หมวดหมู่: บริหาร-จัดการ

1aaaH5เคลดลบ


5 เคล็ดลับสำคัญในการสร้างธุรกิจหลายร้อยล้าน

      ท่านเคยสงสัยหรือไม่ว่า อะไรคือ เคล็ดลับสำคัญในการสร้างธุรกิจให้มีมูลค่าหลักหลายร้อยล้านอะไรคือความแตกต่างที่ทำไมบางคนทำอะไรก็เงินทองไหลมาเทมา แต่บางคนก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ วันนี้ ThaiWPS ซอฟต์แวร์สำนักงานเพื่อคนไทย จะขอยกตัวอย่างคนที่จะแบ่งปันหมัดเด็ดเคล็ดลับจากประสบการณ์ในการสร้างธุรกิจจากเริ่มต้นสู่หลักหลายร้อยล้านเหล่านี้

      นายแอมเบอะริช กุปต้ (Ambarish Gupta)ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า โนแลริตี้ (Knowlarity) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการโทรศัพท์ผ่านระบบ Cloud Computing

      Knowlarity ก่อตั้งในปี ค.ศ.2009 ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 15,000 ราย ในมากกว่า 65 บริษัททั่วโลก...บริษัทได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก Venture Capital 2 รายด้วยกัน นั่นคือ บริษัท Sequoia Capital และ บริษัท Mayfield ซึ่งเป็นบริษัท Venture Capital ชั้นนำของโลก ปัจจุบันสาขาใหญ่ของ Knowlarity ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ และมีสาขาย่อยใน อินเดีย ตรุกี ดูไบ และ ฟิลิปปินส์

      Ambarish กล่าวว่า เคล็ดลับสำคัญ 5 ประการในการสร้างธุรกิจให้มีมูลค่าหลายร้อยล้าน ประกอบไปด้วย

 

เคล็ดลับประการที่ 1: มีผลิตภัณฑ์ที่โดนใจตลาด และเป็นตลาดขนาดใหญ่

     ผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การสร้างให้ธุรกิจมีมูลค่าหลักหลายร้อยล้านนั้น ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดนใจตลาด และตลาดนั้นต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ ที่ผ่านมามีบริษัทจำนวนมากที่ทุ่มเทพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาโดยยังไม่ได้ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่า มีตลาดรองรับที่มีขนาดใหญ่เพียงพอหรือไม่...เมื่อไม่มีตลาดรองรับ เงินทองทรัพยากรที่ทุ่มเทไปในการพัฒนาตลาดก็มีแนวโน้มจะไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ลงทุนไป

      วิธีการที่ดีที่สุดก่อนที่จะทุ่มเทเงินทุนลงไปในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำเป็นจะต้องศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อน ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่เรียกว่า MVP หรือ Minimum Viable Product หาก MVP ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด บริษัทก็ยังมีเวลากลับตัวทัน

     Ambarish ให้คำแนะนำว่า หากคิดจะสร้างธุรกิจหลักหลายร้อยล้านนั้น สิ่งสำคัญยิ่งก็คือการพัฒนาสิ่งที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องการ ไม่ใช่สิ่งที่บริษัทต้องการจะขาย...มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ทุ่มเทให้กับสิ่งที่ตนเองอยากขาย มากกว่าจะทุ่มเทให้กับสิ่งลูกค้าอยากซื้อ...Ambarish จบท้ายว่า ...ถ้าผลิตภัณฑ์ยังไม่โดนใจตลาด ก็อย่าไปคิดที่จะทำอะไรต่อ...มิฉะนั้นจะมีแต่ทางขาดทุน

 

เคล็ดลับประการที่ 2 ขยายขีดความสามารถในเรื่องสำคัญๆ ได้อย่างรวดเร็ว

      นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ที่โดนใจแล้ว...สิ่งสำคัญประการต่อมา ก็คือ การค้นหาว่าคุณสมบัติอะไรในผลิตภัณฑ์ที่โดนใจลูกค้ามากที่สุด...และต้องทำให้สิ่งนั้นโดดเด่นให้มากที่สุด จนกลายเป็นจุดขายที่ให้สำหรับการวางแผนการตลาด การขายและการโฆษณา Ambarish แนะนำว่า ความโดดเด่นของสินค้า อาจจะมีแค่ 2 – 3 จุด ไม่ควรมีมากไปกว่านั้น เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย 

 

เคล็ดลับประการที่ 3 เงินทุนต้องถึง

      เงินทุน เปรียบได้กับ เส้นเลือดใหญ่ขอธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกธุรกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทุกธุรกิจจะต้องปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที และแน่นอนที่สุด การเปลี่ยนแปลงใดๆ ในธุรกิจย่อมต้องใช้เงินทุน ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่ไม่มีค่าใช้จ่าย...ดังคำที่ว่า ของถูกของฟรีไม่มีในโลก...

