หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS1


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 'บ.ศุภาลัย' ที่ 'A' ด้วยแนวโน้ม 'Stable'

 

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ 'A'โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลงานของบริษัทที่ได้รับการยอมรับในตลาดพัฒนาที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ตลอดจนแบรนด์สินค้าที่เป็นที่รู้จักในตลาดที่อยู่อาศัยระดับราคาปานกลาง พอร์ตอสังหาริมทรัพย์ที่มีความสมดุลเป็นอย่างดี และฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท ปัจจุบันรายได้และกำไรจากการลงทุนในต่างประเทศและสินทรัพย์ที่สร้างรายได้สม่ำเสมอของบริษัทยังมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับธุรกิจที่มีอยู่เดิม โดยรายได้จากการลงทุนในต่างประเทศหรือสินทรัพย์ที่สร้างรายได้สม่ำเสมอในสัดส่วนที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท ทั้งนี้ หนี้ภาคครัวเรือนทั่วประเทศที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงลักษณะของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นวงจรขึ้นลงและมีการแข่งขันสูงยังเป็นประเด็นกังวลต่ออันดับเครดิต

      บริษัทศุภาลัยเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยซึ่งก่อตั้งในปี 2532 โดยตระกูลตั้งมติธรรม ณ เดือนกรกฎาคม 2560 ตระกูลตั้งมติธรรมซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทถือครองหุ้นในสัดส่วน 29% บริษัทนำเสนอสินค้าที่อยู่อาศัยที่หลากหลายทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม โดยเน้นตลาดระดับราคาปานกลางและมีโครงการตั้งอยู่ในหลายเมืองหลักในประเทศไทย การมีสินค้าที่หลากหลายตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ทำให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่มีความแตกต่างกันได้เป็นอย่างดี ณ เดือนมิถุนายน 2560 บริษัทมีโครงการที่อยู่อาศัยที่เปิดขายอยู่จำนวนประมาณ 100 โครงการ ด้วยมูลค่ายอดขายคงเหลือประมาณ 60,000 ล้านบาท โดยประมาณครึ่งหนึ่งเป็นโครงการบ้านจัดสรรและอีกครึ่งหนึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม

     ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทมาจากความสามารถในการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพซึ่งทำให้บริษัทสามารถเสนอขายที่อยู่อาศัยในราคาที่แข่งขันได้ ยอดขายของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจากยอดขายโครงการบ้านจัดสรรที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทได้เปิดตัวโครงการบ้านจัดสรรเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากนับตั้งแต่ปี 2557 ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้น 16.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 12,556 ล้านบาท โดยยอดขายโครงการบ้านจัดสรรเพิ่มขึ้น 28.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 7,346 ล้านบาท และยอดขายโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น 3.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 5,210 ล้านบาท

      ในทำนองเดียวกันกับยอดขายที่เพิ่มขึ้น รายได้ของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2556-2559 อย่างไรก็ตาม รายได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ลดลง 22.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยฐานรายได้ค่อนข้างสูงในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 เพราะบริษัทได้ประโยชน์จากการปรับลดภาษีค่าโอนอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 รายได้จากโครงการบ้านจัดสรรของบริษัทลดลง 12.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 5,465 ล้านบาท และรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมลดลง 33% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 4,084 ล้านบาท ทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทในปี 2560 จะทรงตัวที่ระดับใกล้เคียงเดิมก่อนที่จะเติบโตอีกครั้งในปี 2561 โดยจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับ 30,000 ล้านบาทในปี 2563 ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี 2560 จนถึงปี 2563 ส่วนหนึ่งมียอดเงินจากสินค้ารอส่งมอบที่รอรับรู้รายได้สนับสนุนไว้แล้วจำนวนประมาณ 37,000 ล้านบาท บริษัทจะมีรายได้จากสินค้ารอส่งมอบในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 จำนวนประมาณ 10,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2561 จะมีประมาณ 11,000 ล้านบาท และระหว่างปี 2562 ถึงปี 2563 จะมีอีกประมาณ 16,000 ล้านบาท

      บริษัทมองหาโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2556 โดยบริษัทได้ซื้ออาคารสำนักงานในประเทศฟิลิปปินส์มูลค่าประมาณ 900 ล้านบาทในเดือนมิถุนายน 2556 และยังได้ลงทุนในกิจการร่วมค้าอีก 6 แห่งกับพันธมิตรท้องถิ่นที่เป็นผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียมูลค่ารวมประมาณ 1,600 ล้านบาทในช่วงปี 2557 จนถึงครึ่งแรกของปี 2560 อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนในต่างประเทศยังถือว่ามีสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับขนาดสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท ในขณะที่รายได้ค่าเช่าและส่วนแบ่งกำไรขาดทุนจากการลงทุนในต่างประเทศก็ยังเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเช่นเดียวกัน

