หมวดหมู่: กีฬา

1AMMA


อายุไม่ใช่อุปสรรค 'ยอดสนั่น'บนสังเวียนในวัย 43 ปี

     อายุไม่ใช่อุปสรรค หากว่ากันถึงการต่อสู้ในศิลปะการป้องกันตัวแบบผสม หรือที่เรียกกันว่า Mixed Martial Arts ( MMA) ซึ่งมีนักกีฬาหลายต่อหลายคนที่มาขึ้นสังเวียนการต่อสู้ชนิดนี้ หลานคนอายุอานามมากขึ้นเรื่อยๆ หรือผ่านจุดสูงสุดของตัวเองไปแล้ว

     มีไม่มากนักที่ผู้เข้าแข่งขันจะประสบความสำเร็จเมื่ออายุเลย 30 ปีขึ้นไป จนถึงราวๆอายุ 40 ปี แน่นอนว่าสังขารร่างกายของพวกเขาร่วงโรยไปตามกาลเวลา เป็นธรรมชาติของนักกีฬาอาชีพที่ใช้ร่างกายอย่างหนักมาโดยตลอด

      อย่างไรก็ตาม หลายคนที่แสดงออกมาให้เราเห็นว่า อายุ ไม่ใช่อุปสรรค และมันเป็นแค่ตัวเลขเท่านั้น อย่างเช่นยอดนักชกชาวไทย “ยอดสนั่น ศิษย์ยอดธง” ที่ถึงแม้อายุอานามจะมากแล้ว แต่ยังคงขึ้นสังเวียนมวยกรง อย่าง “วัน แชมเปียนชิพ” ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 กันยายนนี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย

       ในช่วงที่ผ่านมา ยอดสนั่น คือนักชกขวัญใจชาวไทย เขาคือสุดยอดนักชกที่เจ๋งมากๆคนหนึ่งตั้งแต่ที่ไทยเคยมีมา เขาสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศอย่างนับไม่ถ้วน ถือเป็นนักมวยอาชีพระดับท็อปที่มีชื่อเสียงดังไปทั่วโลก ในการขึ้นชกชิงแชมป์ของสมาคมมวยโลก WBA รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

       ปัจจุบันเขาหันมาขึ้นสังเวียนศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน หรือ MMA ในวัน 43 ปี ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่มีนักชกขึ้นสังเวียนมวยกรงในเวลานี้

     “มันมีอะไรที่ยังต้องทำอีกหลายอย่างในชีวิตของผม โดยเฉพาะกับการต่อสู้มิกซ์ มาเชียล อาร์ต ผมฝึกซ้อมอย่างหนัก แม้ว่าไม่มีตารางการแข่งขัน ผมก็ยังคงซ้อมอยู่ ผมมักจะเรียนรู้สิ่งต่างๆเพื่อเพิ่มเทคนิคใหม่ๆอยู่เสมอ และเพื่อเป็นการรักษาสภาพร่างกายของผม มันไม่ใช่เพียงแค่ความเป็นมืออาชีพ แต่มันคือชีวิตของผม” ยอดสนั่นกล่าว

       “ผมรักศิลปะการต่อสู้ ผมรักในการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งของผม และผมก็รักการต่อสู้ในแบบฉบับมวยกรง แน่นอนมันอยู่ในสายเลือดของผมอยู่แล้วในความเป็นนักสู้” นักชกขวัญใจชาวไทย กล่าวเพิ่มเติม

       ยอดสนั่น มีสถิติการชกมวยกรงอยู่ที่ ชนะ 3 แพ้ 1 เป็นการชนะน็อกคู่แข่ง TKO ได้ทุกไฟต์ ส่วนการชกมวยอาชีพของเขา มีสถิติที่ยอดเยี่ยม ชนะ 58 ครั้ง แพ้ 3 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง เป็นการน็อกคู่แข่งได้ถึง 47 ครั้ง แน่นอนเขาพร้อมสู้ต่อในศึกมวยกรง วัน แชมเปียนชิพ

       เขาเตรียมตัวเป็นอย่างดีในการจะขึ้นชกกับ Jerome S.Paye นักชกชาวไลบีเรียน ในศึกมวยกรง รายการ ONE : Total Victory ที่จาการ์ต้า คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สุดสัปดาห์นี้

      ยอดสนั่น ศิษย์ยอดธงจะลงแข่งขันมวยวัน แชมเปียนชิพ เป็นครั้งที่ 2 ของตัวเองในปีนี้ หลังเคยขึ้นชกกับ Ramon Gonzales ชาวฟิลิปปินส์ ในการชกที่ประเทศบ้านเกิดของเขาไฟต์ล่าสุด

