หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม เตมพทยาไพสฐ


ไฮสปีดเทรน ญี่ปุ่นชงครม.ปีนี้เฟส1กรุงเทพฯ-พิษณุโลกคาดเงินลงทุน 2.7 แสนล.

     ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน *'อาคม' เผยไฮสปีดเทรนไทย-ญี่ปุ่นเฟสแรก กรุงเทพฯพิษณุโลก วงเงิน 2.7 แสนล้านบาท จ่อคิวเข้า ครม.ภายในปีนี้ หลังสรุปการรับฟังความเห็น ตั้งเป้าเริ่มก่อสร้างปี 2562 เปิดใช้ปี 2565 ด้าน รฟม.รายงานตัวเลขผู้โดยสารสายสีม่วงกระฉูดวันละ 6 หมื่นคน หลังเชื่อมต่อสถานีเตาปูน

     นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) ว่า การศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 380 กิโลเมตร อยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น และจะเสร็จสมบูรณ์ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อขออนุมัติโครงการภายในปีนี้

      "ความชัดเจนในปีนี้น่าจะเป็นขั้นตอนการเสนอโครงการช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลกให้ ครม.เห็นชอบ แต่ต้องรอให้เขาทำรายงานฉบับสุดท้ายก่อน ส่วนมูลค่าโครง การยังไม่นิ่ง แต่ประมาณ 2.7 แสน ล้านบาท ซึ่งวิธีการคิดของญี่ปุ่น คือ ลงทุนสูงช่วงแรก แต่ค่าบำรุงรักษาต่ำในระยะยาว" นายอาคมกล่าว

      ตามแผน คาดว่าจะเริ่มออกแบบรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุง เทพฯ-พิษณุโลก ในปี 2561 เริ่มก่อสร้างในปี 2562 และเปิดให้บริการในปี 2565 โดยเส้นทางจะ ประกอบด้วย 6 สถานี ได้แก่ ดอน เมือง ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย ส่วนค่าโดยสารจะมีอัตราใกล้เคียงกับรถไฟความ เร็วสูงไทย-จีน

      นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจ ราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า การรถ ไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) ได้รายงานการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ จำนวน 1 สถานี เชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ภายหลังการเปิดเดินรถไฟฟ้าช่วงเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนและสถานีบางซื่อ

     ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 11-31 ส.ค.60 จำนวนผู้โดยสารวันธรรมดาหลังการเชื่อมต่อเพิ่มขึ้นถึง 47.18% จากเฉลี่ย 33,130 คนต่อวัน เป็น 48,760 คนต่อวัน และจากข้อมูลล่าสุด วันที่ 6 ก.ย. มีจำนวนผู้โดยสารถึง 59,431 คนต่อวัน สูงสุดนับตั้งแต่รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2559 เป็นต้นมา

    นอกจากนี้ รฟม.ได้ขยายระยะเวลาโปรโมชั่นค่าโดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ในราคา 14-29 บาท สำหรับวันธรรมดา เฉพาะผู้ถือบัตร MRT และ MRT Plus และ 15 บาทตลอดสาย ในวันหยุดออกไปจนถึงสิ้นปี 2560 และมีโปรโมชั่นลดอัตราค่าจอดรถ 50% จากอัตรา ค่าจอดรถปกติ โดยคิดค่าบริการ 2 ชั่วโมง 5 บาท สำหรับผู้ใช้บริการรถ ไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และชั่วโมงละ 10 บาท สำหรับผู้ไม่ใช้บริการรถ ไฟฟ้า และเดือนละ 500 บาท สำหรับ ผู้ใช้บริการจอดรถรายเดือน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมมาเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น

      ทั้งนี้ อาคารจอดรถของรถ ไฟฟ้า MRT สายสีม่วง มีให้บริการ 4 แห่ง ได้แก่ สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อย ท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 ตั้งแต่เวลา 05.00-01.00 น..

คมนาคม คาดเสนอผลศึกษาไฮสปีดเทรนช่วงกทม.-พิษณุโลกเข้าครม.ได้ภายในปีนี้

        นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure Transport and Tourism, MLIT) ว่า คาดว่าจะนำผลการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะแรก ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก ระยะทาง 380 กิโลเมตร เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในสิ้นปี 2560 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน

    เบื้องต้น ได้ประมาณการค่าก่อสร้างเบื้องต้นที่ 270,000 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) ประมาณ 14.7% ภายใต้เงื่อนไขต้องมีการพัฒนาเมืองรอบสถานีด้วย ซึ่งได้ให้ทางญี่ปุ่นศึกษาเพิ่มเติมแนวทางการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางโครงการว่าแต่ละพื้นที่มีโอกาสพัฒนาอย่างไร เปรียบเทียบกับการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางรถไฟของญี่ปุ่น

     สำหรับ รูปแบบการลงทุนในโครงการนั้น การศึกษาของญี่ปุ่นเสนอหลายรูปแบบทั้งแบบรัฐบาลลงทุนเอง, รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน, เอกชนลงทุนระบบรางและเดินรถ

    อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและนักลงทุนภาคเอกชนญี่ปุ่น มีความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุน โดยจะพิจารณาผลตอบแทนและภาระการลงทุนของโครงการก่อน รวมถึงเงื่อนไขการรับความเสี่ยงในอนาคต เช่น จำนวนผู้โดยสาร เป็นต้น

     รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานจะเริ่มทำการออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จปี 61 เริ่มก่อสร้าง ในปี 62 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี โดยพร้อมเปิดให้บริการปี 65

     อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!