หมวดหมู่: CHINA

จีนต้องการเรื่องเล่าว่าราคาบ้านกำลังจะสูงขึ้น Koo จาก Nomura กล่าว

 CNBC ASIA ECONOMY :  Evelyn Cheng        @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

ประเด็นสำคัญ

จีนจำเป็นต้องโน้มน้าวผู้คนว่า ราคาบ้านกำลังสูงขึ้นเพื่อให้การเติบโตฟื้นตัว Richard Koo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Nomura กล่าวกับ Steve Sedgwick จาก CNBC

เพื่อให้พวกเขากลับมายืมเงิน เราต้องการเรื่องเล่าว่า โอเค นี่คือจุดต่ำสุดของราคา ราคาจะเริ่มขึ้นจากจุดนี้เป็นต้นไป”นายคูกล่าว

เขาเสริมว่า เหตุผลที่ปักกิ่งไม่เต็มใจที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้ก็คือ ทางการมองว่าโครงการสนับสนุนก่อนหน้านี้ของจีนเป็นความล้มเหลว

 Huaiancity


Pictured here is a real estate project under construction in Huai ’an city, Jiangsu province, China, on April 8, 2024.

Future Publishing | Future Publishing | Getty Images

 

ปักกิ่ง - จีนจำเป็นต้องโน้มน้าวผู้คนว่าราคาบ้านกำลังสูงขึ้นเพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว Richard Koo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัย Nomura กล่าวกับ Steve Sedgwick ของ CNBC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs ระบุว่า ความต้องการของธุรกิจและผู้บริโภคสำหรับสินเชื่อใหม่เริ่มต้นปีได้ไม่ดีนัก ขณะที่ราคาบ้านลดลงในอัตราที่สูงชันในเดือนมกราคมมากกว่าในเดือนกุมภาพันธ์

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตามที่ Koo เตือนเมื่อปีที่แล้ว จีนอาจเข้าสู่ “ภาวะถดถอยของงบดุล”คล้ายกับสิ่งที่ญี่ปุ่นประสบในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ

เพื่อให้พวกเขากลับมายืมเงิน เราต้องการเรื่องเล่าว่า โอเค นี่คือจุดต่ำสุดของราคา ราคาจะเริ่มขึ้นจากจุดนี้เป็นต้นไป” นายคูกล่าว

แต่ยังไม่ชัดเจนว่าราคาถึงจุดต่ำสุดจริงหรือไม่ Koo และนักวิเคราะห์คนอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่า ในระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายของจีนราคาบ้านไม่ได้ลดลงมากเท่าที่คาดไว้ เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ในด้านอื่นๆ ลดลง

นักเศรษฐศาสตร์อธิบายว่าอัตราแลกเปลี่ยนและ 'ประเภท Wall Street' ช่วยให้ทรัมป์ผงาดขึ้นได้อย่างไร

 เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า อสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในช่วง'ปรับตัว'ประเทศยังเน้นย้ำถึงปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆเช่น การผลิตและยานพาหนะพลังงานใหม่

อสังหาริมทรัพย์และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อยหนึ่งในห้าของเศรษฐกิจจีน ขึ้นอยู่กับการประมาณการของนักวิเคราะห์ ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มตกต่ำครั้งล่าสุดหลังจากที่ปักกิ่งปราบปรามการพึ่งพาหนี้สูงของนักพัฒนาในปี 2563

ควบคู่ไปกับความตื่นตระหนกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ คูชี้ให้เห็นในขณะที่จำนวนประชากรของจีนเริ่มลดลง ซึ่งเป็นความแตกต่างอย่างมากกับญี่ปุ่น ซึ่งจำนวนประชากรไม่เริ่มลดลงจนกระทั่งปี 2009 เขากล่าว

นั่นทำให้การเล่าเรื่องนี้ว่าราคาลดลงมากพอ คุณควรออกไปยืมและซื้อบ้าน ยิ่งยากที่จะพิสูจน์ได้ เพราะตอนนี้ประชากร [the] กำลังหดตัว”Koo กล่าว

 

บทเรียนจากประวัติศาสตร์

เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างเป็นทางการ 5.2% ในปี 2566 ซึ่งเป็นปีแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดการควบคุมโควิด-19 ปักกิ่งตั้งเป้าหมายการเติบโตประมาณ 5% ในปี 2567

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่าเป้าหมายดังกล่าวมีความทะเยอทะยานโดยไม่ต้องมีมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม

ทางการจีนไม่เต็มใจที่จะเริ่มดำเนินการสนับสนุนเศรษฐกิจในวงกว้าง Koo กล่าวว่าเหตุผลเบื้องหลังก็คือปักกิ่งมองว่าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งก่อนๆ นั้นเป็นความผิดพลาด

ประมาณ 15 ปีที่แล้ว หลังเกิดวิกฤตการเงินโลก จีนได้เปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (563.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งในตอนแรกพบกับความกังขา และราคาหุ้นจีนลดลง 70% Koo กล่าว

มันกำลังมุ่งหน้าสู่ภาวะถดถอยของงบดุล เกือบจะแล้ว” เขากล่าว “หนึ่งปีต่อมา จีนมีการเติบโต 12%”

ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองของจีน 'คึกคักมาก' บริษัทลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์กล่าว 

        แต่ปักกิ่งยังคงรักษามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ แม้ว่าประเทศจะเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งนำไปสู่การเติบโตที่ร้อนแรงและการเก็งกำไร นอกเหนือจากการคอร์รัปชัน Koo กล่าว “นั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลที่รัฐบาลนี้ นายสี จิ้นผิง ยังคงลังเลที่จะออก [ออก] พัสดุขนาดใหญ่ เพราะคนจำนวนมากคิดว่าพัสดุก่อนหน้านี้ล้มเหลว”

เมื่อมองไปข้างหน้า Koo กล่าวว่าจีนควรกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยของงบดุล และควรลดการสนับสนุนดังกล่าวเมื่อการเติบโตถึง 12% “เมื่อการกู้ยืมกลับมา คุณก็สามารถตัดได้ แต่ไม่ใช่ก่อนหน้านั้น” 

https://www.cnbc.com/2024/04/10/nomuras-koo-china-needs-a-narrative-that-house-prices-are-going-to-rise.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!