ.ศ.2565 หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือกองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 02-5474808 และ 02-5475132 หรือทาง E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. รวมทั้งสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Facebook: กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด

 

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!