หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


ความตกลงให้การสนับสนุนด้านการเงินระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป เพิ่มเติม (ARISE Plus)

 

      เรื่อง ความตกลงให้การสนับสนุนด้านการเงินระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป เพิ่มเติม (ARISE Plus)

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบร่างความตกลงให้การสนับสนุนด้านการเงินระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป เพิ่มเติม (ASEAN Regional Integration Support from the EU: ARISE Plus) โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างความตกลงในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคระรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

      2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ โครงการ ARISE Plus และให้ กต. แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาว่ารัฐบาลไทยเห็นชอบร่างความตกลงฯ โครงการ ARISE Plus และให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว

      สาระสำคัญของร่างความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินสำหรับโครงการ ARISE Plusมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการบูรณาการเศรษฐกิจและสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน 2025 และเป้าประสงค์เฉพาะ เช่น การปรับปรุงศุลกากร การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการขนส่ง สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายแข่งขันความร่วมมืออาหารและยา และการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน เป็นต้น

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กันยายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!