หมวดหมู่: ยานยนต์

1aโรลส รอยซ


โรลส์-รอยซ์ ฉลองครบรอบ 50 ปี อัลบั้ม Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band แห่งวงเดอะ บีเทิลส์ cid: 

      โรลส์-รอยซ์ ประกาศฉลองครบรอบ 50 ปี อัลบั้ม เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์ (Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band)” แห่งวงเดอะ บีเทิลส์ กำหนดจัดแสดงรถยนต์รุ่น Phantom V สีสันสดใสที่ศิลปินก้องโลกแห่งตำนาน จอห์น เลนนอน เคยใช้ขับขี่ไปยังบ้านพักในกรุงลอนดอน เพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมยลโฉมรถยนต์แห่งประวัติศาสตร์อย่างใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2560

     ปัจจุบัน รถยนต์ Phantom V เป็นกรรมสิทธิ์ของพิพิธภัณฑ์ Royal British Columbia Museum ในประเทศแคนาดา โดย Phantom V จะเดินทางจากแคนาดามายังกรุงลอนดอนเพื่อร่วมจัดแสดงในงานแสดงสุดยอดยานยนต์ในตำนาน ‘The Great Eight Phantoms’ ของ โรลส์-รอยซ์ ที่บอนแฮมส์ บนถนนบอนด์สตรีท ซึ่งเป็นย่านใจกลางเมืองที่ศิลปินชื่อดัง จอห์น เลนนอน มักใช้รถยนต์คันนี้ขับไปเยือนอยู่เสมอในช่วงปลายทศวรรษที่ 1960

      เป็นเวลากว่า 50 ปีมาแล้ว ที่วงเดอะ บีเทิลส์ ซึ่งมี จอห์น เลนนอน เป็นสมาชิกก่อตั้งวงมีเพลงฮิตติดชาร์ตมากมาย อาทิ I Saw Her Standing There, Can’t Buy Me Love, A Hard Day’s Night, All My Loving, I Should Have Known Better และ I Feel Fine

รถยนต์รุ่น Phantom V ของ จอห์น เลนนอน

     ในวันที่ 3 มิถุนายน 1965 วันเดียวกับที่ เอ็ดเวิร์ด เอช. ไวท์ เดินทางไปกับกระสวยอวกาศโครงการเจมินี 4 (Gemini 4) และได้เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้เดินทางในอวกาศ แต่ จอห์น เลนนอน ได้รับสิ่งที่พิเศษยิ่งกว่า นั่นคือรถยนต์ โรลส์-รอยซ์ รุ่น Phantom V ในสีวาเลนไทน์แบล็ค (Valentine Black) ซึ่งต่อมา เขากล่าวว่า เขาต้องการเป็นมหาเศรษฐีแบบหลุดโลกอยู่เสมอ และรถยนต์แฟนธอมคือก้าวสำคัญที่จะทำให้ความฝันของเขาเป็นจริง

      เลนนอนได้ทำการตกแต่งรถยนต์ Phantom V ใหม่ให้เป็นสไตล์นักร้องเพลงร็อกขนานแท้ โดยปรับเบาะหลังใหม่ให้เป็นเบาะนอนแบบดับเบิลเบด พร้อมติดตั้งโทรทัศน์ โทรศัพท์ และตู้เย็น รวมถึงเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบแนวตั้งและระบบเสียงที่สั่งผลิตพิเศษ (รวมถึงเครื่องกระจายเสียงด้านนอกตัวรถ)

     cid:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

    หลังจากนั้น ในเดือนเมษายน ค.ศ. 1967 เมื่อเสร็จสิ้นการบันทึกเสียงอัลบั้มชื่อดังแห่งยุค 'เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์'เลนนอนได้ขอให้ เจพี ฟอลลอน ผู้ผลิตตัวถังรถในเมืองเซอร์รีย์ ทำสีรถยนต์แฟนธอมของเขาใหม่ และได้เผยโฉมรถแฟนธอมในสีสันใหม่เพียงไม่กี่วันก่อนการเปิดตัวอัลบั้มนี้ในวันที่ 1 มิถุนายนของปีเดียวกัน และรถยนต์คันนี้ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในภาพลักษณ์ของอัลบั้ม 'เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์' ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากนิตยสารชั้นนำในยุคนั้นว่าเป็น 'การเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ของความล้ำหน้าแห่งวงการดนตรีทุกแนว' และ 'ผลงานชิ้นเอก'ที่แท้จริง

        cid:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      โทนสีใหม่นี้มักถูกบรรยายว่าเป็น “การหลอนประสาท” และแน่นอนว่า สีสันเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสีเหลือง ต้องการสื่อถึงหน้าปกอัลบั้ม “เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์” นั่นเอง แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าลวดลายที่คดโค้งเหล่านั้นไม่ได้เป็นการจัดวางแบบสุ่ม แต่เป็นลายดอกไม้คดเคี้ยวในแบบยิปซี ซึ่งพบเห็นได้ในกองคาราวานและเรือบรรทุกสินค้าในลำคลอง โดยมีสัญลักษณ์จักรราศีบนหลังคา

