หมวดหมู่: คมนาคม

MOTจรตม วศาลจตร


สนข.เร่งศึกษาระบบจอดแล้วจรในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เพื่อส่งเสริมปชช.เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น

       นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังดำเนินโครงการศึกษาจัดทำระบบจอดแล้วจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางให้หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนเพิ่มมากขึ้น โดยจะประเมินความต้องการใช้จุดจอดแล้วจร กำหนดที่ตั้งและขนาดที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับความต้องการ กำหนดองค์ประกอบของจุดจอดแล้วจรสำหรับแต่ละพื้นที่ เสนอทางเลือก รูปแบบการบริหารจัดการ การลงทุนที่เหมาะสม หน่วยงานรับผิดชอบ และมาตรการที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ การสร้างแรงจูงใจให้ใช้จุดจอดแล้วจรให้มากขึ้น รวมทั้งจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาจุดจอดแล้วจรให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด

        สำหรับ โครงการศึกษาจัดทำระบบจอดแล้วจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.-2 ต.ค.60 ซึ่ง สนข.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักผังเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง และกรุงเทพมหานคร

        คณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯ มีมติเห็นชอบร่างรายงานแผนแม่บทจุดจอดแล้วจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อวันที่ 15 ส.ค.60 โดยกำหนดพื้นที่จัดทำที่จอดแล้วจรตามลำดับความสำคัญเร่งด่วนสำหรับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และระบบขนส่งมวลชนที่เปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา สายที่ 1 และ 2 (สายสีเขียว)

       ทั้งนี้ สนข.กำหนดจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นและถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ในเดือน ก.ย.60 เพื่อให้การดำเนินงานมีถูกต้อง ครบถ้วน สามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานได้อย่างแท้จริง และจะนำผลการศึกษาโครงการฯ เสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานต่อไป

        อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!