หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV3 copy copy


แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2561

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะเสนอ ดังนี้

       1. อนุมัติแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2561 วงเงินรวม 1,502,977.06 ล้านบาท ได้แก่ แผนการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 582,026.28 ล้านบาท และแผนการบริหารหนี้เดิม วงเงิน 920,950.78 ล้านบาท และรับทราบแผนการบริหารหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่ต้องขออนุมัติคณะรัฐมนตรีภายใต้กรอบแผนการบริหารหนี้สาธารณะวงเงิน 161,433.45 ล้านบาท

      2. อนุมัติการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อการก่อหนี้ใหม่ การกู้มาและการนำไปให้กู้ต่อ การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ และการค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งขออนุมัติการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจเพื่อดำเนินโครงการลงทุนและการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้กรอบวงเงินของแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2561

     3. อนุมัติให้กระทรวงการคลัง (กค.) เป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน การค้ำประกันและการบริหารความเสี่ยงในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2561 ทั้งนี้ หากรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการกู้เงินได้เอง ก็ให้สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ

     4. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมาย เป็นผู้ลงนามผูกพันการกู้เงินและหรือการค้ำประกันเงินกู้และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กค. จะรายงานผลการดำเนินการตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะดังกล่าว ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549

     ทั้งนี้ ให้กระทรวงเจ้าสังกัดและหน่วยงานเจ้าของวงเงินกู้กำกับติดตามการดำเนินแผนงาน/โครงการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเห็นชอบแนวทางการบริหารหนี้ของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งให้กระทรวงเจ้าสังกัดกำกับดูแลให้รัฐวิสาหกิจในสังกัดเร่งรัดบริหารต้นทุนและความเสี่ยงในการบริหารหนี้ตามแนวทางการบริหารหนี้ของรัฐวิสาหกิจอย่างเคร่งครัดต่อไปด้วย และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงการคลัง (สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

      ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) ปรับปรุงแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพให้รวมถึงแผนการบริหารหนี้ขององค์กรในภาพรวม ซึ่งรวมถึงแนวทางการพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือกู้เงินเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และค่าดอกเบี้ยที่ครบกำหนดขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพในปี 2562 และปีต่อไป และให้กระทรวงคมนาคมนำแผนดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาโดยเร็ว

                 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กันยายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!