หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS1


ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม 'บ. ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์' ที่ A-/Stable”

 

     ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ซึ่งอันดับเครดิตสะท้อนถึงการที่บริษัทมีความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในระดับต่ำ ตลอดจนอุปสงค์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมน้ำประปา และกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอของบริษัทจากสัญญาขายน้ำขั้นต่ำระยะยาวที่มีการปรับขึ้นราคาตามสูตร นอกจากนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังได้รับการสนับสนุนจากสถานะทางกลยุทธ์ที่สำคัญของบริษัทที่มีต่อบริษัทแม่คือ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (EASTW; อันดับเครดิต "A+/Stable”) ด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวมีข้อจำกัดบางประการจากความเสี่ยงจากการมีกลุ่มลูกค้าที่ไม่หลากหลาย ตลอดจนโอกาสที่ค่อนข้างจำกัดในการขยายธุรกิจไปในพื้นที่บริการใหม่ ๆ และระดับหนี้ที่สูงของบริษัท

       บริษัทยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย EASTW บริษัทก่อตั้งในปี 2541 เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารกิจการประปาและบริหารระบบบำบัดน้ำเสีย ปัจจุบันบริษัทให้บริการน้ำประปาในเขตพื้นที่บริการ 13 เขต ด้วยกำลังการผลิตรวม 366,660 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวัน โดยบริษัทมีสัญญารับซื้อน้ำประปาจากคู่สัญญาในปริมาณขั้นต่ำรวม 190,805 ลบ.ม. ต่อวันทั้งในรูปแบบสัญญาสัมปทาน สัญญาจ้างบริหาร และสัญญาเช่าบริหาร รวมทั้งบริการทางวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องด้วย

        ฐานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทได้รับแรงหนุนจากการมีความเสี่ยงจากการดำเนินงานที่อยู่ในระดับต่ำตามธรรมชาติของธุรกิจน้ำประปาและการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของความต้องการใช้น้ำประปา แม้ว่าการผลิตน้ำประปาจะใช้เทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็มีอุปสรรคในการเข้าสู่ธุรกิจในระดับหนึ่งเนื่องจากผู้ประกอบการต้องมีแหล่งน้ำดิบและสิทธิผ่านทางในการวางท่อส่งน้ำในกรณีที่ต้องมีการวางระบบ รวมทั้งต้องได้รับใบอนุญาตหรือสัมปทานจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องด้วย

         บริษัทมีความเสี่ยงจากการมีการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เป็นลูกค้ารายใหญ่แต่เพียงรายเดียวโดยรายได้จาก กปภ. คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สถานะความน่าเชื่อถือของ กปภ. ก็อยู่ในระดับที่รับได้เนื่องจาก กปภ. มีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจ บริษัทมีโอกาสในการขยายตัวในอนาคตในระดับปานกลางเนื่องจาก กปภ. ไม่มีนโยบายที่จะเปิดประมูลสัมปทานใหม่หรือให้เอกชนดำเนินการแทน ดังนั้น เพื่อรักษาอัตราการเติบโตของบริษัทในธุรกิจนี้ บริษัทจึงต้องหาโอกาสในการขยายธุรกิจประปาจากการหาสัมปทานโดยตรงจากเทศบาลหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ รวมทั้งการให้บริการในพื้นที่ที่ยังไม่มีบริการน้ำประปาเข้าถึง ทริสเรทติ้งมองว่าการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor -- EEC) จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า

         สถานะอันดับเครดิตของบริษัทได้รับการสนับสนุนจากสถานะของกลุ่มและอันดับเครดิตของ EASTW ปัจจุบันพื้นที่ให้บริการจำนวน 4 แห่งของบริษัทอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานที่ EASTW เป็นคู่สัญญา ความร่วมมือของบริษัทกับบริษัทแม่ดังกล่าวทั้งในเรื่องแหล่งน้ำดิบและการดำเนินงานช่วยเพิ่มประโยชน์ให้แก่กลุ่มโดยรวม ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ค่อนข้างสูงและเชื่อว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ทั้งในด้านปฏิบัติการและด้านการเงินเมื่อบริษัทต้องการ