      ระดับการก่อหนี้ของบริษัทปรับตัวดีขึ้น โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนลดลงเป็น 47.3% ณ เดือนมิถุนายน 2560 จากระดับสูงสุดเกือบ 50% ในปี 2558 ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนดังกล่าวจะปรับตัวดียิ่งขึ้นหลังจากบริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่โครงสร้างเงินทุน โดยในเดือนมิถุนายน 2560 คณะกรรมการของบริษัทได้มีมติอนุมัติการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ์ชุดใหม่ (SPALI-W4) และงดการจ่ายเงินปันผลสำหรับรอบปี 2560 ทั้งนี้ มติดังกล่าวของคณะกรรมการจะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญที่จะจัดให้มีขึ้นในช่วงกลางเดือนกันยายน 2560 เสียก่อน เงินที่จะได้รับจากการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิ์และการงดการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเพิ่มฐานะเงินสดให้แก่บริษัทได้ประมาณ 3,500 ล้านบาทในช่วง 2 ปีข้างหน้า และจะส่งผลให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทลดลงโดยจะอยู่ที่ประมาณ 40% ในช่วง 3 ปีข้างหน้าภายใต้ประมาณการของทริสเรทติ้ง

     ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังคงแข็งแกร่งแม้จะอ่อนตัวลงในช่วงที่ผ่านมา โดยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานลดลงมาอยู่ในช่วง 26%-28% ในระหว่างปี 2558 จนถึงครึ่งแรกของปี 2560 จากในอดีตที่สูงกว่า 30% เนื่องจากบริษัทขายโครงการบ้านจัดสรรเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนกำไรจากโครงการบ้านจัดสรรจึงเพิ่มสูงขึ้น แต่โดยทั่วไปแล้วโครงการบ้านจัดสรรจะให้อัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าโครงการคอนโดมิเนียม ดังนั้น อัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมของบริษัทจึงลดต่ำลง การแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันความสามารถในการทำกำไร อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในระดับดังกล่าวถือว่ายังอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ที่ได้รับการจัดอันดับโดยทริสเรทติ้ง ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 25%

      ความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทลดลงหลังจากที่ความสามารถในการทำกำไรอ่อนตัวลง อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทอยู่ในระดับสูงกว่า 50% ในช่วงก่อนปี 2555 แต่ลดลงหลังจากนั้นเป็นต้นมา โดยอัตราส่วนดังกล่าวขึ้นและลงอยู่ในช่วง 18%-39% ในช่วงปี 2556 จนถึงครึ่งแรกของปี 2560 ทั้งนี้ แม้อัตราส่วนดังกล่าวจะลดต่ำลงแต่ก็ยังคงถือว่าสูงสำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้าโดยอยู่ในช่วง 20%-30% จากการปรับตัวดีขึ้นของโครงสร้างเงินทุนเป็นสำคัญ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ปีละ 4,000-6,000 ล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า ในขณะที่บริษัทจะมีเงินกู้ที่ครบกำหนดในแต่ละปีที่ 5,000-7,000 ล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า เงินทุนจากการดำเนินงานจึงอาจขาดไปประมาณ 1,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความยืดหยุ่นทางการเงินที่มากเพียงพอโดยได้รับแรงหนุนจากวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกใช้ที่มีกับธนาคารพาณิชย์อีกประมาณ 20,000 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2560

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

      แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable'หรือ 'คงที่' สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ โดยคาดว่าอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทจะไม่น้อยกว่า 20% ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า การปรับเพิ่มอันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจเกิดขึ้นในกรณีที่ผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้อย่างมีนัยสำคัญ รายได้จากการลงทุนในต่างประเทศหรือสินทรัพย์ที่สร้างรายได้สม่ำเสมอในสัดส่วนที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัท ในทางกลับกัน ความสามารถในการทำกำไรหรือโครงสร้างเงินทุนของบริษัทที่ด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องมีการปรับลดอันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทลงในอนาคต

 

บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) (SPALI)

อันดับเครดิตองค์กร              A

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

SPALI182A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,200 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A

SPALI185A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561    A

SPALI19DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562 A

SPALI202A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A

SPALI205A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A

SPALI209A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 A

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

           ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

            บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!