หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS 5


ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิตองค์กร 'บ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี'เป็น 'BB+'จาก 'BBB-'ด้วยแนวโน้ม'Stable'

 

      ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ 'BB+'จาก 'BBB-'พร้อมทั้งปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น’Stable’ หรือ“คงที่” จาก Negative หรือ ‘ลบ’ โดยการลดอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่อ่อนแอยิ่งขึ้น ตลอดจนการมีกระแสเงินสดที่ถดถอยลง รวมถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้นทั้งในด้านสภาพคล่องและจากการกู้ยืมใหม่หรือการรีไฟแนนซ์สำหรับเงินกู้ที่กำลังจะครบกำหนดชำระในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

      อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ยาวนานของบริษัท ตลอดจนการมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่เพียงพอในตลาดที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ และความแข็งแรงของงบการเงินที่อยู่ในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากการที่บริษัทมีขนาดธุรกิจที่เล็กเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ตลอดจนการกระจุกตัวของธุรกิจเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สภาวะตลาดในประเทศที่ซบเซา และการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่มีความรุนแรงมากขึ้น บริษัทผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรีเป็นผู้ผลิตสินค้าคอนกรีตในจังหวัดชลบุรีซึ่งก่อตั้งในปี 2526 บริษัทประกอบธุรกิจหลัก 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จและคอนกรีตสำเร็จรูป ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่สำหรับวัสดุก่อสร้างภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ชลบุรีกันยง จำกัด และธุรกิจผลิตและจำหน่ายคอนกรีตมวลเบาภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2546 รายได้รวมของกลุ่มบริษัทในปี 2559 ลดลงเป็นปีที่สองโดยอยู่ที่ประมาณ 2,300 ล้านบาท ทั้งนี้ ธุรกิจคอนกรีตสร้างรายได้คิดเป็นประมาณ 57% ของรายได้รวม ในขณะที่ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่และธุรกิจคอนกรีตมวลเบาสร้างรายได้ในสัดส่วนประมาณ 28% และ 12% ตามลำดับ

       ความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทเกิดจากการดำเนินธุรกิจที่ยาวนานและความสามารถในการแข่งขันภายในพื้นที่ตลาดของบริษัท บริษัทดำเนินธุรกิจและได้สร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งในจังหวัดชลบุรีมานานกว่า 30 ปี โรงงานของบริษัทและเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่สนับสนุนธุรกิจส่วนใหญ่ก็ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีซึ่งช่วยเสริมให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันทั้งในด้านการให้บริการและค่าขนส่งที่เหนือกว่าคู่แข่งทั้งในและนอกพื้นที่ นอกจากนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างมากในภูมิภาคตะวันออกของประเทศไทยยังถือเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญต่อการเติบโตของรายได้ของบริษัทอีกด้วยเช่นกัน

      อย่างไรก็ตาม บริษัทมีขนาดธุรกิจที่เล็กเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น ตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทจึงค่อนข้างอ่อนแอเนื่องจากในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตนั้นมีผู้ผลิตรายใหญ่จำนวน 3 รายครองตลาดอยู่ การมีขนาดธุรกิจที่เล็กส่งผลให้บริษัทมีความอ่อนไหวอย่างมากในช่วงที่ภาวะตลาดอยู่ในช่วงขาลง สถานะทางธุรกิจของบริษัทแสดงถึงความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจในพื้นที่เพียงแห่งเดียวโดยรายได้ของบริษัทมาจากจังหวัดชลบุรีมากกว่า 75% ของรายได้ทั้งหมด นอกจากนี้ การประเมินอันดับเครดิตยังได้พิจารณารวมถึงรายได้และกำไรของบริษัทที่ผันผวนด้วยเช่นกัน

      การปรับลดอันดับเครดิตสืบเนื่องมาจากผลการดำเนินงานของบริษัทที่อ่อนแอกว่าคาดและธุรกิจคอนกรีตมวลเบาที่ยังคงมีปัญหาอย่างมากอยู่ ทั้งนี้ อุปสงค์ของปูนซีเมนต์และคอนกรีตยังคงอ่อนแอมาโดยตลอด ในขณะที่การแข่งขันในตลาดวัสดุก่อสร้างก็ยังคงรุนแรงโดยเห็นได้จากการตัดราคาและจำนวนคู่แข่งที่มีมากในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ส่งผลให้ยอดขายรวมของทั้งกลุ่มของบริษัทยังคงหดตัวต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 รายได้ลดลงเหลือ 1,100 ล้านบาท หรือลดลงประมาณ 5% เมื่อเทียบกันปีต่อปี ในขณะที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่ล่าช้ามาอย่างยาวนานและอัตราการเติบโตของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยที่ช้าลงนั้นก็ยังเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งผลประกอบการโดยรวมของบริษัทให้ย่ำแย่ลงอีกด้วย

      ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทยังไม่ฟื้นตัว บริษัทรายงานผลขาดทุนจากการดำเนินงานจำนวน 15 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 อัตรากำไรจากการดำเนินงาน (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) เริ่มลดลงต่ำกว่า 10% ตั้งแต่ปี 2558 โดยลดลงเหลือ 6.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 การขาดทุนของธุรกิจคอนกรีตมวลเบายังคงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อัตรากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทถดถอยลง ทั้งนี้ บริษัทสมาร์ทคอนกรีตประสบกับปัญหายอดขายและกำไรที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทดังกล่าวมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญจากที่เคยอยู่สูงกว่า 20% กลับลดลงเหลือ 2.3% ในปี 2559 และเหลือ -3.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ทั้งนี้ จากสภาวะตลาดที่ยังคงอ่อนแอ ทริสเรทติ้งคาดว่าผลประกอบการที่ย่ำแย่ของ บริษัทสมาร์ทคอนกรีตจะยังไม่ฟื้นตัวในช่วงเวลาอันสั้นนี้และยังคงมีผลในเชิงลบต่อผลประกอบการของทั้งกลุ่มบริษัท

     เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทลดลงอย่างต่อเนื่องตามกำไรที่หดตัว โดยเงินทุนจากการดำเนินงานลดเหลือประมาณ 68 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งต่ำกว่าที่ทริสเรทติ้งคาดการณ์ไว้ ในทางตรงกันข้าม ภาระเงินกู้ของบริษัทกลับเพิ่มขึ้นเป็น 885 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2560 อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมลดลงเหลือ 16.5% (หลังปรับเป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ของ

      ทริสเรทติ้งที่กำหนดไว้ที่ระดับ 20% กระแสเงินสดที่อ่อนตัวลงจนมีผลกระทบต่อการชำระเงินกู้ดังกล่าวบ่งบอกถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมีผลต่อการปรับลดอันดับเครดิตในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

      บริษัทมีแหล่งเงินทุนสำหรับสภาพคล่องไม่เพียงพอต่อภาระหนี้เงินกู้ที่จะครบกำหนดในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทคาดว่าจะอยู่ในช่วงระหว่าง 130-150 ล้านบาทในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ในขณะที่บริษัทมีตั๋วแลกเงินจำนวนประมาณ 150 ล้านบาทที่จะครบกำหนดในระหว่างเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน 2560 และมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนพฤษภาคมและกรกฎาคม 2561 อีกจำนวน 250 ล้านบาท ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงคาดว่าบริษัทจะยังจำเป็นต้องต่ออายุ (Roll Over) หรือรีไฟแนนซ์ภาระเงินกู้ส่วนใหญ่ต่อไป ทริสเรทติ้งประเมินว่าความเสี่ยงด้านการรีไฟแนนซ์ของบริษัทนั้นมีสูงขึ้นโดยพิจารณาจากผลประกอบการที่ยังน่าเป็นห่วงและความไม่แน่นอนของตลาดเงินในปัจจุบัน

      ในอนาคตทริสเรทติ้งมองว่าความสามารถในการทำกำไรจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่ออันดับเครดิตของบริษัท โดยที่ทริสเรทติ้งยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการก่อสร้างในประเทศโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor -- EEC) ที่มีรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งไม่ได้คาดหมายว่าอุปสงค์ของวัสดุก่อสร้างที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนสามารถชดเชยอุปทานส่วนเกินที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งคาดว่าผลประกอบการของบริษัทเองก็ยังไม่น่าจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงระยะเวลาอันสั้นนี้ด้วย

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

      แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่'สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งว่าการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจะยังคงสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป โดยในส่วนของธุรกิจอิฐมวลเบานั้นคาดว่าจะยังคงขาดทุนต่อไปและต้องการเวลาที่มากขึ้นในการฟื้นฟู ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาตำแหน่งทางการตลาดในจังหวัดชลบุรีเอาไว้ได้รวมทั้งจะลดระดับหนี้เงินกู้ลงและรักษาสภาพคล่องเพื่อให้สามารถผ่านพ้นช่วงที่สภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้ไปได้

      อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถปรับปรุงกระแสเงินสดที่ใช้สำหรับรองรับภาระหนี้ให้ดีขึ้นซึ่งอาจเกิดได้จากความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นเป็นระยะเวลานานและการลดลงของระดับหนี้เงินกู้อย่างมีนัยสำคัญ

      อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับลดลงหากผลประกอบการของบริษัทอ่อนแอมากขึ้น และ/หรือหนี้เงินกู้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นกว่าระดับในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) (CCP)

อันดับเครดิตองค์กร:             BB+

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

      ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

       บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!