หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม


อาคม`เผยญี่ปุ่นชงแผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อระยะ 15 ปี คมนาคมจะเปิดรับฟังความเห็น พ.ย.นี้

     อาคม' เผย ญี่ปุ่น ชงแผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ระยะ 15 ปี คมนาคม สั่งบูรณาการรวมกับแผน รฟท.-ปตท. นำไปเปิดรับฟังความเห็น พ.ย. นี้ พร้อมอ้อน ญี่ปุ่นช่วยศึกษาแผนพัฒนาสถานี “มักกะสัน-แม่น้ำ”เพิ่ม

       นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้มานำเสนอผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับแผนแม่บทการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยได้ขอให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ช่วยศึกษาแผนดังกล่าวเพิ่มเติม เพื่อนำแผนมาบูรณาการร่วมกับแผนแม่บทของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และแผนพัฒนาของ ปตท. ที่ได้ช่วยกระทรวงคมนาคมศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ เพื่อให้ได้แผนแม่บทที่สมบูรณ์และเป็นประโยชน์สูงสุด

      เบื้องต้นญี่ปุ่นเสนอให้มีการจัดทำแผนแม่บทระยะยาว 15 ปี เริ่มจากปี 2560-2575 โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 ช่วง คือระยะสั้น กลางและ ยาว ช่วงละ 5 ปี โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 5 ส่วน คือ1.แผนพัฒนาบริเวณสถานีกลางให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระบบการขนส่งทางบกและทางราง ซึ่งในอนาคตจะรองรับทั้งระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าในเมือง รถไฟทางคู่และรถโดยสารของบริษัทขนส่ง จำกัด และรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งในอนาคตจะต้องมีการสร้างสถานีเพิ่มเติมด้วย 2.แผนการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยจะมีการ พัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจ โรงแรม และย่านการค้า

        3. แผนพัฒนาตลาดจัตุจักรให้มีความทันสมัย แต่จะต้องสอดคล้องกับวิถีชีวิตตลาดชุมชนเดิมซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก 4.แผนพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะให้สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่โดยรวมของสถานีกลาง

       และ 5. แผนพัฒนาการเดินทางเชื่อมต่อจากบริเวณหมอชิตเก่า และหมอชิตใหม่ โดยในอนาคตจะมีการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อจากภายในบริเวณสถานีกลางไปยัง สถานี บขส. แห่งใหม่ ได้

       ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมองว่าต้องพัฒนาเต็มรูปแบบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 ปี ซึ่งฝ่ายไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของการพัฒนาพื้นที่มักกะสันและสถานีแม่น้ำ รวมเข้าไปด้วย ยืนยันว่าตามแผนแม่บทที่ญี่ปุ่นนำเสนอจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ โซนเอ ขนาด 32 ไร่ มูลค่าราว 10,000 ล้านบาท ของ รฟท. โดยก็ยังเดินหน้าเปิดประมูลได้ตามปกติ และไม่กระทบแผนการก่อสร้างสถานีแห่งใหม่ของ บขส. ซึ่งก็เห็นด้วยตามผลการศึกษาของญี่ปุ่น โดยหลังจากนี้ กระทรวงจะต้องนำผลการศึกษาของญี่ปุ่น ไปบูรณาร่วมกับแผนแม่บทของ รฟท.และ ปตท. เพื่อจัดทำเป็นแผนแม่บทที่สมบูรณ์ เพื่อนำแผนฉบับสมบูรณ์ไปเปิดรับฟังความเห็นจากสาธารณะในเดือนพ.ย. ต่อไป

        อย่างไรก็ตาม การพัฒนาพื้นที่ช่วงแรก จะเป็นการพัฒนาพื้นที่โซนเอ ตามแผนแม่บท ของรฟท. รวมทั้งการก่อสร้างพื้นฐานทั่วไป นอกจากนี้ ในการหารือครั้งนี้ฝ่ายไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีมักกะสันขนาด 497 ไร่ และสถานีแม่น้ำขนาด 277.5 ไร่ เพิ่มเติมด้วย ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้นมีทั้งรัฐบาลลงทุนเอง และเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี ซึ่งขณะนี้ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด

      สำหรับ ความคืบหน้าในการเปิดประมูลโซนเอ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ของคณะกรรมการคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) คาดว่าจะผ่านการพิจารณาภายในปีนี้ และเปิดประมูลได้ในปี 61 โดยหากการประมูลล่าช้ากว่ากลางปี 61 คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 2563 เพราะพื้นที่โซนเอเป็นพื้นที่ซึ่งตามแผนจะพัฒนาเป็นโรงแรม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ไม่ใช้ระบบขนส่งมวลชนที่จำเป็นต่อการเชื่อมต่อการเดินทาง สามารถทยอยประมูลภายหลังได้โดยไม่กระทบต่อระบบการเดินทาง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!