      ฐานะทางการเงินของบริษัทได้รับการสนับสนุนจากอัตรากำไรที่สูงและกระแสเงินสดที่มั่นคง ในปี 2559 บริษัทมียอดจำหน่ายน้ำประปารวมทั้งสิ้น 93.1 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนหน้า โดยมีสาเหตุหลักจากการรวมผลดำเนินงานของ บริษัท เอ็กคอมธารา จำกัด เข้ามาในเดือนสิงหาคม 2558 รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทอยู่ที่ 1,322 ล้านบาทในปี 2559 และสำหรับไตรมาสแรกของปี 2560 บริษัทมียอดจำหน่ายน้ำประปาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 23.4 ล้าน ลบ.ม. โดยมีราคาขายต่อหน่วยสูงที่ระดับ 14.2 บาท/ลบ.ม. บริษัทมีรายได้ 332 ล้านบาทในไตรมาสแรกของปี 2560 ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 1.4% เนื่องจากรายได้ที่ลดลงจากการวางท่อส่งน้ำในเขตพื้นที่ตำบลบ่อวิน อัตรากำไรของบริษัทยังอยู่ในระดับดีแม้รายได้จะลดลง โดยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายอยู่ที่ 46.96% ในไตรมาสแรกของปี 2560

      ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตอย่างน้อย 3% ต่อปีในช่วงปี 2560-2561 จากอุปสงค์ของน้ำประปาที่เติบโตอย่างสม่ำเสมอและผลจากการพัฒนาโครงการ EEC ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดหมายว่าอัตรากำไรของบริษัทจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 45% ในปี 2560-2561

               โครงสร้างเงินทุนของบริษัทอ่อนแอลงจากการซื้อกิจการของบริษัทเอ็กคอมธารา โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2560 บริษัทมีภาระหนี้อยู่ที่ 2,369 ล้านบาท ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 58.49% เดิมบริษัทมีแผนเพิ่มทุนด้วยการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและนำเงินไปชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เลื่อนแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออกไปและจะเปลี่ยนหนี้ระยะสั้นในการซื้อกิจการของบริษัทเอ็กคอมธารา จำนวน 1,600 ล้านบาทเป็นหนี้ระยะยาว ซึ่งจะส่งผลให้หนี้สินของบริษัทจะคงอยู่ในระดับสูงต่อไป ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะอยู่ในระดับ 50%-52% ในระหว่างปี 2560-2561

               สภาพคล่องของบริษัทยังคงอยู่ในระดับดี อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 อยู่ที่ 21.44% (ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปีโดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง 12 เดือน) และมีอัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่าย 12.32 เท่า

               ในระยะ 12-24 เดือนข้างหน้าทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทจะมีสภาพคล่องเพียงพอต่อความต้องการใช้เงินทุน บริษัทมีภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระรวม 385 ล้านบาทและมีแผนการลงทุนรวม 550 ล้านบาท ทั้งนี้ แหล่งสภาพคล่องของบริษัทจะมาจากเงินทุนจากการดำเนินงานไม่ต่ำกว่า 510 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งเงินสดและเทียบเท่าเงินสด ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2560 อีกจำนวน 500 ล้านบาท ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนจาก EASTW ในกรณีที่มีปัญหาสภาพคล่อง

แนวโน้มอันดับเครดิต

               แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจที่อยู่ในระดับต่ำและกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากธุรกิจน้ำประปาของบริษัท ปัจจัยที่เป็นบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัทจะเกิดจากการที่บริษัทสามารถขยายธุรกิจได้โดยไม่ทำให้ฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแอลง อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงถ้าบริษัทมีการลงทุนที่ทำให้เกิดภาระหนี้ที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือหากทริสเรทติ้งเชื่อว่า EASTW ซึ่งเป็นบริษัทแม่จะลดการสนับสนุนบริษัท นอกจากนี้ ในกรณีที่คุณภาพเครดิตของ EASTW เปลี่ยนแปลงไปก็จะส่งผลต่อคุณภาพเครดิตของบริษัทด้วยเช่นกัน

บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด (มหาชน) (UU)

อันดับเครดิตองค์กร              A-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

                    บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!