หมวดหมู่: แรงงาน

1ACพซเอส


พีซีเอส เพิ่มจ้างแรงงานพี่น้องอาเซียน เสริมแกร่งธุรกิจบริการทำความสะอาด ตั้งเป้า 3,000 คน ในปี 2562

    บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด ในเครือ โอซีเอส กรุ๊ป ประเทศอังกฤษ เดินหน้านำเข้าแรงงานอาเซียนแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน เสริมทัพธุรกิจให้บริการรักษาความสะอาดด้วยคุณภาพ ที่ยังคงมีความต้องการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าจ้างแรงงาน 3,000 คน ภายใน 2 ปี

     นายมนันส์ สรรค์คุณากร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ พีซีเอส เปิดเผยว่า พีซีเอสกำลังเผชิญกับปัญหาแรงงานขาดแคลนโดยเฉพาะตำแหน่งพนักงานทำความสะอาดหรือแม่บ้าน ซึ่งเป็น 1 ในธุรกิจหลักของบริการบริหารอาคารแบบครบวงจร (Total Facility Management: TFM) ของพีซีเอส ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามการเติบโตของลูกค้าในหลากหลายภาคธุรกิจ อาทิ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถานศึกษา และอาคารสำนักงาน ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหานี้พีซีเอสจำเป็นต้องหาแหล่งแรงงานใหม่ และได้เริ่มนำเข้าแรงงานต่างชาติแบบถูกกฎหมายจากประเทศลาวมาตั้งแต่ปลายปี 2559 ในรูปแบบ MOU หรือบันทึกความเข้าใจว่า ด้วยความร่วมมือในการจ้างแรงงานต่างด้าวระหว่างรัฐ ซึ่งไทยมีการลงนามร่วมกับ 3 ประเทศ คือ ลาว พม่า และกัมพูชา

      “งานแม่บ้านมีความแตกต่างจากพนักงานรักษาความปลอดภัยหรือ รปภ. ซึ่งกฎหมายจำกัดให้ผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น พีซีเอสจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการยกระดับการบริการของบริษัทให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพควบคู่กันไป ทั้งนี้ปัจจุบันพีซีเอสมีพนักงานรักษาความสะอาดสัญชาติลาว ประมาณ 500 คน และตั้งเป้าจะเพิ่มให้เป็น 3,000 คน ภายในปี 2562 หรือคิดเป็น 10% ของจำนวนพนักงานในประเทศไทยทั้งหมดที่มีประมาณ 31,000 คน โดยในจำนวน 3,000 คนที่ว่านี้จะรวมแรงงานสัญชาติพม่าและกัมพูชา อายุระหว่าง 18-40 ปี ในสัดส่วน เพศหญิง 70% และเพศชาย 30%

       เหตุผลที่พีซีเอสเริ่มต้นมองหาแรงงานจากลาวเป็นที่แรก เนื่องจากข้อได้เปรียบเรื่องการสื่อสาร ทั้งภาษาและวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงคนไทย รวมถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน ขยันอดทน และความรับผิดชอบในหน้าที่ โดยทุกครั้งในการลงพื้นที่รับสมัครพนักงานที่ประเทศลาว พีซีเอสค่อนข้างประสบความสำเร็จในการรับสมัครพนักงานได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีการชี้แจงเนื้องานและทำความเข้าใจเรื่องรายได้และสวัสดิการที่ทุกคนจะได้รับอย่างชัดเจน และปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด ขณะเดียวกันฝ่ายผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นลูกค้า ก็สามารถวางใจและพึงพอใจอย่างสูงในบริการที่ได้รับ เนื่องจากพีซีเอสให้ความสำคัญมากกับการฝึกอบรม

        พนักงานทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าแก่บริการของพีซีเอส ตั้งแต่การปรับบุคลิกภาพเบื้องต้นการสื่อสารการปลูกฝังจิตสำนึกในงานบริการ ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ไปจนถึงความรู้ความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ และเครื่องมือในการทำความสะอาด และเทคนิคในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ฯลฯ โดยเน้นการฝึกทักษะลงมือปฏิบัติจริงถึง 60%

      “การนำเข้าแรงงานต่างชาตินั้น ไม่เพียงช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปข้างหน้า ขณะที่ประเทศที่ส่งออกแรงงานยังได้ประโยชน์ด้วยในการสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะประเทศลาวที่ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นประเทศกำลังพัฒนาภายในปี 2563 พีซีเอสมีความภูมิใจที่มีส่วนช่วยตรงนี้ โดยจ้างงานและให้ค่าตอบแทนรวมถึงสวัสดิการช่วยเหลือแก่พนักงานกลุ่มนี้อย่างยุติธรรมเทียบเท่าพนักงานไทย เฉลี่ยประมาณ 13,000 – 15,000 บาท  ต่อเดือน เมื่อเทียบกับรายได้ในประเทศลาวจะสูงกว่าเกือบ 3 เท่า ซึ่งอยู่ที่ราว 4,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น”นายมนันส์ กล่าวทิ้งท้าย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!