หมวดหมู่: บลจ.

WHAUP Wisate


WHAUP คาดรายได้ครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก ได้ธุรกิจน้ำอุตสาหกรรม-ไฟฟ้าหนุน ดันรายได้ทั้งปีแตะ 3.4 พันลบ.

      นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ให้ข้อมูลภายในงาน Opportunity Day ระบุ ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะดีดีกว่าครึ่งปีแรก เหตุรายได้ขายน้ำ-ไฟฟ้าเพิ่ม จึงมั่นใจรายได้ทั้งปีแตะ 3.4 พันล้านบาท พร้อมตั้งเป้า 3 ปี (61-63) ลงทุนโซลาร์รูฟ กำลังผลิตรวม 50-60 เมกะวัตต์ ขณะนี้รอความชัดเจนรัฐบาล รวมถึงอยู่ระหว่างพิจารณาลงทุนธุรกิจน้ำประปาในเมียนมา ใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท คาดชัดเจนปลายปีนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

      บริษัทมองผลประกอบการครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวม 1.76 พันล้านบาท มีกำไรสุทธิ 973 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการขายน้ำเพิ่มขึ้น แ จากโรงไฟฟ้าจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) รวม 4 แห่ง กำลังผลิตแห่งละ 130 เมกะวัตต์ ทำให้มีการใช้น้ำในกระบวนการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ลูกค้าเดิมใช้น้ำเพิ่มขึ้น 3-4 % และมีส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าที่ COD ทำให้มั่นใจรายได้ปีนี้อยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท หรือเติบโต 100 % จากปีก่อน ที่มีรายได้ 1.75 พันล้านบาท

       บริษัทมีแผนที่จะลงทุนติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟ) โดยจะติดตั้งหลังคาคลังสินค้าของบริษัท ตั้งเป้า 3 ปี (61-63) กำลังผลิตรวมอยู่ที่ 50-60 เมกะวัตต์ โดยใช้งบลงทุน 32 ล้านบาท/เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้รอความชัดเจนในกฎเกณฑ์และนโยบายของภาครัฐในการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกิน รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่คาดออกมาในปีหน้า แต่หากรัฐบาลไม่มีการออกนโยบายรับซื้อไฟส่วนเกิน บริษัทก็จะยังคงเดินหน้าลงทุนเพื่อติดตั้งและขายไฟฟ่สให้กับลูกค้าของบริษัทอย่างเดียว โดยกลุ่มบริษัทมีพื้นที่หลังคาคลังสินค้า 2 ล้านตารางเมตร ป็นโอกาสที่จะลงทุนติดตั้งได้ถึง 200 เมกะวัตต์

       "ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าที่ COD แล้ว 414.6 เมมะวัตต์ ซึ่งจะมีโรงไฟฟ้า COD เพิ่มอีก 2 แห่ง ในเดือนก.ย และ พ.ย. ทำให้สิ้นปีนี้กำลังผลิตของบริษัทอยู่ที่ 480 เมกะวัตต์ และมีโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 3 โครงการ ที่จะท่อย COD ปี61-62 ทำให้กำลังการผลิตเป็น 542 เมกะวัตต์ หลังจากนี้เราจะโตจาโซลาร์รูฟ และ โรงไฟฟ้าขยะ" กล่าว

      บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาลงทุนธุรกิจน้ำประปาในประเทศเมียนมา ขนาดกำลังผลิต 2.5-5 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท คาดจะได้ข้อสรุป ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงโครงการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติในโรงงานอุตสาหกรรมเหมราช จะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีว่าจะทำหรือไม่ทำ ส่วนลงทุนธุรกิจจำหน่ายน้ำดิบในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทแม่คือ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัทเพื่อลงทุนธุรกิจน้ำดิบดังกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!