      ธุรกิจส่วนใหญ่ในโลกนี้ ยกเว้นธุรกิจบริการ หรือ Service Business จำเป็นจะต้องใช้เงินลงทุน ในช่วงแรกของธุรกิจ ก่อนที่จะเริ่มมียอดขาย หรือ ไปสู่จุดคุ้มทุน  ซึ่งมีระยะเวลาแตกต่างกัน หากตลาดมีขนาดใหญ่ ก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะต้องมีคู่แข่งจำนวนมาก...ถึงแม้ผลิตภัณฑ์นั้นจะมีนวัตกรรม  ในเร็ววันคู่แข่งก็จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทัดเทียม หรือ ดีกว่าของเรา นั้นหมายความว่า ธุรกิจต้องมีเงินทุนเพียงพอที่จะพัฒนานวัตกรรมให้เหนือกว่าคู่แข่งอยู่เสมอ

 

เคล็ดลับประการที่ 4 บุคลากรต้องเจ๋ง

      คนคือหัวใจสำคัญที่สุด หากต้องการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจแบบก้าวกระโดด...บุคลากรต้องมีความเจ๋ง ความเก่ง และพลังขับเคลื่อนที่เต็มเปี่ยมที่จะผลักดันธุรกิจไปสู่เป้าหมาย และพร้อมที่จะเติบโตไปกับบริษัท...

       บุคลากร หรือ พนักงานชุดแรก เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด เพราะคนพวกนี้ จะเป็นผู้บุกเบิกในการสร้างวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งให้กับบริษัท และเป็นผู้วางรากฐานการเติบโตของบริษัทในอนาคต

       ในการจ้างบุคลากรที่เจ๋งๆ แน่นอนที่สุด เงินเดือนจะต้องสูงในระดับหนึ่ง และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด นอกจากนั้นยังต้องทำให้เหล่าคนเจ๋งๆ เหล่านี้ เห็นว่าหากเขาทำงานให้กับบริษัทเขาจะมีความก้าวหน้าในอนาคตอย่างไร ทั้งในแง่ของการเรียนรู้สิ่งใหม่ และการเติบโตในอาชีพ

 

เคล็ดลับประการที่ 5 บริษัทต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน

       ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์คือ การมีชีวิตอยู่เพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของสิ่งนั้นๆ  บุคลากรในบริษัท ใช้เวลาในชีวิตของเขากว่า 1 ใน 3 ของแต่ละวัน ให้กับการทำงานในบริษัท สิ่งที่เขาเหล่านั้นทำสำเร็จย่อมมีอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตของเขา และทำให้ชีวิตของบุคลากรคนหนึ่งๆ มีความหมาย การที่จะทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นในความคิดของบุคลากร ของแต่ละคนได้นั้น บริษัทก็ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน และถ่ายทอดเป้าหมายเหล่านั้นไปสู่คนทุกคนในองค์กร

      ในทางตรงกันข้าม หากบริษัทใด ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัท Startup ที่มักเปลี่ยนเป้าหมายไปมา ไม่นิ่ง) จะทำให้บุคลากรในบริษัท เกิดความสับสน และไม่มั่นใจในบริษัท

      ผู้ก่อตั้งบริษัท จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการกำหนด และการสื่อสาร เป้าหมายที่ชัดเจน และถ้าจะให้ดีต้องให้บุคลากรย่อมรับเป้าหมายนั้นอย่างเป็นเอกฉันท์ร่วมกัน...การสื่อสารจะต้องแตกย่อยเป้าหมายใหญ่ไปสู่เป้าหมายย่อยในระดับบุคคล เป้าหมายที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับของคนทั้งบริษัท จะเป็นทั้งแรงกระตุ้น ให้เกิด Productivity และท้ายที่สุดนำไปสู่ความสำเร็จของบริษัท

       สุดท้ายขอบอกว่าไม่มีอะไรง่าย...แต่หากใช้ 5 เคล็ดลับที่ถูกกล่าวถึงข้างต้น ในบริษัทแล้ว โอกาสแห่งความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

      สนใจเคล็ดลับใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น พบกันที่บูธ ThaiWPS หมายเลข C2 โซนดิจิทัล ปาร์ค , อาคารชาเลนเจอร์ 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ในวันที่ 21-24 กันยายน 2560 นี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiwps.com หรือ Facebook: ThaiWPS

อ้างอิง

       http://www.huffingtonpost.com/peter-banerjea/5-essential-keys-to-build_b_12464774.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!