หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 เพื่อขอขยายกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการโครงการตามภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน

 

        เรื่อง ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 เพื่อขอขยายกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการโครงการตามภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 (เรื่อง ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 เรื่อง การแก้ไขปัญหาเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง) ตามที่สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เสนอ และให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน ) รับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

       ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมที่ดิน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนและเร่งรัดกระบวนการดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สามารถดำเนินการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด เช่น กระบวนการจัดทำรังวัดที่ดิน เป็นต้น

        สาระสำคัญของเรื่อง ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559 ให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) นำเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเกษตรกร ผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองแล้ว จำนวน 690,200,000 บาท ไปดำเนินโครงการ จำนวน 5 โครงการ โดยให้จัดทำแผนปฏิบัติการตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลถึงเดือนกรกฎาคม 2560 แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน เช่น มีกรอบระยะเวลาของโครงการจำกัด การดำเนินงานด้านการจัดซื้อที่ดิน การให้สินเชื่อและการกระจายสิทธิการถือครองที่ดินให้แก่เกษตรและผู้ยากจนมีกระบวนการในการดำเนินงานหลายขั้นตอนต้องใช้ระยะเวลามากจึงไม่สามารถดำเนินโครงการให้สำเร็จตามกรอบระยะเวลาที่มติคณะรัฐมนตรีกำหนดได้ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) จึงขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวโดยขอขยายกรอบระยะเวลาการดำเนินงานจากเดิมสิ้นสุดเดือนกรกฎาคม 2560 เป็นต่อเนื่องจนถึงเดือนมิถุนายน 2561 จำนวน 3 โครงการ ได้แก่

 

(1) โครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร

(2) โครงการแก้ไขปัญหาเกษตรกรและผู้ยากจนซึ่งมีปัญหาจะสูญเสียสิทธิในที่ดินจากปัญหาการจำนองและฝากขาย

(3) โครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กันยายน 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!