หมวดหมู่: การศึกษา

1a2นสตสถาปตย


สุดเก่ง!  2 นิสิตสถาปัตย์ฯ จุฬาฯ ไฟแรงคว้าแชมป์ออกแบบภายในยอดเยี่ยม The Limitless Interior Design Contest by Sansiri & DM HOME ส่งผลงานออกแบบยูนิต KHUN by yoo inspired by Starck ด้วยไอเดียเก๋ Life Lab ชนะใจกรรมการ

       นับว่า เป็นเวทีโชว์ฝีมือที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามในหมู่นิสิตนักศึกษาปริญญาตรีสาขาวิชาออกแบบ สำหรับการประกวด ‘The Limitless Interior Design Contest by Sansiri & DM HOME’ ที่มีว่าที่นักออกแบบภายในร่วมส่งผลงานเข้าประกวด โดยล่าสุดบริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม KHUN by yoo inspired by Starck ใจกลางทองหล่อและบริษัทเดคคอร์มาร์ท จำกัด หรือ DM HOME ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านครบวงจรระดับพรีเมี่ยม ได้คัดเลือก 10 ทีมสุดท้ายเข้านำเสนอผลงานพร้อมแนวคิดการสร้างสรรค์งานออกแบบตกแต่งภายในห้องชุดขนาด 2 ห้องนอนของโครงการคอนโดมิเนียม KHUN by yoo inspired by Starck ด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ของ DM HOME และเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบโดยของ Phillippe Starck งานนี้ 2 สาวเพื่อนซี้จากรั้วจามจุรี ‘ณัฐนรี จีระมณีมัย’และ ‘วรรณฉวี ลิขิตรัตนพร’ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน ที่ส่งผลงานสุดเจ๋ง ชูคอนเซปท์ ‘Life Lab’คว้าชัยในการประกวดครั้งนี้ ด้วยมติที่เป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ คุณจริยา จันทร์เจิดศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนา ผลิตภัณฑ์ บริษัทแสนสิริ จำกัด คุณพิมพ์รุจา ศานต์ตระกูล กรรมการบริหารบริษัท เดคคอร์มาร์ท จำกัด คุณวสุ วิรัชศิลป์ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังคุณปิตุพงษ์ เชาวกุล  จาก SuperMachine Studio ผู้ออกแบบ Sales Gallery โครงการ KHUN by yoo inspired by Starck โดยรับเงินรางวัลและชุดเฟอร์นิเจอร์สุดหรูรวมมูลค่ากว่า 160,000 บาท

      คุณ จริยา จันทร์เจิดศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนา ผลิตภัณฑ์ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) บอกเล่าถึงโครงการและการประกวดว่า “ความตั้งใจของแสนสิริในการใช้โครงการ KHUN by yoo inspired by Starck มาเป็นโจทย์คือการสร้างโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้เบื้องหลังการพัฒนาแนวคิดของ Phillippe Starck ที่เป็นผู้ร่วมกำหนดทิศทางการออกแบบโครงการ KHUN by yoo inspired by Starck ภายใต้ yoo studio ที่น้อง ๆ จะได้ทั้งเห็นมุมมองการออกแบบที่สามารถตอบสนองทั้งฟังก์ชั่นการใช้งานและเอกลักษณ์ด้านงานดีไซน์ภายใต้คอนเซ็ป Industrial Heritage ซึ่งเมื่อคณะกรรมการได้เห็นผลงานของน้อง ๆ ต้องเรียกได้ว่าเหนือความคาดหมายจนคิดว่าเป็นนักออกแบบมืออาชีพจากความกล้าที่จะดีไซน์  แตกต่างจากสิ่งเดิมโดยประยุกต์ไอเดียต่าง ๆ มาใช้ในการออกแบบและการพรีเซนต์ ด้วยการต่อยอดแนวคิดของสตาร์คได้อย่างน่าสนใจทั้งในแง่ของโทนสี สไตล์ และเฟอร์นิเจอร์ อาจด้วยความที่ยุคนี้ทุกอย่างเป็น Globalization ทำให้สามารถหาแรงบันดาลใจได้รอบตัว ใครขยันหน่อยก็จะสามารถสร้างสิ่งใหม่ๆให้งานน่าสนใจเรื่อยๆ ขณะเดียวกันกรรมการเองก็รู้สึก Fresh จากการได้เห็นงานของน้องๆ เหมือนช่วยให้เห็น มุมมองใหม่ๆ ซึ่ง อาจจะช่วยให้งานออกมามีความสดใสมากขึ้น ดังนั้นในอนาคตเราจะจัดประกวดแบบนี้อีกแน่นอนเพราะเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งนี้อยากฝากถึงน้อง ๆ ที่จะประกวดโครงการต่อไปให้กล้าฉีกไปเลย และเมื่อก้าวสู่ในโลกทำงานจริง ก็ต้องยึดความรับผิดชอบเป็นสำคัญ รวมทั้งคำนึงถึงเรื่องงบประมาณ ระยะเวลาต่าง ๆ ประกอบกันด้วย”

