หมวดหมู่: วิเคราะห์-เศรษฐกิจ

Kbank ปรด ดาวฉาย


กกร.คงจีดีพี 60 ที่ 3.5-4.5% สอท.ห่วงบาทแข็งฉุดศก.สรท.ปรับเป้าส่งออกยืน 5%

     ไทยโพสต์ : ศาลาแดง * กกร.คงจีดีพีปีนี้ที่ 3.5-4.5% แต่จับตาราคาสินค้าเกษตร ส.อ.ท.ห่วงบาทแข็งฉุดอุตสาหกรรม กระทบการใช้จ่ายช่วงหลังของปี 60 นี้ สรท.ปรับเป้าส่งออกโต 5% หลังเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าฟื้นตัว ด้าน ส.อ.ท.ย้ำน้ำท่วมอีสานไม่กระทบ

     นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงผลการ ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า แนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้อยู่ที่ 3.5-4% การส่งออกอยู่ในกรอบ 3.5-4.5% และเงินเฟ้ออยู่ที่ 0.5-1.5% ตามเดิม เนื่องจากคำสั่งสินค้าจากประเทศคู่ค้ามีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ยังต้องติดตามราคาสินค้าเกษตร การเบิกจ่ายลงทุนที่ชะลอตัว และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่อาจจะฉุดการใช้จ่ายภายในประเทศในช่วงที่เหลือของปี นี้

       นายเจน นำชัยศิริ ประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เหตุ การณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ส่งผลกระทบต่อจีดีพี เพราะเกิดขึ้นอยู่ในวงจำกัดเฉพาะพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มคลี่คลายลงเรื่อยๆ แต่ก็ได้ประสานกับภาคอุตสาหกรรมให้ เตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถาน การณ์ในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นห่วงถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่า ว่า จะเป็นไปในระยะสั้นหรือระยะยาว โดยจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

      นายกลินท์ สารสิน ประ ธานสภาหอการค้าแห่งประ เทศไทย กล่าวว่า ตัวเลขการ กระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ลงในพื้นที่น้อยกว่าปี 2559 ทำให้เศรษฐกิจไม่ขับเคลื่อนเท่าที่ควร เอกชนจึงเสนอให้รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว

        นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า สภาผู้ส่งออกได้ปรับทิศทางการเติบโตของมูลค่าการส่งออกปีนี้เป็นเติบโต 5% จากเดิมคาดว่าขยายตัว 3.5% โดยมูลค่าการส่งออกในช่วง 6 เดือนหลังเฉลี่ยต้องมีมูลค่า 18,841.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และภายใต้สมมติฐานค่าเงินบาทอยู่ระหว่าง 33.40-33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และราคาน้ำมัน 50  ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

        ทั้งนี้ ปัจจัยบวกสำคัญ คือ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของ ประเทศคู่ค้า และความเชื่อมั่น ต่อสินค้าไทยมีมากกว่าเมื่อเทียบ กับสินค้าของคู่แข่ง ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถปรับตัวต่อกระแสเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต วงจรไฟฟ้าและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ทำให้คาดว่าจะมีทิศทางดีขึ้นไตรมาส 4 ปีนี้

     สำหรับ การส่งออกเดือนมิถุนายน 60 มีมูลค่า 20,282 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 11.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียว กันของปีก่อน ขณะที่มูลค่าการส่งออกในรูปเงินบาทมีมูลค่า 693,428 ล้านบาท ขยายตัว 7.9% ส่งผลให้การส่งออกครึ่งปีแรกมีมูลค่า 113,547 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 7.83%.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!