หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO1


กรอบการเจรจาของประเทศไทยและองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 13

 

       เรื่อง กรอบการเจรจาของประเทศไทยและองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 13

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบท่าทีการเจรจาของประเทศไทยสำหรับเป็นกรอบในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 13

      2. รับทราบองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 13

 

สาระสำคัญของเรื่อง

       1. สำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านแปรสภาพเป็นทะเลทราย ได้แจ้งกำหนดการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 13 และการประชุมคู่ขนานขององค์กรย่อยต่าง ๆ ของอนุสัญญาฯ ในระหว่างวันที่ 6-16 กันยายน 2560 ณ เมืองออร์โดส เขตปกครองตนเองอินเนอร์มองโกเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน

      2. วัตถุประสงค์หลักของการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาฯ ครั้งนี้ คือ เพื่อพัฒนาความร่วมมือและการดำเนินการตามอนุสัญญาฯ ให้มีประสิทธิภาพและมีความก้าวหน้าเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ คือ ความสำเร็จในการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย ความเสื่อมโทรมของที่ดิน การบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง และการแก้ไขปัญหาความยากจน

     สำหรับ ท่าทีการเจรจาของประเทศไทยในฐานะรัฐภาคีของอนุสัญญาฯ จะสนับสนุนการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่ภายใต้อนุสัญญาฯ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประชาคมโลก โดยจะเข้าร่วมการเจรจาพหุภาคีด้วย ความเชื่อมั่นในกระบวนการของสหประชาชาติ ยึดถือแนวทางที่จะก่อให้เกิดการหารืออย่างสมานฉันท์ โดยคำนึงถึงการอนุรักษ์ รักษาทรัพยากรที่ดินเพื่อต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย ความเสื่อมโทรมของที่ดิน และความยั่งยืนในการใช้ประโยชน์ที่ดินของโลก พร้อมกับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับอย่างยั่นยืน เป็นต้น

     องค์ประกอบคณะผู้แทนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคี อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 13 ดังนี้

                1) รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน หัวหน้าคณะผู้แทนไทย

                2) ผู้แทนกรมพัฒนาที่ดิน 2 คน

                3) ผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร 2 คน

                4) ผู้แทนกรมฝนหลวงและการบินเกษตร 2 คน 5) ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร 1 คน

                6) ผู้แทนกรมทรัพยากรน้ำ 1 คน และ 7) ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช 1 คน

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กันยายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!