หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม เตมพทยาไพสฐ copy


ก.คมนาคม ยันไม่ทุบสถานีรถไฟฟ้าตากสิน หลังเกิดปัญหาคอขวดรถไฟฟ้าสายสีเขียว เลือกขยายชานชาลา-พื้นที่สะพานตากสิน

       นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ประชุมร่วมกับกรททางหลวงชนบท กรุงเทพมหานคร(กทม.) และตัวแทนจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ถึงการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า สถานีสะพานตากสิน (S6) เพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า โดยที่ประชุมมีมติว่าจะไม่มีการย้ายหรือทุบสถานีตากสิน แต่จะใช้วิธีการปรับปรุงการเดินรถไฟฟ้าให้สามารถเดินสวนกัน 2 ทางได้แทนการเดินรถทางเดียวที่ใช้การสับราง ซึ่งการปรับปรุงการเดินรถจะไม่ส่งผลกระทบต่อช่องจราจรถยนต์บนสะพานตากสิน

 การปรับปรุงจะแบ่งอกเป็น 2 ส่วน คือ การขยายชานชลาของสถานีรถไฟฟ้าตากสิน ทั้ง 2ฝั่ง คือฝั่งไปพระนคร และฝั่งไปธนบุรี ขนาดความกว้างฝั่งละ 1.80เมตร และยาว 230 เมตรมซึ่งจะกินเข้าไปในพื้นที่ของสะพานตากสิน ซึ่งปัจจุบันรถยนต์วิ่ง และทำการขยายพื้นที่สะพานตากสินทั้ง2 ฝั่ง ทั้งด้านทิศใต้และทิศเหนืออกไปด้านข้าง ขนาดความกว้าง 1.80 เมตร และยาว เพื่อเพิ่มพื้นผิวจราจรให้มีขนาดเท่าเดิม ซึ่งจะทำให้ถนนมีการเบี่ยงออกจากแนวเดิมเล็กน้อย แต่ยังมีจำนวนเลนเท่าเดิม

 ทั้งนี้ กทม.จะรับผิดชอบงบประมาณ จำนวน 1,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นงบขยายถนน 300 ล้านบาท และที่เหลือ 700 ล้านบาทเป็นงบขยายสถานี โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการร่วม 4ฝ่าย เพื่อร่วมกำกับการดำเนินโครงการให้เกิดความรวดเร็ว และไม่กระทบต่อการจราจรในช่วงที่มีการก่อสร้าง

 สำหรับ การดำเนินโครงการเริ่มตั้งแต่ออกแบบก่อสร้าง ก่อสร้างจนถึงเปิดให้บริการคาดว่าจะใช้เวลารวม 27 เดือน โดยจะมีการออกแบบก่อสร้างร่วมกัน 4 หน่วยงาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 เดือนเริ่มจาก 1 ก.ย.60 –31ม.ค. 61 จากนั้นจะก่อสร้างอีก 22 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ  ช่วงธ.ค.62

 ทั้งนี้ ยังมีแนวคิดที่จะทำการปรับปรุงพื้นที่บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าตากสินให้มีความสะดวกและทันสมัยมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเป็นจุดที่มีการเชื่อมท่าเรือสาทร เพื่อการเดินทางทางน้ำ เบื้องต้นขอให้กรมเจ้าท่าเร่งออกแบบก่อสร้าง เพื่อปรับปรุงบริเวณท่าเรือโดยอาจจะมีการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางเชื่อมต่อได้สะดวกขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!