        ส่วน คุณ พิมพ์รุจา ศานต์ตระกูล กรรมการบริหารบริษัท เดคคอร์มาร์ท จำกัด หรือ DM HOME อีกหนึ่งพาร์ทเนอร์การจัดประกวดเสริมว่า “น้องๆมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีและเข้าใจโจทย์ในการออกแบบ ทำให้เห็นเลยว่าเด็กไทยสมัยนี้ไม่ได้ด้อยกว่าใคร ที่สำคัญคือน้อง ๆ มีความคิดที่เป็นอิสระซึ่งสื่อผ่านผลงานที่ส่งเข้ามาประกวด นอกจากนี้ยังได้เห็นว่าความก้าวหน้าในวงการออกแบบจะเกิดขึ้นอีกมากจากเด็กรุ่นใหม่เหล่านี้ที่รู้จักใช้เทคโนโลยีและวัสดุใหม่ ๆ มาช่วยในการออกแบบผลงาน ซึ่งผสมผสานในงานออกแบบได้อย่างหลากหลายจากการที่เด็กๆมีโอกาสเข้าถึงสื่อและแรงบันดาลใจต่างๆได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญเราได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ในงานออกแบบ ที่สามารถทำให้เฟอร์นิเจอร์เราดูโดดเด่น จนบางครั้งกรรมการเองก็สงสัยว่าเด็กสมัยนี้คิดได้ขนาดนี้เลยหรือ ดังนั้นในอนาคตเราจะจัดกิจกรรมแบบนี้อีกแน่นอนเพราะถือเป็นการผลักดันและสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ให้มีโอกาสในการสัมผัสจากการทำงานจริง ได้รู้จักกับแรงบันดาลใจระดับโลก”

       ผู้ชนะการประกวด “The Limitless Interior Design Contest by Sansiri & DM HOME” “ณัฐนรี จีระมณีมัย” และ “วรรณฉวี ลิขิตรัตน์” 2 นิสิตเพื่อนซี้ชั้นปีที่ 3 ขึ้นปีที่4 จาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน ได้รับการตัดสินให้เป็นผู้ชนะจากการนำแนวคิด Industrial Heritage ที Phillippe Starck กำหนดไว้เป็นภาพรวมของโครงการ KHUN by yoo inspired by Starckมาผสมกับความทันสมัยของทองหล่อและยุคสมัยที่มีการคิดค้นสิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา มาตีความให้ลึกขึ้นแล้วต่อยอดเป็นแนวคิดตกแต่งภายในด้วยคอนเซ็ปต์ “Life + Lab” อย่างสมดุล Lab เเสดงถึงการมองผู้ใช้งานเป็นผู้ทดลองที่มาคิดค้นทดลองสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน ที่มองการใช้ชีวิตคือการสร้างสรรค์ความแปลกใหม่และสีสันให้ทุกๆวัน โดยเริ่มจากส่วน “Lab” ตรงทางเข้าที่แบบบาดมุมแล้วมาเจอกับกำแพงที่เป็น Free Wall ที่เป็นเปรียบเหมือนกระดานอิสระทางความคิดให้เจ้าของห้องสามารถแปะหรือปักแรงบันดาลใจหรือความทรงจำที่ประทับใจโดยปรับเปลี่ยนได้เรื่อย ๆ จึงสามารถแสดงตัวตนและอัตลักษณ์ของเจ้าของห้องได้ตั้งแต่ก่อนถึงทางเข้าห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหาร ส่วนพื้นที่ห้องนอนโฟกัสด้วยคอนเซ็ปท์ “Life” ด้วยเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ใช้ในการพักผ่อน นอกจากนี้ห้องน้ำยังใช้ทองแดงเป็นวัสดุตกแต่งเพื่อเชื่อมโยงกับการออกแบบภายนอกของโครงการที่ Phillippe Starck วางไว้

