หมวดหมู่: ท่องเที่ยว

1aMICE25


'ทีเส็บ' รุกคืบ บุกขอนแก่น จัดประชุม ‘MICE City Summit 2017’ หวังดันไมซ์กระจายรายได้สู่ภูมิภาค พร้อมยกระดับการแข่งขันสู่สากล สนองนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล หลังอุตสาหกรรมไมซ์ สร้างรายให้ไทยปีละนับแสนล้านบาท 

      เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560 ที่โรงแรม อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ  (องค์การมหาชน)  หรือ ทีเส็บ  จัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ‘MICE City Summit 2017 ครั้งที่ 3  ระหว่าง 25-27 ก.ค. 2560   เพื่อ ระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้ของเมืองในการเป็นจุดหมายแห่งการจัดประชุมสัมมนาและงานแสดงสินค้า รวมทั้งการส่งเสริมภาพลักษณ์ ดึงจุดเด่นของเมืองมาทำการตลาดในระดับนานาชาติ ให้กับตัวแทนจังหวัดทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ พัทยา นครราชสีมา ขอนแก่น ภูเก็ต สงขลา เพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ที่ปัจจุบันมีศักยภาพในการนำรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก

     นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ทีเส็บ เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาว่า  ในฐานะที่ ทีเส็บ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งให้การส่งเสริมและพัฒนาการจัดงานกิจกรรมทางธุรกิจในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2547 ด้วยการเข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนการจัดประชุมองค์กร (Meetings) การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentives) การประชุมวิชาชีพ (Conventions) และงานแสดงสินค้านานาชาติ (Exhibitions) ของประเทศไทย  หรือเรียกกันว่า ‘อุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)’ ได้เน้นการบริการแบบมืออาชีพ เพื่อรองรับนักเดินทางธุรกิจ ที่เข้าร่วมการประชุมและการแสดงสินค้าในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ภูมิภาค สร้างรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น ส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ไทยด้วยผลิตภัณฑ์ บริการชั้นเลิศ และอัตลักษณ์ความเป็นไทย ตลอดจนส่งเสริมแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยอาศัยปัจจัยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลผลักดันให้ตลาดไมซ์เติบโตคู่ขนานไปกับการพัฒนาประเทศ ซึ่งสอดรับกับนโยบาย  Thailand 4.0 ของรัฐบาล ที่เน้นการวางรากฐานการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ผ่านการพัฒนาและเพิ่มรายได้จากเศรษฐกิจฐานองค์ความรู้

        นางศุภวรรณ กล่าวว่า  เวทีประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ’MICE City Summit 2017’ จะเป็นเวทีสำคัญทางการตลาดในการส่งเสริมโอกาสและพัฒนาศักยภาพไมซ์สู่ภูมิภาค ซึ่งสาเหตุที่ทีเส็บเลือกขอนแก่นเป็นจังหวัดเป้าหมายเนื่องจากมองเห็นศักยภาพในด้านสถานที่การคมนาคม และภาคเอกชนที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งในอนาคต จะมีกลุ่มต่างชาติเข้ามา ในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้ชุมชนและเมืองรอบข้างได้รับประโยชน์ รวมถึงกลุ่มคลัสเตอร์ ของขอนแก่น ทั้งอุบลราชธานี กาฬสินธุ์ หนองคาย ที่จะเชื่อมโยงกันในอีก3 ปีข้างหน้า ซึ่งจังหวัดเหล่านี้จะไม่ใช่แค่ทางผ่าน แต่จะเป็นจุดขาย ที่จะสามารถขับเคลื่อนไปด้วยกันได้ รวมไปถึงพัฒนาเครือข่ายระหว่างจังหวัดกันเอง และทางจังหวัดกับทีเส็บ เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจไมซ์อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์รัฐบาลที่ส่งเสริมให้ไมซ์เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ  เนื่องจากสร้างรายได้ให้ประเทศปีละกว่าหนึ่งแสนล้านบาท และทำให้เกิดการจ้างงานกว่าแสนตำแหน่ง  ทำให้ในปี 2560 ทีเส็บคาดการณ์ว่า จะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เดินทางเข้าในประเทศไทยรวม 27.1 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 155,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-8

      “ทีเส็บ ได้เล็งเห็นความจำเป็นในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมไมซ์ให้ครบทุกมิติ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยเฉพาะการสร้างความรู้ความเข้าใจกลไกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์สำหรับผู้บริหารของจังหวัดเป้าหมายไมซ์ซิตี้  โดยนอกจากทีเส็บจะส่งเสริมไมซ์ซิตี้ 5 แห่ง คือ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่นแล้ว ทีเส็บยังมีแผนพัฒนาเมืองที่มีศักยภาพและพร้อมยกระดับเป็น “ไมซ์ซิตี้” ในอนาคต ได้แก่ เชียงราย อุดรธานี นครราชสีมา สุราษฎรธานี ระยอง สงขลา และนครราชสีมา ซึ่งทีเส็บพร้อมเข้าไปสนับสนุน เพื่อให้พื้นที่เป้าหมายมีศักยภาพแข่งขันด้านอุตสาหกรรมไมซ์ในตลาดโลกได้” นางศุภวรรณ กล่าว  

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!