หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 8


ขอความเห็นชอบการเป็นเจ้าภาพร่วมและการรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองของกิจกรรมระดับสูงว่าด้วยการปฏิรูปสหประชาชาติ

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

       1. เห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมและรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองของกิจกรรมระดับสูงว่าด้วยการปฏิรูปสหประชาชาติ

       2. อนุมัติให้ผู้แทนคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ลงนามรับรองร่างปฏิญญาฯ

       3. หากมีการแก้ไขร่างปฏิญญาดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. พิจารณาและดำเนินการโดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

 

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

       1. ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม Event on United Nations Reforms with Reform – Minded Member States ในวันที่ 18 กันยายน 2560 ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 72 (72nd Session of the United Nations General Assembly – UNGA 72) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และได้เชิญกลุ่มประเทศจำนวนหนึ่ง เช่น ไทย จีน อินเดีย อินโดนิเซีย และแคนาดาเป็นเจ้าภาพร่วมกิจกรรมดังกล่าว ตลอดจนร่วมรับรองร่างปฏิญญาฯ ซึ่งยกร่างโดยสหรัฐอเมริกาเพื่อแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนเลขาธิการสหประชาชาติในการปฏิรูปสหประชาชาติ

       2. การเป็นเจ้าภาพร่วมและการรับรองร่างปฏิญญาฯ จะช่วยส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบพหุภาคีในฐานะประเทศที่ร่วมปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในกระบวนการปฏิรูปสหประชาชาติและช่วยส่งเสริมสัมพันธไมตรีไทยกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นผู้ริเริ่มยกร่างปฏิญญาฯ

      3. ร่างปฏิญญาทางการเมืองฯ มีสาระสำคัญเพื่อนแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนเลขาธิการสหประชาชาติในการปฏิรูปสหประชาชาติโดยเน้นประเด็นหลัก เช่น การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนและความไว้วางใจระหว่างรัฐสมาชิกสหประชาชาติ การปฏิรูปการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและให้ความสำคัญกับระดับปฏิบัติในภาคสนาม การส่งเสริมความโปร่งใสและกลไกตรวจสอบดูแล การลดความซ้ำซ้อนของอาณัติของกลไกภายใต้สหประชาชาติและการพัฒนานโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลเพื่อส่งเสริมความสมดุลทางเพศและความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ เป็นต้น

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กันยายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!