      'ณัฐนรี จีระมณีมัย' และ 'วรรณฉวี ลิขิตรัตน์' เผยถึงความรู้สึกในการคว้าชัยชนะในครั้งนี้ว่า “นับเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากสำหรับพวกเราทุกคนก่อนจะก้าวสู่วงการนักออกแบบจริง ๆ เพราะได้ทดลองทำงานที่เป็นงานจริงๆ มีโจทย์ มีลูกค้า ทำให้เราได้เห็นว่าลูกค้าคิดอย่างไร ซึ่งเวลาลูกค้าคอมเมนท์ก็จะแตกต่างจากเวลาอาจารย์ อีกทั้งโจทย์ก็มีความท้าทายเพราะ KHUN by yoo inspired by Starck ได้ถูกวางแนวคิดการออกแบบหลักโดย Phillippe Starck นักออกแบบระดับโลก เลยทำให้เราได้เรียนรู้ว่าดีไซเนอร์ระดับโลกเขาคิดอย่างไรและจะสร้างสร้างค์งานไปในทางไหนที่จะต่อยอดความคิดหลักได้จนออกมาเป็นคอนเซ็ปท์ Life Lab ที่ดึงความเป็น Industrial ออกมาตีความว่าในยุคอุตสาหกรรมมีการคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมาตลอด เมื่อบวกกับที่เราค้นคว้าคาแรกเตอร์ของย่านทองหล่อที่มีสีสันมีไดนามิคตลอด รวมทั้งชื่อการแข่งขัน Limitless Contest จึงมาเป็นการออกแบบที่สะท้อนการไม่มีขอบเขตและขีดจำกัด ทำให้ผู้อาศัยสามารถเล่นกับพื้นที่ในห้อง และคิดค้นการใช้ชีวิตที่แปลกใหม่ได้ตลอดเวลา ซึ่งเชื่อว่าสามารถสื่อสารได้ตรงใจถึงบุคลิคและอินไซต์ของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายโครงการ หลังจากนั้นเราจึงกำหนดแบบกันว่าจะเลือกใช้กระเบื้องสีขาวและไม้ ที่สามารถสื่อถึงความเป็นชีวิต แล้วดีไซน์พื้นที่สำหรับวางเฟอร์นิเจอร์ของ Starck ที่จะมาเป็นหัวใจหลักของพื้นที่แห่งให้โดดเด่น ซึ่งการที่มีเวลาเพียงแค่เดือนกว่า ๆ อีกทั้งทั้งคู่ต้องเดินทางไปต่างประเทศทำให้เราได้เรียนรู้ทักษะการบริหารเวลา การแบ่งงาน สรุปแผนงานต่าง ซึ่งต้องบอกว่าโชคดีที่เราสนิทกันเลยทำงานร่วมกันได้ดี การแข่งขันครั้งนี้ทำให้เรารู้ว่างานออกแบบไม่ใช่แค่งานเท่ๆ แต่ต้องมองว่าเป็นงานที่จะช่วยพัฒนาศิลปะของการใช้ชีวิตของคน ดังนั้นในอนาคตเมื่อพวกเราก้าวสู่โลกการทำงานเต็มตัวก็จะไม่หยุดคิดสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้ทั้งวงการออกแบบและสร้างความสุขให้คนอยู่อาศัย  พวกเราขอขอบคุณแสนสิริและ DM HOME และคณะกรรมการมาก ๆ ที่ให้โอกาส และถ่ายทอดความรู้และแนวคิดให้แก่คนรุ่นใหม่อย่างพวกเราค่ะ”

      ด้านตัวแทนคณะกรรมการ คุณปิตุพงษ์ เชาวกุล จาก SuperMachine Studio ผู้ออกแบบ Sales Gallery โครงการ KHUN by yoo inspired by Starck ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์จากผลงานเด็กรุ่นใหม่ในโครงการประกวดนี้ ว่า “ต้องบอกฝีมือเด็กรุ่นใหม่สมัยนี้มีความก้าวหน้าและโดนใจอยู่หลายทีม ผลงานหลายชิ้นมีความมืออาชีพมาก โดยเฉพาะทีมผู้ชนะที่กล้าหาญในการนำเสนองาน สามารถตีความความหรูหราให้ออกจากกรอบความคลาสสิคได้ ตัวงานตรงคอนเซปท์ Industrial Heritage แต่กลับดูทันสมัยอย่างเหลือเชื่อ สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และคาแรคเตอร์ของผู้อาศัยของโครงการฯได้อย่างน่าสนใจทีเดียว”

     น้อง ๆ นิสิตนักศึกษาที่อยากเข้าร่วมกิจกรรมดี ๆ จากแสนสิริและ DM HOME สามารถติดตามข่าวสารข้อมูลได้ที่ www.sansiri.com และ dm-home.com

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!