      เลนนอนใช้รถยนต์ Phantom V เป็นประจำจนถึงปี ค.ศ. 1969 (ซึ่งในความเป็นจริง เลนนอนยังมีรถยนต์ Phantom V สีขาวล้วนอีกคันหนึ่งซึ่งไม่ปรากฏให้เห็นบ่อยนัก) เลนนอนได้ใช้งานรถยนต์คันนี้ รวมถึงทำการเปลี่ยนสีใหม่ และใช้เดินทางเพื่อไปรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ร่วมกับวงดนตรีของเขาในปี ค.ศ. 1965 หลังจากนั้นจึงใช้งานรถยนต์คันนี้อีกครั้งในการส่งคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในปี ค.ศ. 1969 เพื่อเป็นการประท้วงหลายสิ่งที่เขาไม่เห็นด้วยกับประเทศอังกฤษ โดยเฉพาะเรื่องสงครามเวียดนาม รถยนต์ Phantom V ถูกขนส่งไปยังสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 1970 เมื่อเลนนอนย้ายไปพำนักที่นั่น และได้ถูกเช่าเพื่อใช้รับส่งนักร้องเพลงร็อกชื่อดังอีกหลายคน อาทิ เดอะ โรลลิง สโตนส์, บ็อบ ดิลลัน, และเดอะ มูดี บลูส์ และหลังจากถูกเก็บรักษาไว้เป็นเวลานาน ในปี ค.ศ. 1977 มหาเศรษฐี จิม แพตติสัน จึงบริจาครถยนต์ Phantom V คันนี้ให้แก่ พิพิธภัณฑ์ Royal British Columbia Museum ในวิกตอเรีย มลรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา

      งานแสดงสุดยอดยานยนต์ในตำนาน 'The Great Eight Phantoms' ของ โรลส์-รอยซ์ กำหนดจัดที่โชว์รูมและศูนย์จัดแสดงสินค้านานาชาติบอนแฮมส์ บนถนนนิวบอนด์สตรีท กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2560  

ข้อมูลเพิ่มเติม

      ท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมนี้ได้ทางโซเชียลมีเดีย โดยใช้แฮชแท็ก #GreatPhantoms           

      ข่าวประชาสัมพันธ์ รวมถึงรูปภาพความละเอียดสูงและคลิปวีดีโอที่สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ PressClub

      https://rolls-roycemotorcarsapacoffice.box.com/s/mgb20tnje820ze7kurd6tee2fbc73g4p

      ติดต่อทีมงานฝ่ายการสื่อสารของ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ได้ทั้งทาง ทวิตเตอร์ และ อินสตาแกรม

อัลบั้ม เซอร์เจียนต์ เปปเปอส์ โลนลี ฮาตส์ คลับ แบนด์

        ตำนานได้บังเกิดขึ้นเมื่อคนยกเครื่องดนตรีขอให้ พอล แม็กคาร์ตนีย์ ส่งขวดเกลือและพริกไทย (salt and pepper)มาให้ แต่พอลฟังผิดเป็น 'Sergeant Pepper'สิ่งนี้ก่อให้เกิดงานอีเว้นท์ตามมามากมาย รวมถึงอัลบั้มเพลงร็อกแอนด์โรลล์อัลบั้มแรกที่เปิดตัวโดยไม่มีการออกเพลงซิงเกิลก่อน โดยระบบการบันทึกเสียงซึ่งใช้ระบบสเตอริโอ (แม้ว่าแต่เดิมจะบันทึกในระบบโมโน) ได้เปลี่ยนเป็นระบบไฮไฟที่มีราคาสูงแล้วในเวลานี้ นอกจากหน้าปกที่มีดีไซน์แปลกแหวกแนวแล้ว อัลบั้มชุดนี้ยังนำเสนอสิ่งใหม่อีกมากมาย อาทิ การไม่เว้นช่วงเวลาระหว่างเพลงเพื่อมอบความประทับใจเสมือนงานคอนเสิร์ต เทคนิคการผลิตรูปแบบใหม่ที่สลับความเร็วของการบันทึกเสียง และการใส่คลื่นเสียงแหลมสูงหลังจบเพลง 'A Day in the Life'ที่มีเพียงสุนัขเท่านั้นที่ได้ยิน โดยเฉพาะการใส่เสียง 'run out groove'ที่เป็นเสียงหัวเราะและเสียงพูดคุยงึมงำเบา ๆ ที่ช่วยสื่อให้เห็นถึงอารมณ์ขันของวงดนตรีได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การพิมพ์เนื้อเพลงลงบนปกอัลบั้มด้านในยังถือเป็นความแปลกใหม่ครั้งแรกของอัลบั้มนี้เช่นกัน

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!