หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCกรต รชโน


พาณิชย์ แจง TOR ประมูลมันสำปะหลังในสต็อกรัฐล็อตสุดท้าย ปริมาณ 3.7 พันตัน, กำหนดยื่นซองราคา 21 ก.ค.นี้

       นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาล เปิดเผยว่า ตามที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) เห็นชอบให้ดำเนินการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาลตามแนวทางที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยการระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดประมูลล็อตสุดท้าย ซึ่งผลิตภัณฑ์ฯ ที่จะประมูลดังกล่าวได้เก็บมานานแล้ว คุณภาพได้เสื่อมตามระยะเวลาการเก็บรักษา จึงเห็นควรระบายเพื่อลดภาระการจัดเก็บรักษา จึงได้กำหนดให้มีการชี้แจงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังคงเหลือในสต็อกของรัฐบาลเป็นการทั่วไปและเข้าสู่อุตสาหกรรม ซึ่งมีหลักการคล้ายกับเงื่อนไขการระบายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลที่ผ่านมา

      โดยปริมาณที่จะระบายครั้งนี้เป็นมันสำปะหลังเส้น เพื่อการจำหน่ายเป็นการทั่วไป 3,449.620 ตัน และเพื่อการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ปริมาณ 263.374 ตัน ซึ่งเปิดกว้างให้บุคคลทั่วไป นิติบุคคล รัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันเกษตรกรที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้ามันสำปะหลังหรือผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังหรือสินค้าเกษตรสามารถยื่นเสนอซื้อได้ ทั้งนี้กรณีการจำหน่ายเข้าสู่อุตสาหกรรม ผู้เสนอซื้อจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์และประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ และรับรองว่าจะไม่นำไปเข้าสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติเพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ทุกรูปแบบ รวมถึงไม่นำไปปรับปรุงสภาพเพื่อการส่งออก หรือทางอื่นใดนอกเหนือจากที่ได้แจ้งไว้

      สำหรับ การระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมจะมีกลไกในการควบคุมผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไม่ให้เข้าไปสู่ระบบการตลาดและการค้าปกติ โดยผู้ซื้อจะต้องรายงานผลการดำเนินการพร้อมเอกสารหลักฐานแก่ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่ง อคส.จะเป็นผู้กำกับดูแลตั้งแต่การรับมอบ กระบวนการขนส่ง การเคลื่อนย้ายและการนำไปใช้ทุกขั้นตอน

      ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อในวันที่ 19 ก.ค.60 เวลา 08.30-11.00 น. โดยผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสามารถยื่นซองเสนอซื้อได้ในวันที่ 21 ก.ค.60 ตั้งแต่เวลา 09.00-10.30 น. ณ อาคารสำนักงานมาตรฐานสินค้า กรมการค้าต่างประเทศ ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าดูสภาพมันสำปะหลังเส้นในคลังได้จนถึงวันที่ 18 ก.ค.60 เวลา 09.00-16.00 น.

      การระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดประมูลล็อตสุดท้าย ซึ่งผลิตภัณฑ์ฯ ที่จะประมูลดังกล่าวได้เก็บมานานแล้ว คุณภาพได้เสื่อมตามระยะเวลาการเก็บรักษา จึงเห็นควรระบายเพื่อลดภาระการจัดเก็บรักษา

       นายกีรติ กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ อคส.จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติให้ อคส.เปิดเจรจาซื้อขายมันสำปะหลังเส้นในสต๊อกรัฐบาลปริมาณรวม 98,000 ตัน ให้กับเจ้าของคลังสินค้า 5 แห่งที่รัฐเช่าฝากเก็บมันเส้น และผู้สนใจทั่วไป โดยมันเส้นดังกล่าวถือเป็นมันเส้นเสื่อมคุณภาพล็อตสุดท้ายในสต๊อกรัฐบาล และไม่สามารถนำมาปรับปรุงเพื่อส่งออกได้ จึงต้องขายและใช้ภายในประเทศเท่านั้น

     สาเหตุที่ อคส.ต้องเปิดเจรจาซื้อขายมันเส้นเสื่อมให้กับเจ้าของโกดังและผู้สนใจโดยตรง เพราะเป็นมันเสื่อมสภาพ และก่อนหน้านี้ กรมการค้าต่างประเทศเคยนำมาเปิดประมูลแล้วแต่ไม่มีผู้สนใจประมูล อคส.จึงต้องเจรจาเปิดให้ซื้อตรง ส่วนความเสียหายจากการเก็บสต๊อกมันจนเสื่อมสภาพนั้น อคส.อยู่ระหว่างฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้มีส่วนรับผิดชอบคือ เจ้าของโกดัง

      "สต็อกมันเส้นจากโครงการแทรกแซงตั้งแต่ปี 51/52, ปี 54/55 และปี 55/56 มีปริมาณคงเหลือมาถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน 348,000 ตัน โดยเมื่อปี 59 ได้เปิดประมูลขายไป 246,000 ตัน เหลือประมาณ 102,000 ตัน โดย 98,000 ตัน อคส.จะเจรจาขายตรงให้กับเจ้าของโกดังและผู้สนใจทั่วไป ส่วนอีก 3,712 ตัน เป็นส่วนที่กรมนำมาเปิดประมูล หากเก็บไว้จะเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาจำนวนมาก” นายกีรติ กล่าว

       สำหรับ ราคาหัวมันสำปะหลังสด (คละ) ปัจจุบันอยู่ที่ 1.25 บาท/กก. ถ้าเชื้อแป้ง 25% อยู่ที่ 1.60 บาท/กก.,  เชื้อแป้ง 30% อยู่ที่ 1.90 บาท/กก.

      ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค.60 ไทยส่งออกแล้ว 4.8 ล้านตัน ลดลง 7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่า 1,160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 13% เนื่องจากตลาดจีนที่เป็นตลาดส่งออกรายใหญ่มีการซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังลดลงจากเศรษฐกิจภายในไม่ขยายตัวมาก

อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!