หมวดหมู่: เศรษฐกิจ

9301 PRINC SCG 2


พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ร่วมกับ เอสซีจีซี และพันธมิตร เผยโฉมกระเบื้องพีวีซีรักษ์โลกจากถุงน้ำยาล้างไต ครั้งแรกในไทย มิติใหม่ของหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนในวงการแพทย์

          บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ และ เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) ผู้นำธุรกิจพอลิเมอร์ครบวงจรเพื่อความยั่งยืน พร้อมด้วย แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (Baxter Healthcare) บริษัทด้านยาและเวชภัณฑ์ระดับโลกที่มุ่งให้ความสำคัญกับสุขภาพไตของคนไทย และ ไดโนเฟล็กซ์ (Dynoflex) ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และบริการติดตั้งวัสดุตกแต่งพื้นไวนิลทั้งในและต่างประเทศ ลงนามบันทึกความร่วมมือด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน โครงการกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลจากถุงน้ำยาล้างไต (Circular Economy Collaboration: Dialysis Solution Bags to Recycled PVC Tiles) นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นำถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มมูลค่าเป็นกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลคุณภาพสูง นำร่องติดตั้งที่หอพักผู้ป่วยโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ และจะขยายไปยังโรงพยาบาลในเครืออีก 3 จังหวัด สะท้อนการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน และพร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างเป็นรูปธรรม

 

9301 PRINC SCG 1

 

          นพ.กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด มหาชน (PRINC) เปิดเผยว่า “PRINC มุ่งเป็นต้นแบบโมเดลการบริหารจัดการโรงพยาบาลอย่างยั่งยืน (sustainable hospital) จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ ‘ขยะทางการแพทย์’ ซึ่งถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นหนึ่งในขยะทางการแพทย์ที่มีจำนวนมาก และเป็นประเภทขยะพลาสติกที่ไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วย หากมีการบริหารจัดการขยะที่ดีและถูกต้อง จะทำให้ขยะดังกล่าวไม่กลายเป็นขยะติดเชื้อ ประกอบกับปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง 8 ล้านคน และมีแนวโน้มมากขึ้นทุกปี โดยมีผู้ป่วยมากกว่า 25,000 คน จำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีการล้างไตทางช่องท้อง ซึ่งผู้ป่วย 1 คน ใช้น้ำยาล้างไตประมาณ 1,460 ถุงต่อปี คิดเป็นขยะทางการแพทย์ถึง 145 ตันต่อเดือน หรือ 1,740 ตันต่อปี ในฐานะที่ PRINC เป็นผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพ ที่มีนโยบายในการส่งเสริมการดำเนินงานอย่างยั่งยืน การสนับสนุนกระเบื้องพีวีซีรักษ์โลกโดยความร่วมมือกับ SCGC ผู้เชี่ยวชาญด้านพอลิเมอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้พัฒนากระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลออกมาได้สำเร็จ สามารถใช้งานได้จริง สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ของ PRINC อย่างแท้จริง”

 

9301 PRINC SCG 3

 

          คุณชาตรี เอี่ยมโสภณา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพาณิชย์ เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) กล่าวว่า “ถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นพลาสติกชนิดพีวีซี นับเป็นขยะทางการแพทย์ที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตาม หากมีการจัดการแบบ Closed - Loop โดยเก็บกลับเข้าสู่ระบบอย่างถูกวิธี และใช้กระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง จะสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างคุณประโยชน์ได้อีกมากสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดย SCGC ได้นำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรีไซเคิลพร้อมทั้งโซลูชันด้าน Green Polymer เปลี่ยนถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นเม็ดพลาสติกพีวีซีรีไซเคิลคุณภาพสูง ด้วยเทคโนโลยีรีไซเคิลจาก SCGC โดยยังคงประสิทธิภาพและคุณสมบัติได้เช่นเดิม ปลอดภัยในการใช้งาน สามารถผลิตเป็นกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิล ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยใช้ทดแทนพีวีซีได้ถึง 80% ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สู่วิถีสังคมคาร์บอนต่ำอย่างเป็นรูปธรรม ตามแนวทาง Low Waste, Low Carbon เพื่อโลกที่ยั่งยืน โดยเบื้องต้น ได้นำร่องรีไซเคิลถุงน้ำยาล้างไตใช้แล้วเป็นจำนวน 5,320 ถุง คิดเป็นขยะพลาสติกพีวีซี 800 กิโลกรัม ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 1,110 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 120 ต้น” 

 

9301 PRINC SCG 5

 

          คุณพอล อุทัยชลานนท์ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศ ไทย มาเลเซีย เวียดนาม บริษัท แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทด้านยาและเวชภัณฑ์ระดับโลกที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับสุขภาพไตของคนไทย กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่าที่แบ็กซ์เตอร์ เรามีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจเพื่อการมีชีวิตอย่างยั่งยืนของผู้ป่วย สังคม และชุมชน ซึ่งเราตระหนักดีถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมจากขยะถุงน้ำยาล้างไตที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี แบ็กซ์เตอร์ในฐานะผู้นำในธุรกิจนี้ เราพร้อมให้ความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อลดปริมาณขยะจากถุงน้ำยาล้างไต สำหรับโครงการฯ นี้เราเน้นไปที่การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ป่วย เกี่ยวกับวิธีการทำความสะอาดถุงน้ำยาล้างไตอย่างถูกต้องก่อนทิ้ง ตามแนวทางจากกรมอนามัย เพื่อนำขยะถุงน้ำยาล้างไตกลับมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ โดยเราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะเป็นพลังสำคัญในการลดปริมาณขยะถุงน้ำยาล้างไต และสร้างสังคมที่ยั่งยืน”

          คุณกนิษฐ์ สารสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง จำกัด (Dynoflex) กล่าวว่า “Dynoflex มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เช่น การเข้าร่วมโครงการฉลากลดคาร์บอน (carbon reduction label) โครงการฉลากเขียว (green label) ของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว (green industry) ของกระทรวงอุตสาหกรรมและการจัดหาพลังงานทางเลือกมาใช้ในกระบวนการผลิต โครงการกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลจากถุงน้ำยาล้างไต เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่บริษัทได้ใช้เทคโนโลยี องค์ความรู้และประสบการณ์ ในการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำขยะทางการแพทย์หมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ โดยสามารถลดการใช้ทรัพยากรลง แต่ยังคงคุณลักษณะทางด้านคุณภาพตามมาตรฐานสากล เช่น ISO (International Standardization Organization) JIS (Japanese Industrial Standard ) หรือ ASTM (American Society for Testing and Material) เช่นเดิม”

 

9301 PRINC SCG 4

 

          สำหรับโครงการกระเบื้องพีวีซีรีไซเคิลจากถุงน้ำยาล้างไตดังกล่าว มีแผนติดตั้งในพื้นที่อาคารปรับปรุงใหม่ของโรงพยาบาลในเครือ PRINC ทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิโรงพยาบาลรวมแพทย์ พิษณุโลก โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และโรงพยาบาลพริ้นซ์ มุกดาหาร คิดเป็นพื้นที่ติดตั้งทั้งหมด กว่า 9,000 ตารางเมตร 

 

 

9301

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!