    “การฝึกซ้อมของผมที่แคมป์กำลังมีพัฒนาการที่ดีมาก มีการปรับปรุงหลายๆอย่างเพื่อให้ไฟต์ถัดไปออกมาดีที่สุด ผมเรียนรู้จากสิ่งต่างๆที่ผ่านมา ในความแตกต่างระหว่าง มาเชียล อาร์ต กับ มวยที่ผมถนัด แน่นอนว่ามันต่างกันพอสมควร”

     “ในการต่อสู้ของผมหลายๆครั้ง ผมมุ่งมั่นเต็มที่ทุกครั้ง จนกลายมาเป็นหนึ่งในนักมวยที่ดีที่สุดของโลก ประสบการณ์ที่สะสมมาของผมจะเป็นตัวช่วยอย่างดี ผมกำลังฝึกซ้อมอยู่กับ อีโวลต์ ยิม แน่นอนมันย่อมแตกต่างจากการฝึกซ้อมที่ผ่านๆมาของผม อีโวลต์ คือหนึ่งในค่ายที่ดีที่สุดของโลก” ยอดสนั่น กล่าวถึงการฝึกซ้อมก่อนขึ้นขก มวยวัน แชมเปียนชิพ

       “ผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่กำลังจะขึ้นชกอีกครั้งเพื่อแฟนๆชาวไทย มันเป็นเวทีที่ทำให้ผมได้แสดงถึงทักษะในการชกมวยกรง ซึ่งผมคิดว่าตอนนี้ผมทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยนะ และผมจะทำมันให้ดีขึ้น จะชกอย่างแข็งแกร่ง และเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มขึ้นอีก”

        เจ้าของฉายา ไมค์ ไทสัน แห่งเมืองไทย จะขึ้นชกมวยกรงศึก วัน แชมเปียนชิพ ครั้งที่ 5 ในชีวิต พบกับ Jerome S. Paye นักชกจากไลบีเรียน ผู้ที่เพิ่งเปิดซิงการชกมวยวันเมื่อปี 2016 ถือเป็นนักสู้ที่มีพิษสงรอบด้านคนหนึ่งด้วยการผสมผสานการสู้แบบรุก-รับอย่างมีชั้นเชิง

       โดย Jerome S.Paye เคยเป็นนักเทควันโด สายดำ ดั้งสาม แต่เขาเบนเข็มมาให้ความสนใจในมวยไทย มวยสากล รวมถึงยิวยิตสู อีกด้วย แน่นอนเขาอาจจะสร้างความลำบากใจให้แก่ ยอดสนั่น ได้พอสมควร จากจุดเด่นในความเร็วของเขา

      “ผมรู้สึกตื่นเต้นจริงๆนะ ที่จะได้ขึ้นชกอีกครั้ง ก็เหมือนกับที่พูดไปนั่นแหละ ผมจะแสดงให้ผู้คนได้เห็นว่า อายุ เป็นเพียงแค่ตัวเลข มันไม่ใช่อุปสรรคของผม”

      “ผมไม่ได้คิดหรอกว่าผมจะต้องชนะได้สักกี่ไฟต์ติดต่อกัน หรือจะต้องไม่แพ้กี่ไฟต์ติดต่อกัน ผมเพียงแค่จะทำให้ดีที่สุดในทุกๆไฟต์ที่ผมขึ้นชก ทุกๆคนอาจมองว่า มวยกรง มันอันตราย หรือป่าเถื่อน แต่ผมไม่คิดอย่างนั้น มันคืออีกหนึ่งศิลปะ หนึ่งสังเวียน ที่ทำให้นักสู้ได้โชว์ศักยภาพ ผมรู้สึกดีนะที่ได้ขึ้นชกในสังเวียนแบบนี้” ยอดสนั่น กล่าวถึงไฟต์ที่เขาจะต้องเจอกับ Jerome S. Paye

       “เขาคือนักสู้ที่แข็งแกร่ง ผมก็กังวลเหมือนกันนะ ถึงแม้ผมจะมีประสบการณ์ที่มากกว่าเขาในเรื่องของมวยอาชีพ แต่ผมก็ประมาทไม่ได้ ผมภูมิใจในทักษะความสามารถของผม เรื่องราวของผมในความเป็นนักสู้ มันยิ่งใหญ่จริงๆ และผมก็รู้ดีกว่า เขาคือนักสู้ที่ดีมากๆเช่นกัน” สุดยอดนักชกขวัญใจคนไทย กล่าวถึงคู่ต่อสู้ อย่าง Jerome S. Paye

      “ผมต้องการที่จะแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่า ผมทำได้ ทุกๆการแข่งขัน คือส่วนหนึ่งในชีวิตของผม และผมก็รักในทุกๆการแข่งขันที่ผมได้ขึ้นไปต่อสู้ ทุกๆชัยชนะ มีความหมายต่อผมมาก ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ผมกระหายในชัยชนะอยู่ตลอดเวลา” ยอดสนั่น กล่าวทิ้งท้าย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!